Tin mới

Miền Bắc 'oằn mình' đối mặt tổ hợp thiên tai: Bão số 4, mưa lũ, động đất

Thứ ba, 18/08/2020, 20:46 (GMT+7)

Các hình thế thời tiết bất lợi đang liên tiếp đe dọa các tỉnh miền Bắc với những cơn mưa lớn diện rộng, kèm theo dự báo về đợt mưa lớn tiếp theo do ảnh hưởng của bão số 4 và động đất đe dọa an toàn các hồ chứa thủy điện

Tin từ Lao Động, Tuổi Trẻ Dân Việt, theo Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Hoàng Hiệp, từ nay đến hết ngày 23.8, các tỉnh phía Bắc sẽ phải gặp một tổ hợp vô cùng bất lợi, đặc biệt là khu vực miền núi trong đó trọng tâm là Đông Bắc và Tây Bắc:

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Hoàng Hiệp chủ trì cuộc họp ứng phó với tổ hợp thiên tai tại miền Bắc. Ảnh: Dân Việt

Hình thái thời tiết bất lợi đầu tiên là mưa lớn. Dù bão số 4 chưa đổ bộ nhưng đã có mưa suốt gần 1 tuần nay. Lượng mưa lớn nhất đo được cả đợt đến thời điểm này đã có những khu vực lên đến trên 500mm.

Mưa lớn kết hợp lũ ống, lũ quét, sạt lở đất đã khiến 3 người thiệt mạng (trong đó 1 người ở xã Hồ Thầu, Lai Châu và 2 người ở Vĩnh Phúc), 14 người bị thương.

Mưa lũ gây sạt lở đất, lũ quét tại Nậm Pồ (Điện Biên). Ảnh: Lao Động

Thứ 2 là cơn bão số 4. Bão số 4 có thể đổ bộ vào Việt Nam hoặc không, nhưng chắc chắn sẽ gây mưa lớn ở các tỉnh miền núi phía Bắc. Thường những cơn bão thế này sẽ quét qua biên giới Việt Nam và Trung Quốc và sẽ có mưa rất to, có thể gây sạt lở, lũ quét, đây là điều rất bất lợi.

Thứ 3 là động đất, đến nay vẫn còn ảnh hưởng của động đất là dư chấn của những trận động đất từ trước, đây cũng là một yếu tố bất lợi cần quan tâm.

Động đất tại Sơn La khiến nhiều ngôi nhà bị hư hại. Ảnh: Internet

Theo Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp, trong công tác chỉ đạo, điều hành, hiện cần quan tâm đến 2 vấn đề lớn:

Vấn đề thứ nhất là hệ thống thủy điện bậc thang sông Đà, trong đó trọng tâm là hồ Sơn La. Với hồ thủy điện Sơn La có mấy vấn đề trọng tâm: Đợt lũ cao điểm tập trung từ ngày 20-21.8, nhưng đến thời điểm này hồ thủy điện Sơn La đã đầy, chỉ còn 1m là chạm số 197 - cao trình cho phép.

"Với điều kiện mực nước về hiện nay là 5.000, chúng ta đang xả theo phát điện là 3.000, như vậy là còn 2.000. Nếu theo dự báo của Khí tượng Thủy văn Quốc gia, dự báo ngày 21.8 là cao điểm lũ về khoảng 8.000m3/giây.

Như vậy, chúng ta duy trì phát điện ở mức cao điểm như hiện nay là 3.000m3/giây thì vẫn còn 5.000m3 còn lại trên hồ" - Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp cảnh báo.

Với cơn bão số 4, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp cho biết, theo nhận định khả năng có thể đổ bộ vào một số tỉnh nước ta, gió không lớn mà chủ yếu gây mưa. Thứ trưởng đề nghị các tỉnh miền núi phía Bắc đề phòng nguy cơ lũ ống, lũ quét, sạt lở.

Đường đi của cơn bão số 4 gây ảnh hưởng đến các tỉnh miền Bắc. Ảnh: Dân Trí

"Hiện nay đất đã ngập nước, thêm đợt mưa này nguy cơ sạt lở ở các tỉnh miền núi phía Bắc là hiện hữu. Hiện những địa điểm có nguy cơ sạt lở đã được dự báo, phải làm sao để tuyên truyền thông tin và hướng dẫn bà con di dời", Thứ trưởng lưu ý.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp yêu cầu các địa phương bố trí trực liên thôn 24/24, cử người trực ở các ngầm tràn, nhất là tại các tỉnh trong khu vực Đông Bắc, Tây Bắc, thông báo cho bà con những địa điểm có nguy cơ sạt lở và yêu cầu bà con di dời.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news