Tin mới

Máy bay Vietnam Airlines gặp sự cố hạ cánh khẩn xuống sân bay Nội Bài

Thứ sáu, 08/01/2016, 12:40 (GMT+7)

Máy bay của hãng hàng không Vietnam Airlines vừa hạ cánh xuống sân bay Nội Bài trong tình trạng báo động khẩn nguy do giảm áp suất lốp.

Thông tin vụ việc được báo Tuổi Trẻ, Thanh Niên, Giao thông đăng tải. Theo đó, chuyến bay gặp sự cố mang số hiệu VN162

Vietnam Airlines cho biết, sáng nay 8.1, chuyến bay VN162 khởi hành từ Đà Nẵng lúc 8 giờ 30 sáng, khai thác bằng tàu Airbus A321 (số đăng ký VNA601) đang trên đường đến Hà Nội đã gặp sự cố. 
Sau 30 phút khởi hành, tổ lái và hệ thống theo dõi khai thác tại trung tâm điều hành đã phát hiện hiện tượng mất chỉ thị áp suất ở lốp số 1 của càng chính bên trái. Ngay lập tức, Vietnam Airlines đã triển khai điều hành tình huống khẩn cấp dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Bộ trưởng Bộ GTVT, Tổng giám đốc và các Phó Phó tổng giám đốc Vietnam Airlines. Các biện pháp đã được triển khai khẩn trương, kiểm tra kỹ càng để đảm bảo trợ giúp tổ bay đầy đủ nhất. Cơ trưởng kinh nghiệm của VNA và 2 kỹ sư máy bay đã trực tiếp lên đài kiểm soát không lưu Nội Bài trợ giúp tổ bay xử lý tình huống. Chuyến bay đã hạ cánh an toàn tại sân bay Nội Bài lúc 10 giờ 24, tổng số 162 hành khách xuống máy bay bình thường.Sau khi máy bay hạ cánh, đánh giá sơ bộ thấy bên cánh lốp có vết cắt, khả năng là do tác động của vật ngoại lai. Theo đánh giá của các chuyên gia, việc theo dõi và xử lý tình huống của tổ bay và trung tâm điều hành đã tuân thủ đúng quy trình, kịp thời và nhanh chóng, đảm bảo hạ cánh an toàn, thành công.

 

Một máy bay của Vietnam  Airlines từ Đà Nẵng ra Nội Bài vừa hạ cánh an toàn xuống sân bay Nội Bài lúc vào lúc 10g30 ngày 8-1 trong tình trạng báo động khẩn nguy do giảm áp suất lốp.

Trao đổi với Tuổi Trẻ từ sân bay Nội Bài, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng cho biết chuyến bay VN 162, chở 162 hành khách đã hạ cánh an toàn, máy bay không bị thiệt hại.

Trong khi đó, Vietnam Airlines (VNA) cho biết chuyến bay khởi hành từ Đà Nẵng lúc 8g30 sáng nay 8-1, khai thác bằng máy bay Airbus A321 (số đăng ký VNA601) đang trên đường đến Hà Nội.

Sau 30 phút khởi hành, tổ lái và hệ thống theo dõi khai thác tại trung tâm điều hành đã phát hiện hiện tượng mất chỉ thị áp suất ở lốp số 1 của càng chính bên trái.
Ngay lập tức, VNA đã triển khai điều hành tình huống khẩn cấp dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Bộ trưởng Bộ GTVT, Tổng giám đốc và các phó tổng giám đốc VNA.
Các biện pháp đã được triển khai khẩn trương, kiểm tra kỹ càng để đảm bảo trợ giúp tổ bay đầy đủ nhất. Cơ trưởng kinh nghiệm của VNA và 2 kỹ sư máy bay đã trực tiếp lên đài kiểm soát không lưu Nội Bài trợ giúp tổ bay xử lý tình huống.
Chuyến bay đã hạ cánh an toàn tại sân bay Nội Bài lúc 10g24, 162 hành khách xuống máy bay bình thường.
Sau khi máy bay hạ cánh, đánh giá sơ bộ thấy bên cánh lốp có vết cắt, khả năng là do tác động của vật ngoại lai. Theo đánh giá của các chuyên gia, việc theo dõi và xử lý tình huống của tổ bay và trung tâm điều hành đã tuân thủ đúng quy trình, kịp thời và nhanh chóng, đảm bảo hạ cánh an toàn, thành công.
Chiếc máy bay này được VNA đưa vào khai thác từ năm 2013. Lần bảo dưỡng gần nhất là ngày 19-10-2015.
Trước đó, khi nhận thông tin máy bay của VNA bị giảm áp suất lốp (bánh xe) lúc chuẩn bị hạ cánh xuống Nội Bài, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã hoãn dự một sự kiện, tức tốc lên sân bay để chỉ đạo các lực lượng liên quan thực hiện biện pháp cho máy bay hạ cánh an toàn.
“Máy bay bị giảm áp suất ở bánh xe phía sau bên trái nên phải thực hiện phương án khẩn nguy khi hạ cánh. Tình huống này đã có trong các phương án ứng phó đã được chuẩn bị, diễn tập từ trước nên các bộ phận liên quan đều chuẩn bị tốt. May mắn là máy bay hạ cánh an toàn, không có thiệt hại về hành khách và máy bay.”- ông Thăng cho biết.
Ông Thăng thông tin thêm, một cuộc họp rút kinh nghiệm của Ban chỉ huy khẩn nguy hàng không được tổ chức ngay sau sự việc trên.

