Tin mới

Lý giải vụ hai nữ sinh cùng tên "gặp họa vào giờ kị"

Thứ sáu, 10/04/2015, 20:51 (GMT+7)

Sau vụ xe cẩu tông hai nữ sinh cùng họ tên khiến một người chết, một người nguy kịch, dư luận bắt đầu đồn đoán chuyện kiêng kị.

Sau vụ xe cẩu tông hai nữ sinh cùng họ tên khiến một người chết, một người nguy kịch, dư luận bắt đầu đồn đoán chuyện kiêng kị.

Nhiều người cho rằng, những người cùng tên thì không nên làm bạn hay kết duyên cùng nhau, vì sẽ gặp nhiều chuyện không may.

Tai nạn thảm khốc

Nhiều người dân ngụ xã Ia Krái (huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai) vẫn còn bàng hoàng sau vụ Tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra tại địa bàn xã, khiến hai nữ sinh cùng họ tên thương vong. Sự việc xảy ra vào lúc 6h30 ngày 7/4, khi nữ sinh đang chở nhau trên chiếc xe Dream mang BKS 81HB-0502 lưu thông theo hướng Đội 4, công ty 715, xã Ia Krái, đến thôn 3 thì tai nạn xảy ra. Chiếc xe gây tai nạn là xe cẩu mang BKS 48K-1430 do tài xế Nguyễn Văn Hà (41 tuổi, trú thôn 1, xã Ia Krái) điều khiển, đi cùng chiều. Do cú tông quá mạnh, một nữ sinh đã thiệt mạng, một nữ sinh khác nguy kịch được chuyển đến bệnh viện cấp cứu.

Hiện trường vụ tai nạn thảm khốc.

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, một cán bộ công an cho biết, hai nữ sinh cùng mang tên Lê Thị Hằng, một Lê Thị Hằng (16 tuổi, học lớp 10) và một Lê Thị Hằng (17 tuổi, học lớp 11 cùng trường THPT A Sanh). Vào thời điểm trên, Hằng (16 tuổi) đang chở Hằng (17 tuổi) trên xe máy, thì bị xe cẩu do anh Hà điều khiển tông từ phía sau. Vụ tai nạn khiến Hằng (16 tuổi) tử vong ngay tại chỗ, còn Hằng (17 tuổi) được chuyển đến bệnh viện cấp cứu trong tình trạng nguy kịch.

Ngày 8/4, tại đội 4, xã Ia Krái nhiều người dân có mặt ở đám tang em Hằng (16 tuổi), để tiễn đưa em về nơi an nghỉ cuối cùng. Cho đến bây giờ, gia đình nạn nhân vẫn chưa hết bàng hoàng sau cú sốc mất con. Đại diện gia đình nạn nhân Hằng (16 tuổi) cho biết: “Con tôi và bé Hằng bạn nó cùng họ, cùng tên. Do nhà ở gần nhau, cả hai đứa lại đều học cùng trường, nên tình cảm rất thân thiết. Thường ngày chúng vẫn chở nhau đi học không có chuyện gì xảy ra, không ngờ bây giờ lại có kết cục như vầy. Con bé mất rồi, chỉ cầu mong sao bé Hằng bạn nó mau chóng khoẻ mạnh trở lại”.

 

Gặp họa vào giờ kị tuổi

Nhiều người có mặt tại đám tang em Hằng (16 tuổi) không ngừng bàn tán xôn xao về chuyện cùng họ, cùng tên, khiến hai em mang họa. Bà Nguyễn Thị B. (ngụ thôn 3) cho rằng: “Người ta thường nói “cùng tuổi thì nên, cùng tên thì tránh”. Hai đứa bé cùng họ, tên nên đi chung, trước sau cũng mang họa chứ con đường vắng thế làm sao có tai nạn được. Tai nạn thảm khốc thật, nhưng cũng may là một đứa sống sót ấy là nhờ mạng số còn cao. Chỉ mong sao con bé ấy mau khỏe, còn con bé mất đi sớm được siêu thoát”.

Những lời đồn thổi thất thiệt về chuyện trùng tên, họ khiến không ít người hoang mang. Tuy nhiên, theo các chuyên gia nghiên cứu thì việc này mang quan niệm mê tín, không có căn cứ. Một chuyên gia Phong thủy, tướng số giải thích về vụ tai nạn trên rằng: “Hằng (16 tuổi) tức sinh năm 1999, năm Kỷ Mão, mệnh Âm Thổ. Năm sinh của người này khắc với năm 2015 (Ất Mùi, mệnh Âm Mộc).

Hơn nữa tháng xảy ra tai nạn là tháng Kỷ Mão cũng kị với tuổi Kỷ Mão. Ngày Qúy Sửu cũng không tốt cho tuổi Kỷ Mão bởi Qúy kị Kỷ. Giờ tai nạn là 6h30 là giờ Mão cũng là giờ kị của tuổi Kỷ Mão. Như vậy tứ trụ năm, tháng, ngày, giờ đều kỵ với tuổi Kỷ Mão cộng thêm với năm nay là năm tam tai của người tuổi Kỷ Mão nên có thể gặp tai nạn. Người 17 tuổi tức sinh năm 1998 là năm Mậu Dần, năm nay không phải năm kị nên có thể qua khỏi. Còn chuyện trùng họ, tên thì đó là chuyện thường tình, không nên vì thế mà bịa đặt gây hoang mang dư luận”.

Theo chuyên gia tâm lý Huỳnh Anh Bình, Giám đốc trung tâm Đào tạo Kỹ năng sống, Giá trị sống và Chăm sóc tinh thần, nhận định: “Trong cuộc sống luôn có những sự trùng lặp ngẫu nhiên về tên họ, thậm chí cả ngày, tháng, năm sinh. Điều này không chỉ diễn ra trong quy mô nhỏ mà còn có trên quy mô lớn và hết sức bình thường.

Người dân không nên vì những quan niệm xưa mà tự ám thị, mô phỏng rồi nhân rộng ra cộng đồng. Việc quan niệm như vậy là thiếu cơ sở khoa học, gây suy nghĩ tiêu cực, ảnh hưởng đến đời sống tinh thần của những người trong vụ việc. Đôi khi, chính những nghi kị về quan niệm không hợp tuổi, không hợp tên có thể đánh mất cơ hội phát triển trong thời buổi hội nhập như ngày nay”.

Điều tra làm rõ nguyên nhân

Trao đổi với PV, đại diện Công an huyện Ia Grai cho biết: “Ngay sau khi tiếp nhận sự việc chúng tôi đã có mặt tại hiện trường, tiến hành điều tra đồng thời tạm giữ phương tiện gây tai nạn. Hiện, đơn vị vẫn tiếp tục điều tra làm rõ nguyên nhân dẫn đến tai nạn nghiêm trọng trên”.

Mai Minh

Xem thêm Video: CSGT dùng tiến hối lộ đi mua mũ bảo hiểm tặng người vi phạm

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news