Tin mới

Luật sư nói về bản khai "đặc biệt" của Dương Chí Dũng trong trại giam

Thứ sáu, 21/02/2014, 09:01 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Một báo điện tử vừa đăng bài viết với nội dung công bố tư liệu đặc biệt về 2 cuộc gặp của Dương Chí Dũng với một quan chức. Nó hoàn toàn mâu thuẫn với lời khai của Dương Chí Dũng trước tòa.>>Dương Chí Dũng: Sợ hãi trong tù, nhà riêng hoang lạnh>> Vụ ông Dương Chí Dũng: Lụy một chữ tình

 

(Tinmoi.vn) Một báo điện tử vừa đăng bài viết với nội dung công bố tư liệu đặc biệt về 2 cuộc gặp của Dương Chí Dũng với một quan chức. Nó hoàn toàn mâu thuẫn với lời khai của Dương Chí Dũng trước tòa.

Đó là bản tự khai của Dương Chí Dũng viết trong thời gian ở trại tạm giam Công an tỉnh Lạng Sơn  - Trại Yên Trạch, ngày 17/10/2012. Trong bản khai này, Dương Chí Dũng đều khẳng định không hề đưa tiền hay quà cáp cho quan chức, việc ông khai trước đây tại B34 là sai sự thật do lẫn và hoang tưởng.

Trong khi đó, tại phần xét hỏi, phiên tòa xét xử Dương Tự Trọng và 6 bị cáo ngày 7/1/2014, bị cáo Dương Chí Dũng nói: “Tôi là bị cáo trong một vụ án khác và phải chịu mức án cao nhất nên tôi chẳng có gì phải giấu giếm và sẽ khai thật”.

Sau đó Dương Chí Dũng khai nhận đã “biếu” một quan chức 500.000 USD và món quà 10.000 USD trong hai cuộc gặp.

Dương Chí Dũng tại phiên tòa xét xử Dương Tự Trọng

Dương Chí Dũng tại phiên tòa xét xử Dương Tự Trọng

Như vậy có mâu thuẫn trong lời khai giữa "tư liệu đặc biệt" và lời khai tại tòa của Dương Chí Dũng.

Trao đổi với phóng viên, luật sư Chu Khang, Trưởng văn phòng luật sư Hà Nội cho biết, bản tự khai trong nhà giam cũng là một căn cứ, cơ sở để cơ quan điều tra tiến hành điều tra lời khai đó. 

“Về nguyên tắc, bất cứ bị can, bị cáo nào trong nhà giam mà có thông tin gì đó liên quan đến hành vi phạm tội của họ, hoặc những người liên quan đến vụ án mà người ta đang bị truy tố thì cơ quan điều tra có trách nhiệm làm rõ điều đó ra.

Theo nguyên tắc tố tụng, tất cả những lời tự khai của bị can, bị cáo kể cả trong trại giam hay trước phiên tòa đều có giá trị như nhau. Trong trường hợp, giữa lời khai trước và lời khai sau của bị cáo không đồng nhất với nhau thì cơ quan điều tra có nghĩa vụ làm rõ lời khai trước tòa và coi đó tài liệu pháp lý của vụ án”, ông Khang phân tích.

 Tuy nhiên, nói về giá trị của bản tự khai của Dương của Dương Chí Dũng trong tù khi phiên tòa đã được xét xử, ông Khang cho biết, đến thời điểm này bản tự khai đó không có giá trị pháp lý nữa vì những lời khai mới tại tòa đã phủ nhận nó đi rồi. 

“Khi đã có lời khai của Dương Chí Dũng trước tòa thì những bản tự khai của ông trong tù ở thời gian trước đó không cần thiết nữa vì nó đã bị phủ nhận rồi. Cơ quan điều tra sẽ phải quan tâm đến những tình tiết mới và có nghĩa vụ làm rõ nó. Việc điều tra làm rõ lúc nào thì thuộc vào trách nhiệm của cơ quan điều tra”, ông Khang nói. 

P.V

Tin mới/Seatimes

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news