Tin mới

Mất trộm hành lý ở sân bay: Truy tìm thủ phạm

Thứ năm, 11/06/2015, 11:50 (GMT+7)

Theo đánh giá của Công ty phục vụ mặt đất Hà Nội, các trường hợp xảy ra moi móc hành lý cả chuyến bay đến và đi, có thể xảy ra lớn nhất ở hai vị trí hầm hàng máy bay và khu vực phân loại đảo hành lý hàng hóa.

Theo đánh giá của Công ty phục vụ mặt đất Hà Nội, các trường hợp xảy ra moi móc hành lý cả chuyến bay đến và đi, có thể xảy ra lớn nhất ở hai vị trí hầm hàng máy bay và khu vực phân loại đảo hành lý hàng hóa.

Theo tin tức trên Thanh niên, kiểm tra tại sân bay Nội Bài sáng 10.6, ông Tô Tử Hùng, Phó trưởng phòng An ninh Cục HK VN, cho biết hiện tượng mất cắp hành lý không chỉ riêng với HK VN mà là tình trạng chung của HK thế giới.

Cụ thể, từ năm 2013, Cục HK VN ghi nhận các vụ liên quan đến mất cắp, hành khách lấy trộm của hành khách trên máy bay, nhân viên HK trộm cắp của hành khách hàng hóa điện tử có giá trị cao. Cục HK VN cũng đã cảnh báo với hành khách đi máy bay về nguy cơ mất cắp. Năm 2014 ghi nhận 48 vụ mất cắp hành lý, tài sản, con số này từ đầu năm 2015 đến nay là 23 vụ.

Liên quan tới vụ việc, Đại tá Đào Văn Chương (cán bộ biệt phái của Bộ Công an), Cục phó Cục HK VN, cũng thừa nhận dù đã có nhiều biện pháp chống mất cắp hành lý, nhưng thực tế vẫn xảy ra nhiều vụ việc hành khách báo hành lý bị mất cắp, bị mở khóa va li.

Hành lý của hành khách bị rạch trộm một cách trắng trợn

Tại buổi làm việc với đại diện Cục Hàng không VN về công tác bảo đảm an ninh hàng không tại các cảng hàng không vào chiều qua (10/6), ông Chương cũng đặt câu hỏi: Có hay không sự thông đồng giữa nhân viên soi chiếu với việc mất hàng hóa, hành lý? Cục Hàng không nhận được rất nhiều câu hỏi này từ hành khách đi máy bay. Báo cáo con người tốt, phẩm chất tốt nhưng sao vẫn xảy ra mất hành lý, tài sản?

Ông Phương Hồng Minh, Phó giám đốc Công ty phục vụ mặt đất Hà Nội (HGS), đơn vị phục vụ nội địa cho Vietjet Air và một số hãng HK nước ngoài, cho biết theo quy trình, khi hành khách đi máy bay, làm check in tại quầy, hành lý được soi chiếu an ninh và chuyển xuống đảo hành lý. Nhân viên sắp xếp sẽ phân loại hàng hóa, cho vào các pallet chứa hàng vận chuyển ra máy bay, sau đó hàng hóa được chất xếp lên hầm hàng của máy bay.

“Vì quy trình vận chuyển hàng hóa khi chất xếp xong từ đảo hành lý ra máy bay trong khoảng thời gian ngắn, đi qua nhiều vị trí công cộng khó xảy ra hơn”, ông Minh nhìn nhận.

HGS cũng đã kiểm tra dây chuyền có nghi ngờ nhất, thẩm tra lý lịch của nhân viên. Còn ông Nguyễn Hữu Đức, Phó giám đốc Xí nghiệp thương mại mặt đất Nội Bài (NIAGS) cũng cho biết, đã bổ sung camera ở đầu bốc xếp, chất hành lý để kiểm tra nhân viên có biểu hiện móc hàng, lấy hành lý hay không.

 “Khi có hành khách phản ánh bị mất cắp hành lý, NIAGS đều kiểm tra cá nhân tham gia bốc xếp. Vụ việc nào quan trọng đều mời công an vào kiểm tra toàn bộ dây chuyền, đến nay chưa phát hiện trường hợp nào nhân viên lấy cắp hành lý hàng hóa của khách”, ông Đức nhấn mạnh.

Còn thông tin trên Tuổi trẻ, ông Hoàng Thanh Quang - giám đốc Trung tâm an ninh hàng không, cảng hàng không Nội Bài - khẳng định không có sự bắt tay, kết nối giữa nhân viên soi chiếu và nhân viên bốc xếp hành lý, hàng hóa. Tuy nhiên, khi chưa phát hiện thì việc này cũng không loại trừ.

Theo ông Quang, mất hành lý, tài sản nằm ở các trường hợp hành khách lấy của nhau và nhân viên hàng không lấy của khách nhưng đều là trách nhiệm của hàng không. Còn cụ thể của bộ phận nào, đơn vị nào thì phải xác định rõ. “Còn đối với mất hành lý sau khi soi chiếu thì chỉ có nội bộ mới lấy được và mang ra được. Chúng tôi phải xác định tại sao lại lấy được và mang ra được, mang ra bằng cách nào, cất giấu ở đâu. Cái này trách nhiệm thuộc an ninh hàng không, trang bị như thế tốt rồi làm sao vẫn lọt?” - ông Quang thừa nhận.

Tại cuộc làm việc, ông Trần Văn Hiệp - phó giám đốc Trung tâm phục vụ mặt đất của Jetstar tại Nội Bài - thông tin thêm: hãng này và an ninh hàng không từng bắt được hai nhân viên của hãng thông đồng lấy tài sản của khách và đã có trường hợp bị xử tù, sa thải. Trong hai vụ việc trên hãng chưa có ghi nhận sự bắt tay giữa nhân viên bốc xếp và nhân viên an ninh hàng không.

Phong Vân (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news