Tin mới

Mặt trái của việc bố mẹ quá cưng chiều con cái

Thứ tư, 03/06/2015, 11:57 (GMT+7)

Yêu thương, bao bọc là điều bố mẹ nào cũng muốn giành cho con cái. Thế nhưng nếu cha mẹ nghĩ rằng chỉ cần dùng lòng yêu thương là giáo dục được con sẽ có những mặt trái khôn lường.

Yêu thương, bao bọc là điều bố mẹ nào cũng muốn giành cho con cái. Thế nhưng nếu cha mẹ nghĩ rằng chỉ cần dùng lòng yêu thương là giáo dục được con sẽ có những mặt trái khôn lường. 

Theo Thạc sĩ Nguyễn Thành Đoàn, Hiệp hội Tâm lý học xã hội Việt Nam, bố mẹ yêu thương con trẻ là tốt, là điều tất nhiên của tình mẫu tử, phụ nử. Tuy nhiên, việc thể hiện tình yêu thương, bao bọc đó như thế nào trước con trẻ là điều không phải ai cũng có thể hiểu được. Bởi, nếu bố mẹ luôn trìu mến, dịu dàng, con trẻ luôn chìm đắm trong yêu thương sẽ dẫn đến những mặt trái nhất định. 

Mặt trái của việc bố mẹ quá cưng chiều con cái

Việc bố mẹ quá cưng chiều con cái sẽ dẫn đến những mặt trái. Ảnh minh họa

Cụ thể, nó sẽ tạo tính ích kỷ trong ra đình. Một số đứa trẻ sẽ dễ dàng sử dụng ngược lại, lừa bố mẹ bằng cách tỏ vẻ âu yếm, dịu dàng để đạt được mục đích của mình. Ví như, khi muốn mua đồ chơi, chúng sẽ có những cử chỉ nũng nịu, lấy lòng bố mẹ để nguyện vọng của mình dễ dàng được đáp ứng. 

Ngoài ra, sự âu yếm "quá đà" của bố mẹ sẽ dẫn đến trẻ không có tính độc lập, nhu nhược. Nhiều đứa trẻ sống trong môi trường này sẽ chỉ biết bố mẹ là nhất và coi thường những người khác trong gia đình, kể cả ông bà, nhất là với người ngoài như giúp việc. Chính vì thế, ở nhiều gia đình khá giả, những tình huống trẻ con quát giúp việc xơi xơi trước mặt khách là điều không hiếm gặp. 

Cũng xuất phát từ sự suy nghĩ "muốn con vâng lời thì phải chiều chuộng", một số bố mẹ đã dễ dãi trong việc đáp ứng các yêu cầu của con theo cách "muốn gì được nấy". Cách làm này sẽ tạo thành một thói quen xấu cho trẻ. 

"Khi trẻ được một lần theo cách đó rồi thò lần sau lại làm như vậy, nếu bố mẹ không đồng ý, chúng sẵn sàng ăn vạ bằng cách đập đầu vào tường, không chịu ăn...Bố mẹ sợ con dỗi hờn, xót con là lại phải đáp ứng", ông Đoàn ví dụ. 

Cũng theo ông Đoàn, trong những gia đình áp dụng cách giáo dục này, những đứa trẻ sẽ là vua và bố mẹ phải phục tùng mệnh lệnh của chúng. Môi trường gia đình này sẽ hình thành ở trẻ những tính cách xấu: chỉ biết đòi hỏi, không có tính độc lập. 

Như vậy, yêu thương, cưng chiều con là điều không thể thiếu trong mỗi gia đình nhưng bố mẹ chỉ nên thể hiện ở một chừng mực nhất định để không tạo điều kiện cho trẻ hình thành những tính cách xấu và phát triển tính độc lập trong mỗi trẻ.

H.Minh

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news