Tin mới

Chuyên gia y tế "giải mã" cô gái Ninh Thuận có hai màu mắt kỳ lạ

Thứ tư, 22/06/2016, 15:03 (GMT+7)

Thạch Thị Sa Pa, cô gái người Chăm ở làng gốm Bàu Trúc, xã Phú Quí, huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận gây sự chú ý khi có đôi mắt hai màu, mắt phải màu đen và mắt trái màu xanh.

Thạch Thị Sa Pa, cô gái người Chăm ở làng gốm Bàu Trúc, xã Phú Quí, huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận gây sự chú ý khi có đôi mắt hai màu, mắt phải màu đen và mắt trái màu xanh. 

Được biết, Sa Pa (15 tuổi) là con gái thứ 6 trong gia đình 7 người con, gồm 3 con trai và 4 con gái. Bố của Sa Pa có màu mắt xanh, mẹ có màu mắt đen truyền thống. Sa Pa có anh trai và em gái mang đôi mắt màu xanh, nhưng chỉ một mình cô mang hai màu mắt.

Ảnh chụp Sa Pa năm 2015. Ảnh Zing.vn

Trao đổi với phóng viên, Tiến sĩ - Bác sĩ Trịnh Thị Bích Ngọc, nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện Mắt Hà Nội nhận định đây là trường hợp hy hữu.

"Mống mắt phần chính tạo sắc tố cho mắt ở người bình thường chỉ có một màu, màu mắt nâu hoặc đen với người châu Á, châu Phi và mắt xanh với người châu Âu. Trường hợp người có hai màu mắt khác nhau rất hiếm nhưng cũng có thể xảy ra, chủ yếu là liên quan yếu tố di truyền. Và nó không ảnh hưởng đến thị giác, chỉ là về hình thức thẩm mỹ khác nhau. Mấy chục năm trong nghề tôi chưa gặp trường hợp nào như vậy", bà Ngọc cho biết.

Chung nhận định, thầy Trần Đức Phấn, Giảng viên Bộ môn Gen - Đại học Y Hà Nội cũng thừa nhận, đây thực sự là trường hợp hiếm gặp, tuy nhiên, phải ở ánh sáng trắng thì mới có thể xác định chính xác màu mắt của bé gái nói trên.

"Phụ thuộc vào ánh sáng, vì khi đứng nghiêng thì cho ra một màu khác, nhưng khi ở ánh sáng trắng thì nó lại ra một màu khác cùng với việc kết hợp với màu da và nhiều thứ khác. Sắc tố của mắt phụ thuộc nhiều yếu tố. Tôi cũng chưa từng gặp trường hợp này như thế nào.

Có nhiều người cho rằng mắt màu nâu nhưng có trường hợp là do bị viêm nhiễm. Ví dụ với người bạch tạng, ra ngoài nắng thì thì thấy mắt họ có màu đỏ, vào trong mát thì thấy màu mắt là xanh bởi vì ra bên ngoài thì mạch máu giãn nở và hắc tố kém do đó nhìn thấy mạch máu bên trong thì bảo mắt màu đỏ", ông Phấn phân tích.

Ảnh Sa Pa được đăng tải trên Bored Panda gần đây. Ảnh: Nguyễn Vũ Phước

Gần đây, chùm ảnh về Sa Pa được nhiếp ảnh gia Nguyễn Vũ Phước ghi lại được đăng tải trên Bored Panda, một trang web nổi tiếng thế giới.

Ánh sáng trắng là hỗn hợp của tất cả ánh sáng đơn sắc, trong đó có bảy màu cơ bản: đỏ, cam, vàng, lục, lam, chàm, tím. Ánh sáng trắng là một trường hợp của ánh sáng phức tạp hay ánh sáng đa sắc. Trước khi các công trình của Newton được chấp nhận, phần lớn các nhà khoa học tin rằng màu trắng là màu nền tảng của ánh sáng; và các màu khác chỉ được tạo thành bằng cách bổ sung thêm một cái gì đó vào ánh sáng. (nguồn Wikipedia).

Dã Quỳ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news