Tin mới

Mít tinh hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma túy năm 2022

Thứ năm, 23/06/2022, 21:50 (GMT+7)

Sáng 23/6, tại Tượng đài Lý Thái Tổ (quận Hoàn Kiếm), Bộ Công an phối hợp với UBND TP Hà Nội tổ chức Lễ Mít tinh hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma túy; Ngày quốc tế phòng, chống ma túy và Ngày toàn dân phòng, chống ma túy năm 2022.

Các đại biểu bấm nút hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma túy năm 2022
Các đại biểu bấm nút hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma túy năm 2022

Đồng chí Vũ Đức Đam, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm chủ trì buổi lễ. Tham dự buổi lễ về phía thành phố Hà Nội có Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan của Thành phố.

Tội phạm và tệ nạn ma túy đã và đang trở thành mối quan tâm sâu sắc của toàn xã hội. Hậu quả do ma túy gây ra hết sức nặng nề về kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, an ninh trật tự, đe dọa cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân; là một trong những nguyên nhân, nguồn gốc phát sinh tội phạm, hủy hoại sức khỏe, làm suy thoái nhân cách, đạo đức và truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc.

Trong những năm qua, do tác động trực tiếp của tình hình tội phạm ma túy trong khu vực và trên thế giới, đặc biệt là khu vực “tam giác vàng”, tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy ở nước ta diễn biến rất phức tạp, nhất là trên các tuyến, địa bàn trọng điểm. Phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm ma túy ngày càng tinh vi, nhất là gia tăng sử dụng công nghệ cao, mạng xã hội và các thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 để thực hiện hành vi phạm tội.

Đáng chú ý, tội phạm ma túy hoạt động xuyên quốc gia có dấu hiệu phức tạp trở lại sau thời gian thực hiện giãn cách xã hội do dịch Covid-19. Tình hình người nghiện ma túy, sử dụng trái phép chất ma túy diễn biến phức tạp ở nhiều địa phương trên cả nước.​

Các lực lượng Công an thành phố Hà Nội ra quân hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma túy năm 2022
Các lực lượng Công an thành phố Hà Nội ra quân hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma túy năm 2022

Theo thống kê, hiện nay, toàn quốc có hơn 217.059 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý; 59.537 người sử dụng trái phép chất ma túy. Đây là “nguồn cầu” tiêu thụ ma túy rất lớn và có xu hướng gia tăng qua từng năm, là nguy cơ tiềm ẩn gây mất an ninh trật tự, bức xúc trong nhân dân. 

Đây chính là lý do quan trọng để chúng ta lựa chọn chủ đề của Tháng hành động phòng, chống ma túy năm nay là “Nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện ma túy và quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy - Vì một cộng đồng khỏe mạnh và an toàn” với mong muốn sẽ tạo hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ đến với mỗi cơ quan, tổ chức và người dân trong cả nước, tạo nên sức mạnh tổng hợp để phấn đấu đạt mục tiêu kiềm chế, từng bước giảm số người nghiện trên phạm vi toàn quốc; đồng thời, không để phát sinh người nghiện mới.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đề nghị các bộ, ngành và địa phương tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo tiếp tục thực hiện quyết liệt, có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, nhất là Chỉ thị số 36/CT-BCT ngày 16/8/2019 của Bộ Chính trị; Luật Phòng, chống ma túy năm 2021 và các văn bản hướng dẫn thi hành; qua đó, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia công tác phòng, chống ma túy, công tác cai nghiện ma túy và quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy…

Các cơ quan chức năng tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy, nhất là các quy định mới về công tác xác định tình trạng nghiện, cai nghiện, quản lý người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy, quản lý sau cai; đối tượng tuyên truyền tập trung vào số người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy, người dễ bị tổn thương bởi tệ nạn ma túy để họ sẵn sàng hợp tác với cơ quan chức năng trong công tác xác định tình trạng nghiện, áp dụng các hình thức cai nghiện phù hợp, quản lý người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy, quản lý sau cai theo quy định đạt hiệu quả. 

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam phát biểu tại Lễ Mít tinh
Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam phát biểu tại Lễ Mít tinh

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cũng yêu cầu kết hợp chặt chẽ giữa phòng và chống, giữa giảm cung, giảm cầu và giảm tác hại của ma túy, coi trọng công tác phòng, ngừa tội phạm và tệ nạn ma túy, công tác cai nghiện và quản lý người nghiện, quản lý người sau cai nghiện ma túy, người sử dụng trái phép chất ma túy, nhất là quản lý chặt chẽ người sử dụng trái phép ma túy tổng hợp bị loạn thần, “ngáo đá” có khả năng gây ra các vụ phạm tội hoặc vi phạm pháp luật. Tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác cai nghiện ma túy gắn với quản lý, hỗ trợ vốn, đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người sau cai nghiện, giúp họ tái hòa nhập cộng đồng có việc làm, thu nhập ổn định.

https://hanoi.gov.vn/tintuc_sukien/-/hn/ZVOm7e3VDMRM/3/2852670/mit-tinh-huong-ung-thang-hanh-ong-phong-chong-ma-tuy-nam-2022.html;jsessionid=cI0QwMMISv2tBJEg8cNw1xSu.app2

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Hà Nội