Tin mới

Mẹ bầu khuyết tật đẻ rơi trên taxi: Ca đẻ rơi đặc biệt đầu năm 2018

Thứ hai, 08/01/2018, 11:15 (GMT+7)

Sản phụ đẻ rơi cách viện khoảng 10km, taxi đưa đến viện trong tình trạng cháu bé vẫn chưa cắt dây rốn, còn mẹ thì bị khuyết tật bại não, khó vận động và giao tiếp khó.

Sản phụ đẻ rơi cách viện khoảng 10km, taxi đưa đến viện trong tình trạng cháu bé vẫn chưa cắt dây rốn, còn mẹ thì bị khuyết tật bại não, khó vận động và giao tiếp khó.

Ca đẻ rơi đặc biệt

Mới đây, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình vừa tiếp nhận một sản phụ đẻ rơi trên xe taxi trên đường đến bệnh viện, điều đáng nói là sản phụ này bị khuyết tật, con sinh ra khi chưa đủ tháng và không có bố.

Điều dưỡng trưởng khoa Khám bệnh Đoàn Mạnh Nam, người đầu tiên gặp và giúp đỡ sản phụ đẻ rơi này cho biết, đây là trường hợp khá đặc biệt khi sản phụ đẻ rơi cách viện khoảng 10km, taxi đưa đến viện trong tình trạng cháu bé vẫn chưa cắt dây rốn, còn mẹ thì bị khuyết tật bại não, khó vận động và giao tiếp khó.

"Hôm đó, tôi đang trực ở khoa Khám bệnh, thấy có một người đàn ông chạy vào và hô: Có người đẻ trẻ xe ô tô. Lúc đó theo bản năng và trách nhiệm của một người thầy thuốc, tôi chạy thẳng ra lên luôn ô tô chỉ đường cho taxi đi vào khoa Sản, đồng thời hỗ trợ người nhà sản phụ.

Khi đến nhà D6, tôi chạy thật nhanh lên tầng 2 (khoa Sơ sinh) thông báo có trường hợp sản phụ đẻ rơi cần hỗ trợ gấp, sau đó lại chạy lên tầng 3 (khoa Sản) nhờ một kíp nữa cùng tôi xuống hỗ trợ.

Mọi việc diễn ra rất nhanh, khi xuống đến nơi tôi cùng các đồng nghiệp cắt dây rốn cho cháu bé, rồi đưa cháu lên khoa Sơ sinh, sau đó tiếp tục đưa mẹ cháu ra cáng và đẩy lên khoa Sản",điều dưỡng Nam nhớ lại.

Mẹ bầu khuyết tật đẻ rơi trên taxi: Ca đẻ rơi đặc biệt đầu năm 2018 - Ảnh 1.

Ảnh minh họa.

Theo thông tin từ điều dưỡng trưởng Đoàn Mạnh Nam, hiện tại người mẹ vẫn chưa có sữa, còn con thì vẫn được chăm sóc ở khoa Sơ sinh. "Đến thời điểm này nhìn chung cả sức khỏe của cả mẹ và con đều ổn", điều dưỡng Nam thông tin.

Được biết, đây không phải lần đầu tiên điều dưỡng trưởng Đoàn Mạnh Nam phối hợp cùng các bác sĩ khoa khác cấp cứu người bệnh.

"Anh ấy là người có (AB) nên không ít lần cấp cứu cho người bệnh có nhóm máu này bị thiếu máu, anh ấy sẵn sàng hiến máu cứu người bệnh ngay lập tức mà chẳng cần suy nghĩ", một đồng nghiệp của điều dưỡng Nam chia sẻ.

Mẹ bại não ra không biết bố là ai

Trao đổi với chúng tôi, bà Triệu Thị Kim (dì ruột của sản phụ) cho biết, ngày 6/1 cháu bà là chị Triệu Thị Hương (SN 1995, dân tộc Dao ở Xóm Suối Mý - Xã Đú Sáng - Kim Bôi – Hòa Bình) bất ngờ lên cơn đau đẻ khi chưa đủ tháng.

Khi đưa Hương đi ra thành phố để sinh con thì đến đoạn dốc Cun (cách Tp Hòa Bình 10km), bất ngờ Hương đã đẻ trên xe lúc nào không ai biết.

Mẹ bầu khuyết tật đẻ rơi trên taxi: Ca đẻ rơi đặc biệt đầu năm 2018 - Ảnh 2.

Ảnh minh họa.

"Cháu bị khuyết tật, nên khi đẻ không nói cho ai biết được. Khi phát hiện ra em bé đã bị ngạt, người tím đen. Lúc đó chúng tôi hoảng lắm chẳng biết làm thế nào, đành lấy tã và chiếc chăn ấp cháu lại.

Thực ra, chúng tôi lo lắng cố đưa 2 mẹ con đến viện với phương châm còn nước còn tát, lúc đó tôi là người trực tiếp bế em bé, vừa bế tôi vừa rung rung tay. Bất ngờ khi đến gần viện cháu khóc oe oe… Nghe tiếng cháu gái khóc, chúng tôi mừng rơi nước mắt, giục taxi đi thật nhanh đến viện", bà Kim chia sẻ.

Khi đến viện, 2 mẹ con sản phụ Hương nhanh chóng được các bác sĩ tập trung cứu giúp và đưa lên phòng bệnh, đến hiện tại tuy mẹ con chưa gặp nhau nhưng sức khỏe của cả 2 đều tốt.

"Tôi chẳng biết nói gì ngoài lời cảm ơn tới bác sĩ Nam, tới tập thể các bác sĩ đã hỗ trợ để mẹ con cháu tôi được "mẹ tròn con vuông"", bà Kim nói.

Được biết, sản phụ Hương có vấn đề về nhận thức, nên khi đến tháng thứ 5 gia đình mới phát hiện ra và cũng không biết ai là bố đứa trẻ. Sau đó, dù được gia đình chăm sóc cẩn thận, nhưng do người mẹ mang thai có sức khỏe không tốt nên cháu bé chào đời khi chưa đủ tháng.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news