Tin mới

Mắt cá ngừ đại dương: Không chỉ Nhật Bản, Hàn Quốc mà ngay cả ở Việt Nam cũng rất nổi tiếng

Thứ ba, 21/11/2017, 13:48 (GMT+7)

Mắt cá ngừ đại dương cực bổ nhưng không phải ai cũng dám thử ngay lần đầu tiên.

Mắt cá ngừ đại dương cực bổ nhưng không phải ai cũng dám thử ngay lần đầu tiên.

Cá ngừ là nguồn thực phẩm vô cùng bổ dưỡng và được chế biến ra khá nhiều món ăn phong phú. Tuy nhiên, đối với các loại cá nhỏ thì phần mắt cá trông cũng bình thường và không có gì đáng sợ. Còn đối với con cá ngừ đại dương nặng 40 - 50kg hoặc hơn thì phần mắt khá to, tương đương với quả bóng tennis và thường nặng khoảng 100 - 200gr nên khi mang chế biến món ăn sẽ khiến không ít người "khiếp vía" và buông đũa ngay.

Thế nhưng, những con mắt to đen đáng sợ này lại được thế giới công nhận là có giá trị dinh dưỡng rất cao, đặc biệt chúng giàu DHA và Omega 3 - hai loại chất cực kỳ tốt cho não bộ. Do đó, tuy nhìn ghê rợn nhưng nhiều người vẫn lấy can đảm ăn thử để hưởng được nguồn dinh dưỡng quý giá này.

Mắt cá ngừ đại dương: Không chỉ Nhật Bản, Hàn Quốc mà ngay cả ở Việt Nam cũng rất nổi tiếng - Ảnh 1.

Nguồn: JapaneseEats

Món cá ngừ đại dương hiện nay phổ biến ở một số nước như Nhật Bản, Hàn Quốc, Việt Nam... Tuy nhiên, do nền văn hóa ẩm thực ở mỗi quốc gia khác nhau nên cách chế biến mắt cá ngừ đại dương cũng có chút khác biệt.

Các nước thưởng thức mắt cá ngừ như thế nào?

Trước những năm 1990 thì người Nhật Bản chưa có thói quen ăn mắt cá ngừ và nó thường được vứt đi như nhiều quốc gia khác. Tuy nhiên, kể từ khi người Nhật phát hiện ra mắt cá ngừ có thể giúp trí não thông minh hơn thì họ bắt đầu quan tâm đến món ăn này. Hiện nay ở Nhật Bản, mắt cá ngừ được bày bán khá phổ biến, thậm chí còn được bán đại trà trong các siêu thị lớn nhỏ.

Mắt cá ngừ đại dương: Không chỉ Nhật Bản, Hàn Quốc mà ngay cả ở Việt Nam cũng rất nổi tiếng - Ảnh 2.
 

Món mắt cá ngừ phổ biến nhất ở Nhật Bản là mắt được đun sôi trong nước có cho gia vị như đường, nước tương, một ít rượu sake. Ngoài ra, đôi khi người Nhật còn chiên, hầm, luộc mắt cá ngừ để thưởng thức.

 

Khác hoàn toàn với Nhật Bản, Hàn Quốc lại có cách ăn khá đặc biệt. Người Hàn Quốc ăn mắt cá ngừ sống, tức là không qua chế biến. Tuy nhiên, họ không ăn cả con mắt mà chỉ tận dụng phần sụn mềm tinh túy bên trong. Người Hàn lấy phần sụn trắng bên trong rồi băm nhuyễn và cho vào cốc nhỏ. Sau đó, họ cho một ít rượu soju vào và thưởng thức.

 

Món mắt cá ngừ đại dương ở Việt Nam

Ở Việt Nam, món mắt cá ngừ nổi tiếng nhất là Phú Yên. Lý do đơn giản bởi vì Phú Yên là nơi đánh bắt loài cá ngừ đại dương nhiều nhất nên các món mắt cá ngừ cũng phát triển từ đây. Thậm chí vào năm 2014, món ăn độc đáo này của Phú Yên đã lọt vào top 10 đặc sản nổi tiếng của Việt Nam do Hội kỷ lục gia Việt Nam bình chọn. Do đó, nếu đã đến Phú Yên thì bất cứ giá nào bạn cũng nên thưởng thức món mắt cá ngừ một lần cho biết vị rồi hãy ra về nhé.

Mắt cá ngừ đại dương: Không chỉ Nhật Bản, Hàn Quốc mà ngay cả ở Việt Nam cũng rất nổi tiếng - Ảnh 5.
 

Ở Phú Yên, món mắt cá ngừ được chế biến thành nhiều món ăn khá đa dạng như chưng cách thủy, nấu canh... nhưng nổi tiếng nhất là món mắt cá ngừ tiềm thuốc bắc rất bổ dưỡng. Mắt cá ngừ sau khi được rửa sạch sẽ cho vào một cái thố cùng các loại thuốc bắc, gia vị, hành tỏi, ớt... để giúp món ăn thơm ngon và tăng vị đậm đà hơn. Đặc biệt, khi dọn ra cho khách thì người ta thường đốt cồn bên dưới thố để làm nóng món ăn ngay tức thì, nhờ đó giúp khách thưởng thức ngon miệng và đỡ ngấy hơn.

 

Ngày nay, đến với Phú Yên, từ các nhà hàng sang trọng 5 sao hay ở các quán nhỏ vỉa hè ven đường, bạn đều có thể tìm thấy món mắt cá ngừ đại dương. Đặc biệt, do số lượng cá ngừ mà người dân ở đây đánh bắt không quá nhiều, chỉ đủ phục vụ nhu cầu của người dân tại địa phương nên ở những tỉnh thành khác khó mà tìm được món đặc sản này. Đó cũng chính là lý do vì sao món mắt cá ngừ đại dương ở Phú Yên ngày một nổi tiếng và được nhiều du khách tìm đến ăn.

Nguồn: Uutv, Culturacolectivaplus

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news