Tin mới

Máy bay vô chủ ở sân bay Nội Bài được đem ra thanh lý

Thứ tư, 17/12/2014, 08:57 (GMT+7)

Nằm tại sân bay Nội\nBài từ năm 2007, chiếc máy bay Boeing 727 của Campuchia "bỏ quên"\nđang được cục Hàng không ra quyết định thanh lý.

Nằm tại sân bay Nội Bài từ năm 2007, chiếc máy bay Boeing 727 của Campuchia "bỏ quên" đang được cục Hàng không ra quyết định thanh lý.

 

Theo đề nghị của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, sau 7 năm "bỏ quên" tại Nội Bài, chiếc máy bay của hãng hàng không Royal Khmer Airlines (Campuchia) sẽ được tiến hành các bước thanh lý, đấu giá theo đúng quy định của Cục Hàng không.

Theo tin tức từ báo Người lao động, ông Lưu Văn Đoan, Trưởng Phòng pháp chế Cục Hàng không Việt Nam, cho biết sẽ xúc tiến thành lập hội đồng đấu giá để thanh lý chiếcmáy bay Boeing 727-200 của hãng hàng không Royal Khmer Airlines(Campuchia) “bỏ quên” ở sân bay quốc tế Nội Bài từ năm 2007 đến nay. Vì lý do kỹ thuật nên chiếc máy bay này đã đỗ tại Sân bay quốc tế Nội Bài từ ngày 1-5-2007, sau khi thực hiện chuyến bay chở khách từ Campuchia đến và bị trục trặc kỹ thuật.

“Ngày 15-12, Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản gửi nhà chức trách Campuchia thông báo về quyết định thanh lý, di dời chiếc máy bay Boeing 727-200, quốc tịch Campuchia, số đăng ký XU-RK5 của hãng hàng không Royal Khmer Airlines đỗ tại sân bay Nội Bài. Quyết định này được đưa ra sau 3 lần gửi văn bản thông báo chủ nhân chiếc máy bay phải thực hiện di chuyển ra khỏi sân bay, đồng thời thanh toán các khoản phí liên quan đến việc sử dụng bãi đỗ thời gian qua nhưng không có ai nhận” - ông Lưu Văn Đoan cho biết.

Chiếc máy bay Boeing 727-223 sắp được Cục Hàng không  thanh lý. 

Theo các cơ quan chức năng, việc thanh lý, đấu giá máy bay là hoàn toàn mới ở Việt Nam, nên chưa thể quyết định đấu giá nguyên chiếc toàn bộ tài sản hay đấu giá từng phần theo giá trị phụ tùng máy bay. Nhiều khả năng, chiếc máy bay này sẽ chỉ được bán theo giá sắt vụn, vì không còn khả năng khai thác.

Đây không phải là lần đầu tiên chiếc máy bay này được đặt vấn đề thanh lý. Trước đó, vào năm 2011, Trưởng ban vận tải hàng không Cục Hàng không Việt Nam cũng cho biết, chiếc máy bay này chưa thể thanh lý, bởi không có quy định về bán đấu giá máy bay ở Việt Nam.

Là một trong những dòng máy bay thương mại thành công của Boeing, nhưng mẫu B727 hiện ngừng sản xuất từ khá lâu. Vào những năm đầu ra mắt (1965-1967), một chiếc Boeing 727-200 có giá khoảng 4,2 triệu USD, nhưng đến năm 1982, mỗi chiếc loại này được bán ở mức giá tới 22 triệu USD. Trong khi đó, ở Việt Nam, các hãng hàng không hiện không còn khai thác dòng máy bay này cho mục đích thương mại, nên khả năng mua để thay thế phụ tùng cũng không nhiều.

Theo đại diện Cục Hàng không, số tiền thu được sau đấu giá sẽ phải trừ đi các chi phí làm thủ tục (như phí định giá tài sản, phí tổ chức đấu giá...) và khoản tiền 605.800 USD (tương ứng hơn 12 tỷ đồng) lưu sân đỗ trong suốt 7 năm qua tại Nội Bài( từ ngày 1-12-2007 (thời điểm Royal Khmer Airlines kết thúc việc thanh toán lần cuối) đến hết tháng 8-2014). Như vậy, trong trường hợp máy bay còn có thể sử dụng tốt, số tiền mà bên thanh lý máy bay có thể nhận được dao động từ 200.000 USD đến 1,6 triệu USD, xét theo thời giá thị trường, đã trừ đi các chi phí liên quan.

Tuy nhiên, theo kinh nghiệm của một số chuyên gia trong lĩnh vực hàng không, nếu chiếc Boeing 727-200 tại Nội Bài chỉ được bán với giá sắt vụn, thì mức thu mua sẽ rẻ hơn nhiều.

Bảo An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news