Tin mới

Lý lịch khủng doanh nhân chi 32 tỷ giúp Nguyễn Xuân Sơn tránh án tử

Thứ năm, 03/05/2018, 09:57 (GMT+7)

Người sẵn sàng bỏ ra 32 tỷ đồng giúp ông Nguyễn Xuân Sơn tránh án tử hình chính là doanh nhân Nguyên Trung Hà.

Người sẵn sàng bỏ ra 32 tỷ đồng giúp ông Nguyễn Xuân Sơn tránh án tử hình chính là doanh nhân Nguyên Trung Hà.

Theo Dân trí, Vnexpress, Tuổi trẻ, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn bị tuyên phạt án tử hình vì hành vi tham ô 49 tỷ đồng (20% trong số 246 tỷ đồng thiệt hại tính theo tỷ lệ góp vốn của PVN vào Oceanbank). Theo luật, bị cáo sẽ được giảm án từ tử hình xuống chung thân nếu khắc phục được tối thiểu 3/4 tài sản tham ô, tương ứng 37 tỷ đồng.

Để giảm án cho bị cáo Sơn, gia đình đã tự lo được 5 tỷ đồng và một vị doanh nhân cho vay 32 tỷ đồng. Vị doanh nhân chính là ông Nguyễn Trung Hà, được biết là bạn thân của bị cáo Sơn.

Ông Nguyễn Trung Hà sinh năm 1962 được biết đến là một doanh nhân có tiếng trên nhiều lĩnh vực, từ truyền thông đến chứng khoán, công nghệ…

Doanh nhân Nguyễn Trung Hà. Ảnh Dân trí

Ông Hà là một trong những nhân vật quan trọng của FPT khi doanh nghiệp này mới thành lập, giữ vị trí Giám đốc tài chính trong giai đoạn từ 1988 đến 1993. Sau đó là Giám đốc chi nhánh Hà Nội của Ngân hàng ACB từ 1994 đến 1997.

Năm 1998, ông bắt đầu sự nghiệp kinh doanh riêng khi thành lập Công ty Bất động sản Tôgi. Hiện nay ông Hà vẫn là Chủ tịch HĐQT của công ty này.

Đến năm 2007, ông Hà tham gia thành lập và giữ vị trí Chủ tịch HĐQT của Chứng khoán Thiên Việt (TVS). Ông Hà hiện sở hữu 9,6 triệu cổ phiếu, tương đương 22,25% cổ phần của Thiên Việt. Với mức giá tham chiếu chào sàn, lượng cổ phiếu TVS ông Hà nắm giữ có trị giá gần 160 tỷ đồng.

Được biết, ngoài TVS, ông Hà còn là Thành viên HĐQT tại Công ty Cổ phần Carbon Việt Nam; Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Mô phỏng Hoạ đồ; Thành viên HĐQT Công ty Cổ phần phim Thiên Ngân; Thành viên HĐQT Công ty Cổ phần Truyền thông và giải trí Galaxy; Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư tài chính bất động sản Tôgi; Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần SkyFarm; Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH bất động sản Hà Liên; Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Thương mại và Kỹ thuật Hồng Thuỷ. Ông Hà còn sở hữu 10% tại Công ty Cổ phần Công nghệ Tinh Vân.

Q.Huy (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news