Tin mới

Măng tươi “ngậm” hóa chất bảo quản 2 năm không hỏng

Thứ hai, 14/12/2015, 10:08 (GMT+7)

Hàng loạt cơ sở chế biến măng tươi được ngâm ủ hóa chất độc hại có thể bảo quản được 2 năm đã bị cơ quan chức năng phát hiện và đình chỉ hoạt động. 

Hàng loạt cơ sở chế biến măng tươi được ngâm ủ hóa chất độc hại có thể bảo quản được 2 năm đã bị cơ quan chức năng phát hiện và đình chỉ hoạt động. 

Vừa qua, China Daily cho biết, cơ quan chức năng Trung Quốc đã tiến hàng kiểm tra và phát hiện măng tươi tại một cơ sở chế biến có chứa chất Sulfur dioxide cao hơn gấp 10 lần cho phép.

Theo Sức khỏe đời sống thì Sulfur dioxide là một chất hóa học dùng để tẩy trắng giấy công nghiệp và là một trong những chất gây ô nhiễm môi trường. Chất này được dùng để bảo quản và chế biến thực phẩm, tuy nhiên hàm lượng phải được đảm bảo đúng quy định. Nếu hàm lượng vượt quá mức cho phép sẽ khiến con người mắc bệnh viêm phổi, bệnh về mắt và thậm chí gây tử vong.

Các cơ sở chế biến măng tươi sử dụng hóa chất Sunlfur dioxide cao gấp 10 lần cho phép. Ảnh: Internet

Vợ, chồng Lu-Wu chủ cơ sở chế biến măng nói trên đã khai nhận, họ thu mua măng có chứa chất bảo quản tại khu Bạch Vân (Trung Quốc), sau đó họ tiến hành rửa, ngâm để hết mùi hóa chất rồi sẽ tiến hành gia công lần thứ 2 và ngâm chất tẩy trắng.

Họ còn cho biết, để khử hết mùi hóa chất sẽ phải rửa liên tục hơn 1 tiếng rồi ngâm nước 13 tiếng. Có thể thấy rõ, số măng này không chỉ chứa chất tẩy rửa cao hơn nhiều lần mà còn chứa 1 lượng không hề nhỏ chất bảo quản. Ngoài ra, măng còn được chế biến mất vệ sinh, công cụ thô sơ, sản phẩm vứt bừa bãi trên sàn, một số bắt đầu mốc, mọc nấm bên trong.

Số lượng măng này được tiêu thụ tại các tỉnh Quảng Châu, thành phố Phật Sơn và chủ yếu chiếm tới 50% các chợ ở Quảng Châu.

Hóa chất cấm sử dụng được phát hiện tại cơ sở chế biến măng tươi. Ảnh: VietQ

Vào ngày 16/1, theo báo Chất lượng Việt Nam, tại thị trường Việt Nam Phòng 6 Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường và Cơ quan quản lý thị trường TP.HCM đã đình chỉ hoạt động của 3 cơ sở sản xuất măng tươi tại phường Tân Thới Nhất, quận 12, TP.HCM.

Trước đó, cơ quan chức năng đã phát hiện 3 cơ sở này dùng hóa chất không cho phép để ngâm tẩm măng. Hành vi này vi phạm pháp luật an toàn vệ sinh thực phẩm, gây nguy hại sức khỏe và tính mạng người sử dụng.

Bà Đăng – chủ một cơ sở cho biết, bà mua hóa chất này trong chợ Kim Biên (TP.HCM) với giá 26.000 đồng/kg. Bà khai nhận, cứ 200 lít nước ngâm 100kg măng thì bà pha thêm 1 muỗng hóa chất, măng được ngâm suốt 12 giờ và có thể bảo quản trong 2 năm.

Phần lớn măng được nhập từ Lâm Đồng với giá 8.000 đồng/kg, sau khi chế biến sẽ bán ra thị trường với giá 12.000 đồng/kg. Số măng tươi này được cung cấp cho thị trường TP.HCM và một số tỉnh thành lân cận.

Hoài An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news