Tin mới

Mặc mọi người gào thét, câu nói "ngược đời" của người tù khiến nhà vua thả ngay lập tức

Thứ năm, 07/06/2018, 22:33 (GMT+7)

Không hề than vãn, người tù ở phòng biệt giam trả lời câu hỏi của nhà vua và lập tức được thả ra.

Không hề than vãn, người tù ở phòng biệt giam trả lời câu hỏi của nhà vua và lập tức được thả ra.

Chuyện kể rằng, một lần vua Frederick William I đến thăm một nhà tù ở Postman. Khi đi ngang qua các gian ngục, nghe rất nhiều lời cầu xin ân xá của các .

Họ than vãn rằng mình bị luật pháp phán xét oan uổng; rằng quan tòa bất công, những người làm chứng thành kiến và những tay luật sư bất nhẫn đã đẩy họ vào cảnh tù đày.

Những tiếng rên xiết về sự bất công của luật pháp và sự vô tội của bản thân của các tù nhân vang lên từ phòng giam này sang phòng giam khác.

Nhà vua im lặng bước qua tất cả và cuối cùng, ngài dừng lại ở một phòng giam biệt lập – nơi không có bất kỳ lời than van nào. Quá ngạc nhiên, nhà vua hỏi tù nhân ở đây một cách châm biếm:

- Ồ, ta cho rằng nhà ngươi cũng vô tội phải không?

Mặc mọi người gào thét, câu nói ngược đời của người tù khiến nhà vua thả ngay lập tức - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

- Dạ không, thưa Hoàng thượng! - Người tù run run trả lời.

Thần dân có tội và xứng đáng với những gì mình phải nhận ở đây. Người tù vừa dứt lời, vua bèn cho gọi quản ngục đến ngay.

Nhà vua ra lệnh: "Hãy thả tù nhân này ra khỏi đây ngay!".

Hành động hối cải của người tù khi trả lời câu hỏi của nhà vua cho thấy khả năng tu tâm dưỡng tính của anh ta. Đó là lý do nhà vua quyết định thả người này ra khỏi phòng giam biệt lập.

Còn những tù nhân khác thì ngược lại. Nếu không chịu ăn năn, nhìn nhận tội lỗi của mình và mong muốn được tha thứ, họ sẽ khó mà chịu cải tà quy chính.

Bài viết trên được trích rút từ cuốn sách "Bài học vô giá từ những điều bình dị" thuộc bộ sách nổi tiếng – "Hạt giống tâm hồn".

 

Cuốn sách là chuỗi những câu chuyện gần gũi, dung dị nhưng gửi gắm nhiều thông điệp về giá trị sống cao đẹp, khơi gợi cảm hứng và tinh thần học hỏi của mỗi người về thái độ và ứng xử để có được một cuộc sống an nhiên, hạnh phúc.

 

Sách do First News – Trí Việt phối hợp với NXB Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh phát hành.

 

Nguyễn Hằng

 

Theo Helino/ Trí thức trẻ

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news