 

Gần 11 giờ sáng nay, chuyến bay VN 162 của Vietnam Airlines từ Đà Nẵng đến Hà Nội gặp sự cố giảm áp đột ngột.
Nên đọc
Chùm ảnh Máy bay Vietnam Airlines gặp sự cố vừa hạ cánh an toànNgay khi phi công nhận được thông báo có sự cố giảm áp suất đột ngột từ hệ thống máy bay A321, tất cả các thao tác xử lý được tuân theo quy trình một cách cực kỳ chuẩn xác. Thông tin được báo về Trung tâm điều hành bay. Ngay lập tức, quy trình khẩn nguy được kích hoạt.
Lãnh đạo các đơn vị từ Cục Hàng không, quản lý bay, cảng hàng không... đã nắm được tình hình và triển khai các nhiệm vụ cần thiết. Bộ trưởng Đinh La Thăng hủy ngay cuộc họp tại Bộ GTVT để tới hiện trường chỉ đạo triển khai phương án xử lý đảm bảo an toàn cao nhất.
Gần 11 giờ, phi công cho tàu bay bay thông trường dọc đường băng ở tầm bay thấp để các đơn vị kiểm tra sự cố. ACC Gia Lâm dùng ống nhòm quan sát phát hiện hệ thống càng và lốp có thể đáp ứng hạ cánh không cần phun bọt đường băng. Phi công nhận lệnh xử lý theo quy trình, mọi thao thác chuẩn xác tới từng chi tiết. 
Phía dưới mặt đất, tất cả các lực lượng cứu hộ đã trong tình trạng sẵn sàng. Y tế, phòng cháy chữa cháy, an ninh đã tập trung xe máy nhân lực theo đúng phương án khẩn nguy. 
Ông Lê Thanh Hải, người trực tiếp điều hành bay và xử lý sự cố chia sẻ sau khi chuyến bay hạ cánh an toàn: "Chúng tôi đang thấy rất vui vì điều hành an toàn một chuyến bay đang trong tình trạng "bất thường", mà người trong nghề gọi là tình huống khẩn cấp. Trước khi hạ cánh 30 phút, sự cố này đã được phát hiện, thông tin được báo về Trung tâm điều hành bay. Ngay lập tức, quy trình khẩn nguy được kích hoạt".
Ông Hải cho biết, tất cả các thao tác xử lý được tuân theo quy trình một cách cực kỳ chuẩn xác. Quá trình trợ giúp và liên lạc với phi công để xử lý tình huống khá căng thẳng, mọi người tập trung làm việc nhưng vẫn rất lo lắng.
Trong thời gian đó tất cả lãnh đạo từ Bộ GTVT, Cục Hàng không, quản lý bay, cảng hàng không... và nhân viên đều tập trung cao độ, vừa chỉ huy và chờ đợi giây phút máy bay hạ cánh an toàn.
Trong quá trình xử lý sự cố trên, chúng tôi chỉ liên lạc và xử lý thông tin tới phi hành đoàn. Vì chưa phải trường hợp khẩn cấp cần phải thông báo ngay lập tức, nên chúng tôi đã không phát loa thông báo trên máy bay tránh để hành khách lo sợ, hoảng loạn. Đến khi máy bay hạ cánh an toàn, nhiều hành khách mới biết được chuyến bay mình vừa đi gặp sự cố", ông Hải cho biết.
Chuyến bay đã hạ cánh an toàn trong sự vui mừng khôn xiết của toàn bộ những người có mặt tại hiện trường. Những hành khách trên chuyến bay ngỡ ngàng khi biết chuyến bay vừa gặp sự cố bởi tình huống nguy hiểm đã được tổ bay và các đơn vị liên quan xử lý tốt nhất có thể. 
Ngay sau cuộc họp ngắn rút kinh nghiệm xử lý sự cố tại hiện trường, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã tới chúc mừng và cảm ơn kíp trực điều hành không lưu đã hoàn thành tốt nhiệm vụ, đảm bảo an toàn cho chuyến bay gặp sự cố kỹ thuật. Ông cũng yêu cầu Chủ tịch Tổng công ty Quản lý bay VN Đinh Việt Thắng thưởng nóng cho ê kíp trực. 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news