Tin mới

Máy bay hạ cánh khẩn vì du khách Mỹ đau tim

Thứ ba, 18/09/2018, 19:05 (GMT+7)

Một du khách Mỹ đã bất ngờ lên cơn đau tim trên chuyến bay từ Bangkok về TP HCM. Chuyến bay đã phải hạ cánh ưu tiên để cấp cứu du khách này.

Một du khách Mỹ đã bất ngờ lên cơn đau tim trên chuyến bay từ Bangkok về TP HCM. Chuyến bay đã phải hạ cánh ưu tiên để cấp cứu du khách này.

Thông tin mới nhất trên Người lao độngVietnamnet cho hay  sự việc xảy ra vào hôm 15/9, khi chuyến bay BL664, chở gần 180 hành khách từ Bangkok đang vào khu vực tiếp cận, chuẩn bị giảm độ cao để hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất.

Tiếp viên đang thực hiện quy trình kiểm tra an toàn thì nam tiếp viên tên Tâm phát hiện hành khách ngồi hàng ghế 19D đang ôm ngực, có biểu hiện đau đớn, có triệu chứng khó thở.

Máy bay phải hạ cánh khẩn để cứu hành khách Mỹ đau tim. Ảnh: Vietnamnet

Ngay sau đó, nam tiếp viên này đã được những người bên cạnh hỗ trợ di chuyển hành khách này xuống hàng ghế dưới rộng rãi hơn, đồng thời báo cho tiếp viên trưởng để triển khai quy trình cấp cứu khẩn cấp. 

Sau khi nhận được thông báo, tiếp viên trưởng đã tiếp cận để đánh giá tình hình. Hỏi thăm thì được biết khách có tiền sử bệnh tim và không mang theo thuốc bên người. Nhận thấy tính huống nguy kịch, Tiếp viên trưởng liền báo cáo cơ trưởng và đọc phát thanh tìm sự hỗ trợ của bác sĩ trên máy bay.

Rất may, trên chuyến bay có 4 bác sĩ và sẵn sàng giúp đỡ. Bác sĩ xác nhận hành khách có dấu hiệu bệnh tim và cần các thiết bị, công cụ hỗ trợ. Các tiếp viên lập tức mang đến các thiết bị hỗ trợ cấp cứu đã được trang bị trên máy bay, để các bác sĩ tiến hành sơ cấp cứu.

Sau khi cứu chữa kịp thời và trấn an, hành khách thấy đỡ hơn và tiếp tục được theo dõi, chăm sóc của các bác sĩ và tiếp viên.

Cùng lúc đó, cơ trưởng liên lạc xuống mặt đất, cho phép ưu tiên hạ cánh khẩn để cứu khách. Bộ phận mặt đất của Jetstar Pacific tại sân bay Tân Sơn Nhất bố trí xe nâng chuyên dụng, liên hệ trung tâm y tế bố trí xe cứu thương chờ sẵn.

Đây là chuyến bay quốc tế nên nhân viên mặt đất của hãng cũng liên hệ công an cửa khẩu Tân Sơn Nhất để hỗ trợ làm thủ tục nhập cảnh nhanh nhất cho khách.

Ngay khi máy bay hạ cánh, nam hành khách được xe nâng chuyên dụng đưa xuống máy bay, chuyển đến xe cứu thương và đưa đi cấp cứu tại bệnh viện gần sân bay. Jetstar Pacific đồng thời cũng cử nhân viên đi cùng để chăm sóc hành khách và hỗ trợ các thủ tục nhập viện. Hiện sức khỏe hành khách đã ổn định và được ra viện.

Theo quy định của ngành hàng không, để bảo đảm tính mạng cho hành khách, các hãng hàng không đều có khuyến cáo phụ nữ mang thai, khách có tiền sử bệnh tim, cao huyết áp... chỉ nên đi máy bay khi có sự đồng ý của bác sĩ. Hành khách cũng được yêu cầu xuất trình giấy khám, xác nhận của bác sĩ trước khi lên máy bay.

Theo đó, tất cả máy bay Airbus A320s hiện đại của Jetstar Pacific đều được trang bị các thiết bị để sơ cấp cứu, bao gồm bình ô xi và các công cụ căn bản.

Minh Di (tổng hợp) 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news