Tin mới

Mở chuyên án điều tra thông tin Chủ tịch Bắc Ninh bị “mafia” đe dọa

Thứ sáu, 17/03/2017, 09:30 (GMT+7)

Trước thông tin về việc Chủ tịch tỉnh Bắc Ninh và nhiều lãnh đạo ban ngành bị “mafia” đe dọa, lãnh đạo Công an tỉnh Bắc Ninh cho hay các tin nhắn đe dọa lãnh đạo tỉnh đã được chuyển cho cơ quan điều tra và các đơn vị nghiệp vụ đang tập trung làm rõ.

Trước thông tin về việc Chủ tịch tỉnh Bắc Ninh và nhiều lãnh đạo ban ngành bị “mafia” đe dọa, lãnh đạo Công an tỉnh Bắc Ninh cho hay các tin nhắn đe dọa lãnh đạo tỉnh đã được chuyển cho cơ quan điều tra và các đơn vị nghiệp vụ đang tập trung làm rõ.

Dưới lòng sông vẫn là một thế giới ngầm của cát tặc,“xã hội đen” lộng hành. Ảnh minh họa.

Chiều qua ngày 16/3, UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức họp báo về thông tin cán bộ, lãnh đạo sở ngành và chủ tịch tỉnh bị đe doạ, vì đã đề nghị dừng các dự án khai thác cát, nạo vét luồng lạch tận thu sản phẩm trên tuyến sông Cầu. Cuộc họp do Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Thành chủ trì.

Trong ngày 16/3, sau khi nhận được văn bản "kêu cứu" của UBND tỉnh Bắc Ninh, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về kiến nghị của UBND tỉnh Bắc Ninh liên quan đến thực hiện dự án nạo vét, khơi thông luồng đường thủy nội địa, kết hợp tận thu sản phẩm trên sông cầu.

Theo đó, Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an khẩn trương điều tra, xác minh làm rõ người đứng sau bảo kê, đe dọa Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh và các cán bộ, lãnh đạo sở, ngành; báo cáo kết quả lên Thủ tướng trong tháng 3.

Văn bản truyền đạt ý kiến cũng yêu cầu Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải báo cáo Thủ tướng trước ngày 20/3 về việc thực hiện dự án nạo vét luồng đường thủy nội địa quốc gia kết hợp tận thu sản phẩm trên sông Cầu.

Về việc này, Thượng tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an cũng lập tức chỉ đạo Tổng cục Cảnh sát phối hợp với các đơn vị chức năng thuộc Bộ Công an tập trung điều tra, làm rõ thông tin về việc Chủ tịch tỉnh Bắc Ninh và một số lãnh đạo sở, ngành tỉnh Bắc Ninh bị đe dọa sau khi quyết định dừng dự án nạo vét luồng kết hợp tận thu cát sỏi trên sông Cầu.

Đồng thời, Bộ trưởng Tô Lâm cũng yêu cầu Công an một số địa phương tập trung đấu tranh, truy quét tội phạm trên lĩnh vực khai thác cát, đá sỏi trên địa bàn.

Trong một diễn biến liên quan, trao đổi với trên Dân trí, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật (phụ trách mảng đường thuỷ nội địa) cho biết, ông mong cơ quan công an điều tra làm rõ sự việc. Bộ GTVT sẽ xử lý nghiêm cán bộ của ngành nếu phát hiện dấu hiệu “bảo kê”, trục lợi.

“Bộ GTVT đã yêu cầu Cục Đường thủy nội địa Việt Nam khẩn trương phối hợp với Sở GTVT Bắc Ninh và các đơn vị liên quan kiểm tra, báo cáo Bộ GTVT các nội dung liên quan đến dự án theo văn bản số 55/UBND-NN.TN ngày 09/3/2017 của UBND tỉnh Bắc Ninh.

Bộ GTVT rất mong cơ quan công an vào cuộc điều tra làm rõ, xử lý các vi phạm nếu có. Bộ GTVT cũng sẽ xử lý nghiêm những cá nhân, tập thể của ngành giao thông nếu có vi phạm trong việc nạo vét luồng hoặc có dấu hiệu bảo kê, trục lợi.”, Thứ trưởng Nguyễn Nhật kiên quyết.

Trao đổi với Tiền Phong, ông Ngọ Duy Hiểu - Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội chuyên trách TP. Hà Nội cho biết địa bàn huyện Phúc Thọ cũng là điểm nóng hoạt động của cát tặc, chính vì thế ông rất thấu hiểu và chia sẻ với sự quan ngại của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh. