Tin mới

Malaysia "đổ lỗi" vụ MH370 mất tích: VN đề nghị cung cấp báo cáo về MH370

Thứ hai, 05/05/2014, 14:30 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Liên quan đến việc Malaysia "đổ lỗi" vụ MH370 mất tích cho Việt Nam, Cục Hàng không Việt Nam đã gửi văn bản cho Cục Hàng không dân dụng Malaysia đề nghị gửi Bản báo cáo sơ bộ vụ MH370 cho Việt Nam.

(Tinmoi.vn) Liên quan đến việc Malaysia "đổ lỗi" vụ MH370 mất tích cho Việt Nam, Cục Hàng không Việt Nam đã gửi văn bản cho Cục Hàng không dân dụng Malaysia đề nghị gửi Bản báo cáo sơ bộ vụ MH370 cho Việt Nam.

Trước thông tin truyền thông trong nước và ngoài nước đưa tin Cục trưởng Cục Hàng không dân dụng Malaysia trong buổi họp báo ngày 2/5 tại Kuala Lumpur có đánh giá công tác quản lý bay của Việt Nam đối với chuyến bay MH370. Theo đó, ông đã cho rằng các nhân viên kiểm soát không lưu Việt Nam đã không tuân thủ quy trình qua việc chỉ tìm hiểu về chuyến bay MH370 mất tích sau 17 phút kể từ khi chiếc máy bay mất tích trên radar vào ngày 8.3. Điều này khiến việc tìm kiếm MH370 gặp khó khăn.

Ngoài ra Cục trưởng Cục Hàng không dân dụng Malaysia đã cho rằng, một khi MH370 đã đi qua điểm bay Igari ở Biển Đông, máy bay chính thức nằm dưới trách nhiệm của các nhà điều khiển không phận Việt Nam. Phía Việt Nam phải có trách nhiệm giải thích tại sao họ chờ đến hơn 12 phút so với quy định hàng không trước khi họ liên hệ với phía Malaysia để kiểm tra.

Trao đổi trên báo chí, người phát ngôn của Cục Hàng không Việt Nam, ông Phạm Việt Dũng cho biết, sáng 5/5 Cục Hàng không Việt Nam đã gửi văn bản cho Cục Hàng không dân dụng Malaysia, Văn phòng Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) Khu vực Châu Á Thái Bình Dương, đề nghị Cục Hàng không dân dụng Malaysia gửi Bản báo cáo sơ bộ vụ MH370 cho phía Việt Nam.

Theo tin tức trước đó, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh khẳng định nếu máy bay bay qua điểm IGARI vào vùng FIR TP.HCM thì trách nhiệm điều hành mới thuộc về ACC TP.HCM. Nhưng thực tế thì MH370 đã mât tín hiệu radar trước khi vào vùng kiểm soát không lưu của TP.HCM, tổ bay chưa thiết lập liên lạc nào với ACC TP.HCM nên Việt Nam chưa thực hiện quyền điều hành kiểm soát với máy bay này.

Theo quy định của ICAO, nếu máy bay mất tích đang bay tại vùng giáp ranh giữa các vùng thông báo bay thì trách nhiệm đầu tiên thuộc về quốc gia có liên lạc cuối cùng với tàu bay. Ở trường hợp này, trách nhiệm khởi phát dịch vụ báo động và tìm kiếm cứu nạn trước hết thuộc về Malaysia. Mọi thông tin về việc không thiết lập được liên lạc với MH370 đã được kiểm soát viên không lưu thông báo với ACC Kuala Lumpur ngay trong giai đoạn hồ nghi.

Mặt khác, ông Thanh cũng thừa nhận kiểm soát viên Việt Nam đã thông báo MH370 biến mất chậm hơn 12 phút so với quy định song việc này không làm ảnh hưởng đến việc tìm kiếm máy bay mất tích. Bởi sau 4 tiếng nhận được thông báo, Malaysia mới chính thức phát yêu cầu tìm kiếm cứu nạn MH370 và phải mất 1 tiếng sau đó, Việt Nam mới nhận được yêu cầu tìm kiếm từ phía Malaysia.

P.V

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news