Tin mới

Lương tối thiểu dự kiến tăng bình quân 15\% mỗi vùng trong năm 2016

Thứ sáu, 03/07/2015, 19:45 (GMT+7)

Theo Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Phạm Minh Huân, có thể mức tăng lương tối thiểu vùng năm 2016 sẽ bằng mức tăng của năm nay.

Theo Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Phạm Minh Huân, có thể mức Tăng lương tối thiểu vùng năm 2016 sẽ bằng mức tăng của năm nay.

Theo tin tức trên Tiền phong, theo như thông tin mà Thứ trưởng đưa ra thì  lương tối thiểu sẽ tăng thêm bình quân khoảng 15% mỗi vùng.

Theo ông Huân, người lao động luôn muốn có lương cao để đảo bảo cuộc sống tốt hơn. Tuy nhiên, về phía doanh nghiệp, việc tăng lương sẽ thêm gánh nặng chi phí, trong khi đó năm 2016 sẽ tăng mức đóng bảo hiểm xã hội, một số Chính sách về lao động nữ, an toàn lao động cũng có hiệu lực… Đây là những vấn đề cần tính toán, cân nhắc hợp lý, hài hòa lợi ích các bên.

Cũng  theo phân tích của Thứ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, hiện doanh nghiệp còn khó khăn, nếu đẩy quá nhiều chi phí cho doanh nghiệp sẽ khiến hàng hóa Việt kém cạnh tranh, trong khi năm tới Việt Nam đã hội nhập sâu rộng với thế giới. Do đó, nếu giá thành tăng, lương tăng, nhưng năng suất lao động vẫn thấp sẽ rất nguy hiểm cho nền kinh tế.

Cuối tháng Bảy, Hội đồng Tiền lương Quốc gia sẽ họp và tháng ​Mười sẽ trình Chính phủ về mức tăng lương tối thiểu năm 2016 (Ảnh minh họa)

Theo tin từ Vietnamplus, ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết: “VCCI đang lấy ý kiến của các hiệp hội về phương án tăng lương tối thiểu năm 2016 để đưa ra thương lượng tại Hội đồng Tiền lương Quốc gia, ​mức tăng dự kiến chỉ hơn 10%.” 

Thực tế, các phương án tăng lương giữa đại diện chủ sử dụng lao động và người lao động luôn khác nhau. Năm nay, chỉ số CPI tăng thấp và doanh nghiệp còn nhiều khó khăn nên phương án giới chủ đưa ra sẽ không cao, trong khi đó người lao động luôn mong muốn được tăng lương cao. Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội sẽ phân tích ý kiến các bên để chọn ra phương án dung hòa hai bên sau khi thương lượng.

Thứ trưởng Phạm Minh Huân cũng lưu ý: “Mức tăng lương năm 2016 phải tính toán kỹ lưỡng vì từ năm ​này mức đóng bảo hiểm xã hội ​sẽ tiến dần đến tổng thu nhập ​khiến doanh nghiệp phải​ bỏ ra một khoản lớn. Bên cạnh đó, các chính sách về lao động nữ, an toàn vệ sinh lao động có những quy định mới cũng làm chi phí của doanh nghiệp tăng nên phải tính toán mức tăng lương cho hợp lý.”

Phong Vân (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news