Tin mới

Mãn nhãn với vườn quất tiền tỷ ở "thủ phủ" cây cảnh miền Bắc

Thứ tư, 27/01/2016, 08:24 (GMT+7)

Đến xã Nam Phong, TP. Nam Định (tỉnh Nam Định) vào thời điểm giáp Tết, nhìn những chuyến xe chở cây cảnh ngược xuôi mới cảm nhận thấy không khí xuân rạo rực, rộn ràng trên một miền quê.

Đến xã Nam Phong, TP. Nam Định (tỉnh Nam Định) vào thời điểm giáp Tết, nhìn những chuyến xe chở cây cảnh ngược xuôi mới cảm nhận thấy không khí xuân rạo rực, rộn ràng trên một miền quê.

Vườn quất cảnh tiền tỷ đang được chăm chút cẩn thận để đón Tết Nguyên Đán

Tết Nguyên Đán đang đến gần, những cánh đồng quất chín vàng bạt ngàn, những chuyến xe tải ngược xuôi, tấp nập chở cây cảnh đi khắp mọi miền đất nước. Năm nay nhờ thời tiết mưa thuận gió hòa, quất cảnh Nam Phong ít sâu bệnh và được mùa lớn. Sau một năm kỳ công chăm sóc, đây cũng chính là thời điểm, người nông dân Nam Phong được hưởng thành quả lao động vất vả của mình.[mecloud]DgPBFc3kC7[/mecloud]

Theo thống kê từ UBND xã Nam Phong, cả diện tích trồng hoa và diện tích trồng quất là khoảng 135ha, trong đó quất vẫn chiếm diện tích lớn hơn. Nghề trồng quất có từ lâu nhưng phát triển nhất là từ năm 1995 đến nay, và có thể coi đây là nghề truyền thống của xã.

Theo Trần Nam Chung Phó Chủ tịch UBND xã Nam Phong cho biết: "Ở Nam Phong có hơn 80% các hộ gia đình trồng quất cảnh, nhờ cây quất mà nhiều hộ gia đình vươn lên trở thành triệu phú".

Làng triệu phú quất cảnh vào xuân. Ảnh Lê Hằng

Đến bất cứ vườn cây nào cũng thấy lốm đốm những miếng giấy buộc trên cành quất có ghi tên, số điện thoại khẳng định cây đã có chủ. Anh Hoàng Anh Diệp (Trực Ninh - Nam Định) cho biết: Đã mấy năm nay, năm nào vào dịp này anh cũng về tận vườn để chọn một cây về chơi Tết. Vừa buộc sợi vải đánh dấu lên cây quất mới mua, anh Diệp tấm tắc: “Quất ở đây quả to, dáng đẹp mà chơi lại bền, để hết tháng Giêng cũng không héo, rụng gì cả. Năm nào tôi cũng lên đây mua và còn mua giúp cho bạn bè, hàng xóm nữa".

Cây đã được khách đặt mua từ nhiều tháng trước. Ảnh KT

Tiếng lành đồn xa, nhiều khách hàng còn lặn lội từ Hưng Yên, Thái Bình, Hải Dương sang Nam Phong để chọn mua quất. Thậm chí còn có những đơn hàng từ Sài Gòn gửi ra để người dân thuê xe chuyển cây vào.

Ông Đoàn Huy Bé, một trong những chủ vườn quất có tiếng nhất tại Nam Phong cho biết: Năm nay các vườn quất ở đây được đánh giá là được mùa, quả quất to đều, sai quả, đang độ vàng ươm. Giá cả năm nay được nhận định không có biến động lớn so với năm ngoái. Hiện nay, loại quất trung bình tại đây bán với giá khoảng 500 nghìn đồng/cây, có nhiều cây đẹp (loại quất trồng 3 năm) giá dao động từ 2 đến 4 triệu đồng/cây, nhiều cây bán đến 8-10 triệu đồng.

Ông Đoàn Huy Bé bên cây quất được bán có giá gần chục triệu. Ảnh Kim Thược

Ông Bé cho rằng: "Quất ở đây chơi bền hơn so với các nơi khác là do được trồng trên đất thịt, khi đánh bầu không bị vỡ, bởi vậy mà di chuyển đi xa cây vẫn tươi, xanh".

Để có những gốc quất đẹp, được khách hàng ưng ý người nông dân cũng cần phải có bí quyết làm vườn, ông Bé chia sẻ: "Vào từng thời điểm, chúng tôi phải nghe ngóng thời tiết để nếu có mưa phùn, gió bấc sẽ lập tức che chắn, tránh cho cây bị “nổ” quả, hỏng dáng. Thời điểm mưa bão, chúng tôi còn phải đầu tư tre, luồng để chằng, buộc giữa các hàng cây. Làm như vậy để giữ cho cây được thăng bằng, gió bão không quật gốc. Để cây xanh tốt, chúng tôi còn thường xuyên bón phân lân, đảm bảo nước tưới đủ độ ẩm cần thiết".

Nhờ kinh nghiệm và nắm bắt được khoa học kĩ thuật vào trồng cây, hiện nay mỗi năm gia đình ông Bé thu khoảng 5-7 tỷ đồng, trừ thu chi rồi còn khoảng 3-4 tỷ đồng.

Ông Bé cho biết: "Làm cây cảnh mình cũng phải thổi hồn cho nó, để cho cây có sự khác biệt. Cây quất là cây Phong thủy, phải có quả xanh quả chín, có hoa, có lộc. Ngay từ khi bắt tay vào làm tôi đã tạo dựng cho cây quất những thế theo quan niệm của đất trời. Có như vậy thì năm nào đến thời điểm này vườn cây nhà tôi cũng bán hết sạch".

Cũng như gia đình ông Bé, vụ quất năm nay được mùa, được giá thực sự đã giúp người nông dân Nam Phong đổi đời. Nhìn những khuôn mặt rạng rỡ của những chủ vườn cây chúng tôi tin rằng chắc chắn bà con sẽ có một cái Tết Nguyên đán Bính Thân 2016 vô cùng vui vẻ ấm áp và ý nghĩa.

Kim Thược - Thế Anh

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news