Tin mới

Mẹo bảo dưỡng xe máy trước Tết: Cả năm trơn tru, thượng lộ bình an

Thứ bảy, 06/02/2021, 09:48 (GMT+7)

Nhiều người thường chọn thời gian cận Tết Nguyên Đán để bảo dưỡng xe máy. Nguyên nhân chính là từ quan niệm đầu năm mới nên muốn mọi thứ đều mới và trơn chu để cả năm được suôn sẻ.

Tuy nhiên, đây lại chính là thời điểm mà hầu hết các trung tâm, cửa hàng xe máy rơi vào tình trạng quá tải bởi nhu cầu bảo dưỡng của người dân tăng cao. Điều này sẽ gây tình trạng mà các thợ sửa chữa có thể ẩu trong một số công đoạn. Chính vì vậy mà khi bảo dưỡng xe máy dịp Tết, người sử dụng cần lưu ý một số vấn đề sau.

1. Hãy chọn cửa hàng uy tín

Các trung tâm bảo dưỡng chính hãng luôn là những điểm đáng tin cậy nhất, tuy nhiên, bạn cũng sẽ tốn khá nhiều thời gian để chờ đợi tới lượt trong những dịp giáp Tết thế này. Chính vì vậy, nhiều người đã chuyển hướng qua các cửa hàng sửa chữa xe máy chuyên nghiệp khác.

Mẹo bảo dưỡng xe máy trước Tết: Cả năm trơn tru, thượng lộ bình an - Ảnh 1

Bạn cũng nên cân nhắc về việc chọn cửa hàng thân quen hoặc đã từng sửa chữa nhiều lần thay cho các cửa hàng lớn với niềm tin về sự chuyên nghiệp. Bởi lẽ, các cửa hàng lớn thường sẽ đi kèm với chi phí đắt đỏ, đương nhiên đây sẽ không phải quá lớn nếu như bạn không quá bận tâm về giá.

Với việc sửa chữa tại cửa hàng thân quen, bạn cũng sẽ có mức giá ưu đãi hơn cũng như những lời tư vấn hữu ích từ thợ để xe có điều kiện bảo dưỡng tốt nhất.

Trong trường hợp nếu như phải sửa chữa ở một cửa hàng xa lạ thì bạn nên thảo luận trước với thợ về những chi phí mà mình sẽ phải chi trả cho những hạng mục cần sửa chữa để tránh tình trạng bị “chặt chém” khi sự đã rồi. Chính vì vậy mà bạn cần nắm được những thông tin cơ bản để có thể bảo dưỡng xe trong điều kiện tốt nhất.

2. Cần tìm hiểu kỹ trước những gì cần bảo dưỡng và sửa chữa

Một điều quan trọng khi bảo dưỡng xe máy chính là bạn cần hiểu xe của mình cần làm những gì.

- Nếu như xe không có tình trạng bất thường

Tức là chiếc xe của bạn vẫn vận hành mượt mà, k thấy phát sinh lỗi hoặc vấn đề ở bất cứ vị trí nào, thì khi bảo dưỡng, thông thường bạn chỉ cần rửa xe, vệ sinh lọc gió, thay dầu, vệ sinh buồng đốt.

Mẹo bảo dưỡng xe máy trước Tết: Cả năm trơn tru, thượng lộ bình an - Ảnh 2

- Nếu như xe có vấn đề trục trặc

Nếu như các vấn đề trục trặc có thể ở mức chấp nhận được, thông thường người sử dụng sẽ lựa chọn cách bỏ qua và chưa tiến hành sửa chữa luôn, tuy nhiên, bạn nên giải quyết luôn tình trạng này trong việc bảo dưỡng cuối năm:

+ Nếu đôi lúc bạn thấy việc đề xe khó khăn thì nguyên nhân có thể đến từ bộ phận bugi hoặc do ắc quy thiếu điện…

+ Nếu trong quá trình đi khi phanh xe phải bóp mạnh mới ăn, hoặc là phát ra những tiếng kêu khi phanh: có thể là do má phanh bị mòn, hoặc thiếu dầu phanh, tránh để tình trạng này kéo dài gây ảnh hưởng tới cả hệ thống phanh thì bạn cần phải thay má phanh và bổ sung dầu phanh.

+ Nếu như xe của bạn dù mới vận hành được quãng đường ngắn nhưng lại nóng bất thường thì nguyên nhân có thể đến từ việc hệ thống tản nhiệt bị bẩn (đối vỡi xe làm mát bằng khí cưỡng bức) hoặc thiếu nước làm mát (đối với xe làm mát bằng dung dịch).

Ngoài ra, còn khá nhiều các vấn đề khác liên quan tới xe, mà bạn cần phải nắm rõ trước khi tiến hành bảo dưỡng và đề cập với các thợ sửa chữa nhờ họ kiểm tra hộ.

3. Hình thành thói quen bảo dưỡng định kỳ cho xe và ghi chú

Mẹo bảo dưỡng xe máy trước Tết: Cả năm trơn tru, thượng lộ bình an - Ảnh 3

Hiển nhiên, việc bảo dưỡng và kiểm tra định kỳ thường xuyên sẽ giúp chiếc xe bền bỉ và an toàn hơn cho người sử dụng trong quá trình vận hành cũng như tránh cho người sử dụng mất phí quá nhiều cho những lỗi lớn.

Vì vậy, người dùng cần hình thành thói quen định kỳ bảo dưỡng đối với chiếc xe mình sử dụng, đồng thời để tránh quên thời gian bảo dưỡng bạn nên có một ghi chú về quá trình bảo dưỡng xe và nên dán trong cốp xe để biết khi nào cần bảo dưỡng lần tiếp theo.

Mong rằng những thông tin trên đây có thể giúp ích cho các bạn trong việc bảo dưỡng xe dịp trước Tết để có một năm mới khởi đầu hoàn hảo.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news