Tin mới

Mãn nhãn ngắm "kỳ mộc" 400 năm tuổi, trả 12 tỷ không bán

Chủ nhật, 29/03/2015, 21:12 (GMT+7)

Bộ rễ cây bàng đá khổng lồ có chiều rộng quanh trên 30 mét, nặng khoảng 30 tấn đang được bày đặt thành phố Sóc Trăng.

Bộ rễ cây bàng đá khổng lồ có chiều rộng quanh trên 30 mét, nặng khoảng 30 tấn đang được bày đặt thành phố Sóc Trăng.

Cây bàng đá ông Kiên mua được xếp vào hàng lão thụ. Không ai biết chắc gốc bàng này bao tuổi. Nhưng nhìn vào thớ thịt, vân cây, phần nu bông, nhiều người ước đoán cây này khoảng trên 400 năm tuổi.

Mãn nhãn ngắm 'kỳ mộc' 400 năm tuổi, trả 12 tỷ không bán - Ảnh 1

Đây là bộ rễ của một trong số hai cây bàng đá tại miếu Phụng Tường, xã Song Phụng, huyện Long Phú - Sóc Trăng đã chết, được ông Mai Kiên, người quê Sóc Trăng mua về làm cảnh và đang hóa thân nó thành một tác phẩm nghệ thuật mang tên “cổ phật”.

Theo lời ông Kiên, rễ cây bàng đá mà ông mua được xếp vào hàng lão thụ nhưng không ai biết chắc tuổi của cây. Có người nhìn những thớ thịt và vân cây, đặc biệt là phần nu bông đã ước đoán cây có trên 400 năm tuổi

Chia sẻ trên Dân Việt, ông Kiên cho hay, sau khi mua xong ông phải mất đúng 1 tháng trời đào xới, móc từng bộ rễ rồi cắt ra từng mảng để vận chuyển về nhà bằng xe cần cẩu.

Mãn nhãn ngắm 'kỳ mộc' 400 năm tuổi, trả 12 tỷ không bán - Ảnh 2

Hiện nay bộ rễ này được đặt trong một ngôi nhà rộng lớn vừa mới xây. Hằng ngày, ông Kiên thuê người cạo rửa, lau chùi, gọt giũa tỉ mỉ và làm sạch bóng để vân cây từ từ nổi lên.

Những khách tham quan khi đến đây đều công nhận bộ rễ này thuộc vào hàng “kỳ mộc”, càng nhìn càng choáng ngộp trước vẻ đẹp hùng kỳ, lạ mắt, nhất là bộ rễ u nần, nhiều hang bọng, âm dương hài hòa với nhiều dáng hình kỳ quái, khiến cho nhiều người tha hồ tưởng tượng chỗ nầy là đầu rắn, chỗ kia là rồng, cọp, chỗ nọ cá sấu...

Mãn nhãn ngắm 'kỳ mộc' 400 năm tuổi, trả 12 tỷ không bán - Ảnh 3

Ông Kiên sẽ hợp đồng với các nghệ nhân nổi tiếng về cây khô nghệ thuật để bắt tay vào các công đoạn chế tác.

Ông Kiên chia sẻ dự định của mình trên báo Dân Việt, theo đó ông sẽ sử dụng nguyên liệu bằng cây bàng đá để thực hiện một tác phẩm cây khô mỹ thuật mang ý nghĩa nhân văn và văn hóa tâm linh, chủ yếu là các hình tượng về tôn giáo, tín ngưỡng. Trên đỉnh đầu tác phẩm ông sẽ bố trí tượng Phật Thích Ca cao 3 mét đứng trên đài hoa sen.

Ước muốn của ông là giữ nguyên dáng vẻ mộc mạc của bộ rễ tự nhiên. Ông chỉ dựa theo hình dạng của cây và nương theo những nét độc đáo của bộ rễ như màu sắc, khối u, hoa văn kỳ thú để chế tác, tuyệt đối không lạm dụng những kỹ xảo để làm biến dạng các nét hoang sơ, trừ Hoa sen và tượng Phật mới sử dụng đến nghệ thuật điêu khắc.

Mãn nhãn ngắm 'kỳ mộc' 400 năm tuổi, trả 12 tỷ không bán - Ảnh 4

Từ lúc mang cây về đến nay hơn nửa năm, ông đã tốn gần 2 tỷ đồng, kể cả tiền xây nhà. Theo ông cần phải đầu tư thêm 3 tỷ nữa công trình mới hoàn tất.

Nhiều đại gia xin ông nhượng lại gốc bàng đá với giá 2 tỷ, 3 tỷ… Thậm chí, có một công ty đồng ý mua với giá 12 tỷ nhưng ông chỉ trả lời một cách khiêm tốn: “Tôi mua được gốc cây này có lẽ cơ duyên trời cho nên không muốn rời xa nó. Tôi chỉ muốn đem hết tình cảm của mình hóa thân nó thành một tác phẩm có hồn để cho nhiều người cùng chiêm ngưỡng”.

Tin tức trên báo Dân Việt, ông Kiên chia sẻ với nhiều người: “Tôi không những yêu vẻ đẹp bề ngoài của cây mà còn yêu cả cái hồn cổ thụ có tuổi cao gấp ba bốn lần tuổi đời của một con người”.

Mộc Miên

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: tiền tỷ