Tin mới

Lương cán bộ nghiên cứu chỉ đủ ăn 3 bát phở/ngày?

Thứ ba, 11/08/2015, 07:20 (GMT+7)

Lương của 1 tiến sĩ mới vào làm ở viện nghiên cứu khoảng 3 triệu đồng. Nếu lấy ví dụ, vị này mỗi bữa ăn 1 bát phở thì lương chỉ đủ ăn phở cả tháng và còn lại 300.000 đồng. Trong khi đó, một giáo sư cho biết, lương của họ cũng chỉ xấp xỉ lương một người đi thu tiền điện.

Lương của 1 tiến sĩ mới vào làm ở viện nghiên cứu khoảng 3 triệu đồng. Nếu lấy ví dụ, vị này mỗi bữa ăn 1 bát phở thì lương chỉ đủ ăn phở cả tháng và còn lại 300.000 đồng. Trong khi đó, một giáo sư cho biết, lương của họ cũng chỉ xấp xỉ lương một người đi thu tiền điện.

[mecloud]g6LMxMqhWa[/mecloud]

Đó là nội dung được đề cập đến trong Chương trình Vấn đề hôm nay trên VTV ngày 10/8 với chủ đề: Lương của cán bộ nghiên cứu khoa học. 

Trong chương trình, PGS Phan Thị Hà Dương cho biết, một trong những khó khăn nhất khi về làm trong nước chính là vấn đề lương. Với học trò của chị, mức lương dành cho tiến sĩ, chỉ có 3 triệu đồng 1 tháng. 

"Thu nhập không đủ sống cho mọi người, điều kiện để đi tham gia các hội thảo hội nghị quốc tế là chuyện rất là khó. Nhiều bạn trẻ phải làm những việc khác để có thể sống được vì vậy thời gianh dành cho nghiên cứu sẽ eo hẹp đi, ngay cả chuyện tham gia các đề tài. Thời gian làm hồ sơ thủ tục chiếm rất nhiều thời gian", bà Hà cho biết.

Lương của cán bộ nghiên cứu chỉ đủ ăn 3 bát phở/ngày?

Với thông tin trên, chương trình đã có sự phân tích: lương của một tiến sĩ mới vào làm tại một viện nghiên cứu khoảng 3 triệu đồng/tháng. Nếu tính nhanh, số lương này tương đương với khoảng 100 bát phở (30.000 đồng/bát). Vị tiến sĩ này ăn 3 bữa/ngày. Nếu lấy ví dụ vị này ăn mỗi bữa 1 bát phở thì một tháng hết 90 bát phở. Như vậy, lương của vị này một tháng chỉ đủ ăn phở cả tháng và còn dư lại 300.000 đồng. Trong khi đó, các nhu cầu khác như: uống, mặc, đi lại… đều trông vào số tiền 300.000 đồng.

Số lương này có đảm bảo cho các nhà khoa học yên tâm làm nghiên cứu hay không? 

Để cải thiện kinh tế, nhiều nhà toán học của viện cũng đã tham gia các đề tài do các quỹ hỗ trợ kinh phí. Nhưng không phải nhà khoa học trẻ nào cũng có điều kiện tham gia.

Ông Trần Đắc Hiền, Vụ trưởng Vụ tổ chức và Các bộ, Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết: "Điều kiện cơ sở vật chất để phục vụ cho hoạt động nghiên cứu khoa học công nghệ và môi trường khoa học, môi trường học thuật chuyên nghiệp đang là những thứ chúng ta còn nhiều bất cập, khó có thể thu hút, giữ chân được nhà khoa học giỏi". 

Được biết, Bộ Khoa học và Công nghệ đề ra mục tiêu đến năm 2020 hình thành 25 viện nghiên cứu tiên tiến, trung tâm nghiên cứu xuất sắc theo chuẩn quốc tế do người đầu ngành là người Việt Nam ở trong nước hoặc ở nước ngoài giữ vị trí lãnh đạo. Để đạt được mục tiêu này vấn đề đầu tiên đặt ra là liệu Chính sách thu hút nhân tài sẽ được triển khai hiệu quả hơn trong thời gian tới. 

Theo GS Ngô Việt Trung, Viện Toán học, khi đi xin việc, điều đầu tiên người ta quan tâm là lương bổng. Hiện nay, ngay lương giáo sư chỉ xấp xỉ lương một người đi thu tiền điện.

"Với đồng lương như vậy không đảm bảo cuộc sống dù có tâm huyết với đất nước đến bao nhiêu, người ta cũng không thể an tâm làm việc và làm việc lâu dài được", ông Trung nói.

Cũng theo ông Trung, chế độ lương bổng hiện nay rất bất hợp lý và là nguồn gốc của nhiều vấn đề xã hội hiện nay. Để có thể thay đổi được việc này là một công việc khó khăn nhưng nếu không làm việc này thì đất nước chúng ta không bao giờ tiến lên được. 

H.Minh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news