Tin mới

Lý do 2 cán bộ thanh tra vắng mặt không xin phép trong buổi quét bài thi ở Hà Giang

Thứ năm, 19/07/2018, 08:33 (GMT+7)

Về việc sự vắng mặt của 2 thanh tra do Bộ điều động trong thời gian chấm thi trắc nghiệm có liên quan gì đến sai phạm trong chấm thi của Hà Giang hay không, có sự “móc nối” hay chỉ là vô tình, Chánh Thanh tra Bộ GD&ĐT, cho rằng, cơ quan điều tra nếu cần thì sẽ làm rõ điều này để đưa ra kết luận.

Về việc sự vắng mặt của 2 thanh tra do Bộ điều động trong thời gian chấm thi trắc nghiệm có liên quan gì đến sai phạm trong chấm thi của Hà Giang hay không, có sự “móc nối” hay chỉ là vô tình, Chánh Thanh tra Bộ GD&ĐT, cho rằng, cơ quan điều tra nếu cần thì sẽ làm rõ điều này để đưa ra kết luận.

Trao đổi với phóng viên Thanh niên, Dân trí, ông Nguyễn Huy Bằng, Chánh Thanh tra Bộ GD&ĐT, cho biết: Năm nay, cũng giống năm 2017, Quy chế  thi THPT quốc gia quy định mỗi hội đồng thi phải có thanh tra của Bộ GD&ĐT về cắm chốt ở các địa phương trong quá trình coi thi và chấm thi.

Tuy nhiên, do Bộ không có đủ người, nên phải trưng dụng cán bộ của các trường đại học, mỗi trường 2 người, để làm nhiệm vụ thanh tra. Bộ GD&ĐT đã điều động tổng số 126 cán bộ của các trường ĐH làm nhiệm vụ công tác chấm thi tại 63 hội đồng thi trên cả nước. 

Theo đó, 2 cán bộ của Trường Đại học Tân Trào được cử lên đảm nhiệm nhiệm vụ trên. Thế nhưng, hai người này lại tự ý rời vị trí để về Trường Đại học Tân Trào từ tối 1/7 đến 14h30 ngày 2/7.

Việc tự ý bỏ vị trí của 2 cán bộ đã vi phạm quy định công tác thanh tra và thanh tra Bộ GD&ĐT vừa có văn bản yêu cầu phía trường xử lý nghiêm.

Đáng nói, Hà Giang vẫn tiến hành quét bài thi trắc nghiệm THPT Quốc gia 2018 dù vắng mặt thanh tra của Bộ GD&ĐT.

Danh tính 2 cán bộ vắng mặt là Huy và Nguyện.

Ông Nguyễn Huy Bằng, Chánh Thanh tra Bộ GD&ĐT nói với nguồn trên, cả ông Huy, Nguyện và Sở GD&ĐT Hà Giang đều không báo cáo Thanh tra Bộ biết việc vắng mặt này. Sự việc chỉ được báo cáo khi xảy ra bê bối gian lận điểm thi gây chấn động cả nước.

"Tôi đã yêu cầu các đồng chí này giải trình thì cả 2 cán bộ này đều khẳng định sự vắng mặt này không liên quan gì đến sai phạm trên, mà chỉ về vì cuộc họp của Trường Đại học Tân Trào", ông Bằng nói với nguồn trên.

Về việc sự vắng mặt của 2 thanh tra do Bộ điều động trong thời gian chấm thi trắc nghiệm có liên quan gì đến sai phạm trong chấm thi của Hà Giang hay không, có sự “móc nối” hay chỉ là vô tình, ông Bằng cho rằng, cơ quan điều tra nếu cần thì sẽ làm rõ điều này để đưa ra kết luận.

Liên quan vụ việc, sáng 18/7 trong cuộc họp thường trực UBND tỉnh, ông Nguyễn Văn Sơn (Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh) đã giao công an tỉnh điều tra trên cơ sở đề nghị của Sở GD&ĐT.

Ông Bằng cũng cho biết thêm: Cán bộ thanh tra do Bộ GD&ĐT điều động có nhiệm vụ giám sát chung quy trình chấm thi, còn việc phải giám sát "kè kè" toàn bộ quá trình chấm là thanh tra của Sở GD-ĐT.
 
Tuy nhiên, thanh tra do Bộ điều động cũng phải làm việc liên tục, không được phép vắng mặt bất cứ lúc nào trong suốt quá trình chấm thi. Cũng do các cán bộ này đã được Bộ điều động làm nhiệm vụ thanh tra nên nếu có việc đặc biệt đột xuất phải báo cáo Chánh Thanh tra Bộ để  xem xét  điều động người khác thay thế chứ không phải là báo cáo xin phép lãnh đạo trường đại học cử đi.  

Đức Hoà (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news