Tin mới

Lý do đường gần 70 tỷ ở Nghệ An chưa bàn giao đã sạt lở

Chủ nhật, 08/10/2017, 10:24 (GMT+7)

Liên quan đến việc một đoạn đường có vốn đầu tư 68 tỷ đồng ở Nghệ An bất ngờ đổ sập xuống dòng kênh dù mới làm và chưa bàn giao sử dụng, bước đầu cơ quan chức năng đã tìm ra nguyên nhân.

Liên quan đến việc một đoạn đường có vốn đầu tư 68 tỷ đồng ở Nghệ An bất ngờ đổ sập xuống dòng kênh dù mới làm và chưa bàn giao sử dụng, bước đầu cơ quan chức năng đã tìm ra nguyên nhân.

Đoạn đường dài 100m bị đổ sập gần hoàn toàn xuống kênh. Ảnh: Trí thức trẻ

Theo tin tức trên tờ Tri thức trực tuyến, Dân trí, chiều 7/10, ông Nguyễn Tử Quốc Khánh - Phó giám đốc Công ty CP xây dựng Tân Nam cho biết bước đầu cơ quan chức năng đã tìm ra nguyên nhân đoạn đường do đơn vị này thi công bị đổ sập.

Sau khi khoan 4/5 mũi, gồm một mũi ở vai đường phải tuyến (phía núi) sâu 4,2 m; mũi ở vai đường phía trái tuyến (phía bờ kênh) sâu 8,4 m; mũi ở taluy phía trái tuyến (mép bờ kênh) sâu 8,8m (so với mặt bằng ngang của đường). Kết quả cho thấy đoạn đường này nằm trên vỉa của một sườn đá có độ dốc khoảng 45 độ.

Ngay sau khi có kết quả kiểm tra địa chất, đoàn công tác do ông Nguyễn Quế Sự - Phó giám đốc Sở GTVT tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo đến kiểm tra hiện trường, nghe báo cáo của đơn vị thi công.

Tại buổi làm việc này, ông Sự cho biết, phía mép núi đang có hiện tượng đọng nước. Đơn vị thi công phải đưa máy móc đến thể khơi thông dòng chảy ra cống thoát cách đó khoảng 300 m.

Lãnh đạo Sở GTVT chỉ đạo đơn vị thi công tiếp tục rào chắn đoạn đường, phân luồng hướng dẫn người dân không đi qua đoạn đường này để tránh xảy ra sự cố nguy hiểm.

Trước đó, ngày 2/10, ông Lê Mạnh Hùng - Phó chủ tịch UBND huyện Hưng Nguyên đến khảo sát thực địa nhưng không tìm ra nguyên nhân.

Huyện đã làm báo cáo và đề nghị UBND tỉnh Nghệ An chỉ đạo cơ quan chức năng kiểm tra, xác định nguyên nhân và đưa ra giải pháp xử lý. Tỉnh giao cho Sở GTVT chủ trì kiểm tra.

Ngày 6/10, Công ty cổ phần tư vấn thiết kế và đầu tư xây dựng Vĩnh Phát phối hợp với Công ty Tân Nam tổ chức khoan địa chất, khảo sát thực địa.

Như tin đã đưa, vào sáng ngày 30/9, chỉ sau một thời gian ngắn được đưa vào sử dụng và chưa bàn giao, tuyến đường từ khu di tích Lê Hồng đến Xứ ủy Trung Kỳ và khu di tích Phạm Hồng Thái đã xảy ra sự cố sạt, lở nghiêm trọng. Hơn 100 m đường đoạn qua địa bàn xã Hưng Châu, huyện Hưng Nguyên đã bị sụt gãy, đổ sập xuống mương.

Dự án đường với chiều dài khoảng 7km do UBND huyện Hưng Nguyên làm chủ đầu tư. Dự án có tổng dự toán gần 60 tỷ đồng được hoàn thành cuối năm 2016.

Thế nhưng, con đường này đang bị sạt lở nghiêm trọng khiến người dân địa phương bức xúc. Theo ghi nhận, tình trạng sụt lún, nứt gãy thành nhiều tầng, lớp cùng với những vết nứt sâu dài hàng trăm mét, sâu xuống khoảng 2m.

Rất may thời điểm xảy ra sạt lở không có người dân lưu thông trên đường. Để cảnh báo nguy hiểm cho người dân, chính quyền sở tại đã dùng  những cành cây và dây cắn hai đầu đường.

Theo ông Lê Văn Thịnh - Chủ tịch UBND xã Hưng Châu, trước và thời điểm đoạn đường bị sạt lở thì thời tiết đẹp, không mưa, không có nước chảy từ trên núi xuống. Vì vậy, không hiểu vì sao đoạn đường bị sạt lở gần hết cả mặt đường khiến người dân lo lắng.

"Sáng sớm đi qua chúng tôi thấy có một đường nứt, khi đi về đã không thấy đường đâu nữa, nó sạt lở hết. Cũng may lúc đó không có người hay phương tiện nào đi qua. Chưa biết nguyên nhân nên chúng tôi đi qua đây cũng sợ lắm", một người dân sống gần đoạn đường bị sạt lở chia sẻ.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news