Tin mới

Mặt cầu Bạch Đằng 7.300 tỷ đồng vừa khánh thành bị lún võng sẽ được đổ thêm 200 mét khối bê tông

Thứ năm, 08/11/2018, 11:01 (GMT+7)

Cầu Bạch Đằng (nằm trên đường cao tốc Hạ Long – Hải Phòng) sẽ được đổ thêm khoảng 200 m3 bê tông để phần mặt công trình phẳng hơn, khắc phục tình trạng lún võng, cong vênh như hiện nay.

Cầu Bạch Đằng (nằm trên đường cao tốc Hạ Long – Hải Phòng) sẽ được đổ thêm khoảng 200 m3 bê tông để phần mặt công trình phẳng hơn, khắc phục tình trạng lún võng, cong vênh như hiện nay.

Báo Thanh Niên đưa tin, ngày 7/11, lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh đã làm việc với Công ty cổ phần BOT Bạch Đằng – chủ đầu tư công trình liên quan về việc khắc phục sự cố lún võng, cong vênh tại bề mặt cầu.

Cầu Bạch Đằng đang cho phép lưu thông 100km/h. (Ảnh: Pháp Luật TP. HCM)

Ông Vũ Văn Diện – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh nhận định kết cấu cầu Bạch Đằng đảm bảo an toàn, chỉ có phần mặt cầu gồ ghề cần khắc phục.

Ông Nguyễn Tiến Oánh – Phó tổng giám đốc Công ty CP BOT cầu Bạch Đằng cho biết, sẽ cần 2-3 tháng để thực hiện việc bù vênh. Ước tính khoảng 200 m3 bê tông sẽ được bù để giúp mặt cầu Bạch Đằng phẳng hơn.

Phía chủ đầu tư vẫn bảo lưu ý kiến, rằng họ đã phát hiện việc lún võng, cong vênh này từ khi cầu được hợp long (tháng 4/2018) và vết hõm, vênh có từ trước khi thảm nhựa mặt đường. Toàn bộ cầu có 4 điểm vênh tại 2 vị trí giữa cầu, điểm vênh lớn nhất chênh 7 cm.

Mặt cầu Bạch Đằng uốn lượn. (Ảnh: Báo Đấu Thầu)

Theo ông Oánh, việc kiểm soát chênh lệch giữa các đốt đúc cầu dây văng 3 trụ tháp như cầu Bạch Đằng rất khó khăn, dẫn tới có sự chênh về cao độ giữa đốt đúc khi hợp long. Thêm đó, yếu tố thời tiết như nhiệt độ, độ ẩm cũng ảnh hưởng tới độ co ngót bê tông các đoạn đúc khác nhau, dẫn tới vênh.

Nhận định về nguyên nhân lún võng ở cầu Bạch Đằng, ông Chu Ngọc Sủng, nguyên Chủ tịch HĐQT Tổng Cty Tư vấn Thiết kế GTVT (TEDI) cho rằng, có thể nhà thầu thi công vụng về, quá trình đúc dầm cầu trên cao căn chỉnh chưa tốt, dẫn tới độ cao của dầm cầu bị đúc lệch nhau. Ngoài ra, có thể việc bị thúc ép tiến độ nên việc tính toán, căn chỉnh chưa kịp thời.

Ông Nguyễn Văn Nhậm, giảng viên bộ môn Cầu – Hầm (Đại học Giao thông Vận tải), chuyên gia của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng đã đi thẩm định cầu sau khi thấy báo chí phản ánh. Ông Nhậm khẳng định với Tri thức trực tuyến, đã ghé sát xuống mặt đường để quan sát độ lồi lõm.

Mặt cầu Bạch Đằng lún võng, cong vênh khiến nhiều tài xế bất an. (Ảnh: Zing)

“Vênh như vậy là hơi nhiều. Quan điểm của tôi là dứt khoát phải sửa chữa, không thể để như thế được”, chuyên gia này nói.

Trả lời câu hỏi, tại sau chủ đầu tư biết mặt cầu vênh từ lúc hợp long mà không giải quyết triệt để luôn, ông Nhậm cho rằng, trong quá trình thi công, các nhà thầu cứ thảm bê tông nhựa, vì khi đó sắp đến thời hạn nghiệm thu nên chủ đầu tư “cuống”, không kịp điều chỉnh.

Vị chuyên gia này cũng khẳng định, nếu việc sửa chữa không được tính toán kỹ thì tuổi thọ công trình sẽ bị ảnh hưởng.

Trang Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news