Tin mới

Mạng xã hội đang là nhật kí nỗi buồn của giới trẻ

Thứ tư, 26/08/2015, 13:49 (GMT+7)

Mạng xã hội ngày nay là một phần quan trọng của cuộc sống, đặc biệt với giới trẻ. Nhiều người coi facebook, twitter, yahoo, instagram, tumblr.. như những cuốn nhật kí di động, có thể cập nhập trạng thái hàng ngày, hàng giờ, hàng phút. Tuy nhiên, không phải điều gì cũng nên đăng lên mạng xã hội vì nó sẽ có những ảnh hưởng không nhỏ đến bản thân mình.

Mạng xã hội ngày nay là một phần quan trọng của cuộc sống, đặc biệt với giới trẻ. Nhiều người coi Facebook, Twitter, yahoo, instagram, tumblr.. như những cuốn nhật kí di động, có thể cập nhập trạng thái hàng ngày, hàng giờ, hàng phút. Tuy nhiên, không phải điều gì cũng nên đăng lên mạng xã hội vì nó sẽ có những ảnh hưởng không nhỏ đến bản thân mình.

Mạng xã hội gây nghiện dễ dàng

Hiện nay các trang mạng xã hội như facebook, twitter, instagram, tumblr... được đông đảo các bạn trẻ sử dụng với nhiều tính năng đa dạng.

Những loại hình mạng xã hội dễ dàng gây nghiện Cộng đồng mạng, trong đó facebook được biết đến là cộng đồng với số lượng người dùng khổng lồ. 

Giới trẻ ngày nay đang đối diện với hai cuộc sống, một cuộc sống thực bên ngoài với nhiều mối quan hệ, áp lực và cuộc sống ảo trên facebook với những mối quan hệ cũng ảo không kém.

Từng hoạt động hàng ngày của cá nhân như ăn gì, chơi gì, làm gì cũng được nhiều người chia sẻ lên trang cá nhân. 

Nhiều người coi việc nhận được nhiều like, nhiều comment từ cộng đồng mạng là một sở thích và cho rằng đó mới là quan tâm.

Nhiều người nghiện đến nỗi, cứ cách vài phút thoát ra lại đăng nhập vào vài lần chỉ để cập nhập trạng thái, hoặc xem trạng thái, ảnh của mình đã được bao nhiêu lượt like, coment...

Tâm trạng buồn tràn ngập mạng xã hội

Nhiều người coi mạng xã hội là cuốn nhật kí hàng ngày. Họ thường xuyên update tâm trạng của mình lên facebook, instagram với những trạng thái buồn, chán nản, tuyệt vọng, thất vọng, bi quan về cuộc sống.

Nhiều người buồn vì chuyện công việc, áp lực cuộc sống, nhưng đa số là tâm trạng buồn của những cô gái trẻ thất vọng vì tình yêu, yêu đơn phương, bị tổn thương....

Buồn vì chuyện tình yêu, buồn vì bạn bè, buồn vì gia đình, thậm chí là bỗng dưng cảm thấy buồn được các bạn trẻ cập nhập thường xuyên.

Lướt qua facebook và instargram, những dòng chia sẻ và tâm trạng của các bạn trẻ cho thấy xu hướng hiện nay, mạng xã hội vô hình đã trở thành nhật kí di động của giới trẻ.

Những dòng chia sẻ chủ yếu của các bạn nữ liên quan đến chuyện tình yêu.

Những status như "Cuộc đời chán thế", "Tự nhiên chán mà không biết lý do", " Cuộc đời thật là đáng buồn"...là những dòng trạng thái mà bạn có thể bắt gặp ở bất kì đâu đó trong list bạn bè của mình.

Những dòng chia sẻ của các bạn chủ yếu nói về nỗi buồn trong tình yêu.

Nếu chỉ nhìn cuộc đời qua những dòng chia sẻ của cộng đồng mạng, chúng ta thấy dường như cuộc sống qua lăng kính của người trẻ mang tính tiêu cực nhiều hơn là tích cực, nỗi buồn nhiều hơn niềm vui, sự than trách nhiều hơn là lạc quan. 

Họ đang nhìn cuộc sống với một màu u ám, cuộc sống của họ chỉ xoay quanh những nỗi buồn, sự cô đơn, những trạng thái cảm xúc xoay quanh những mối quan hệ bạn bè, tình yêu.

Có rất ít người chia sẻ những trạng thái lạc quan, vui vẻ lên facebook, instagram... của mình.

Một trạng thái chia sẻ dù hài hước nhưng cũng đã phản ảnh bản chất của giới trẻ hiện nay khi coi mạng xã hội chính là phương tiện liên lạc duy nhất với mọi người.

Thậm chí, nhiều người coi mạng xã hội là cách duy nhất để thể hiện sự quan tâm, là sợi dây kết nối liên hệ với bạn bè, người thân. Một bạn trẻ đã chia sẻ dòng cảm nghĩ khi thử nghiệm khóa facebook trong vòng vài ngày và đã nhận ra, cuộc sống của mình không có gì thay đổi. 

Có người đã cho rằng khi đọc trên trang mạng xã hội đã có quá nhiều tâm trạng buồn của giới trẻ.

Một facebooker đã chia sẻ "Khi có thời gian, tôi thường ghé thăm trang cá nhân của mình và một số người bạn. Tôi bắt gặp những dòng status hay hình ảnh của những người tôi quen, của những người bạn mà tôi chưa một lần gặp gỡ trực tiếp, và đa số là những người trẻ. Phần lớn, khi đọc những dòng status ấy, tôi thấy đa phần một điểm chung là dường như nội dung của nó không mang tính tích cực nhiều...Chỉ lướt qua như thế, tôi giật mình tự hỏi, người trẻ như tôi sao lại có quá nhiều nỗi buồn chán như thế? ".

 Nỗi buồn của giới trẻ chủ yếu xoay quanh chuyện tình yêu đơn phương.

Những dòng tâm trạng về tình yêu như "Tại làm sao đau mãi rồi mà vẫn cứ khóc", "Mắt không thấy thì tim không đau. Đừng nhìn, đừng thấy, đừng vô tình, sao cứ tự làm khổ mình thế hả mình ơi", "Hôm nay tôi buồn mà chẳng có lý do"... được các bạn nữ cập nhập thường xuyên trên trang cá nhân của mình.

Chia sẻ tâm trạng thường xuyên nên hay không?

Mặc dù mạng xã hội là mạng thông tin mở, tuy nhiên không phải bất kì những gì diễn ra trong cuộc sống của bạn cũng nên đưa lên mạng xã hội. Do đó bạn không nên lạm dụng những cập nhập bởi nó có thể ảnh hưởng đến cuộc sống của bạn và gây khó chịu cho người xem.

 Một trạng thái chia sẻ của một bạn gái trên mạng xã hội

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc đọc được những trạng thái buồn rầu,chán nản cũng gây những hiệu ứng không tích cực đối với những người xung quanh. 

Mạng xã hội là nơi giao lưu bạn bè, kết bạn, giúp cho người dùng cảm thấy vui vẻ hơn. Vì thế nếu liên tục cập nhập những thông tin buồn bã, than vãn sẽ khiến facebook của bạn trở bên u ám. 

Minh Di (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news