Tin mới

Ban chỉ đạo bảo vệ bí mật NN Hải Phòng khuyến nghị không dùng máy tính Lennovo

Thứ ba, 05/01/2016, 09:16 (GMT+7)

Trước thông tin máy tính Lenovo cài đặt phần mềm điều khiển, có nguy cơ đe dọa an toàn, an ninh mạng, Hải Phòng đã có văn bản khuyến nghị không dùng loại máy tính này.

Trước thông tin máy tính Lenovo cài đặt phần mềm điều khiển, có nguy cơ đe dọa an toàn, an ninh mạng, Hải Phòng đã có văn bản khuyến nghị không dùng loại máy tính này.

Thông tin trên báo Hà Nội Mới đưa tin ngày 18/12/2015, Ban chỉ đạo bảo vệ bí mật Nhà nước thành phố Hải Phòng có công văn số 557/BCĐ gửi các Sở, ban, ngành thành phố và UBND các quận, huyện thông báo và khuyến nghị về việc máy tính Lenovo cài đặt phần mềm điều khiển trước khi xuất xưởng.

Theo công văn này, trước đó từ tháng 10/2014 đến tháng 6/2015, một số dòng máy tính của hãng Lenovo cài đặt sẵn phần mềm có tên “Lenovo Service Engine” (viết tắt là LSE) vào BIOS trên bo mạch chính của máy trước khi xuất xưởng.

Văn bản của UBND TP Hải Phòng.

Cùng đưa tin về sự việc trên, báo Tiền Phong bổ sung thêm thông tin ngày 4/1, Thiếu tướng Đỗ Hữu Ca, Giám đốc Công an, Phó trưởng Ban chỉ đạo bí mật nhà nước thành phố Hải Phòng, cho biết, ông đã ký văn bản gửi các cơ quan trực thuộc thành phố để cảnh báo về việc máy tính Lenovo cài đặt phần mềm điều khiển.

Văn bản của Ban chỉ đạo bí mật nhà nước thành phố Hải Phòng yêu cầu các ngành, địa phương cần kịp thời phát hiện máy tính có cài đặt LSE ngăn ngừa nguy cơ lây nhiễm mã độc, dừng hoạt động ngay những máy tính Lenovo có chứa LSE. Ban chỉ đạo cũng khuyến nghị các cơ quan, đơn vị không lưu nội dung bí mật trên máy tính Lenovo…

Theo đại diện Lenovo Việt Nam, việc LSE tự động gửi một số dữ liệu hệ thống về máy chủ là "để giúp Lenovo hiểu rõ khách hàng của mình sử dụng sản phẩm ra sao. Những dữ liệu này hoàn toàn không chứa thông tin cá nhân của người dùng, mà bao gồm tên sản phẩm, tên vùng, thông tin cấu hình máy - gồm dung lượng bộ nhớ, mã SKU, model CPU, độ phân giải màn hình, dung lượng ổ cứng, card màn hình, phiên bản hệ điều hành. Những thông tin này được thu thập và gửi về máy chủ chỉ ở lần đầu tiên máy kết nối với Internet". 

Phần mềm máy tính hãng Lenovo có nguy cơ mất an toàn, an ninh mạng

Trước đó, UBND TP Uông Bí (Quảng Ninh) cũng có thông báo gửi đến các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thông báo về việc Lenovo cài phần mềm điều khiển trên máy tính sử dụng hệ điều hành Windows trước khi xuất xưởng.

Từ thực tế đó, UBND TP yêu cầu các phòng, ban, ngành, UBND các xã, phường:

Chủ động kiểm tra bảo mật các máy tính hãng Lenovo, không đặt các máy tính này ở những nơi có khả năng phát sinh các trao đổi quan trọng, bộ phận thiết yếu, cơ mật, lưu giữ bí mật nhà nước.

Không trang bị mới, tiến tới loại bỏ các máy tính do Lenovo sản xuất. 

T.V

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news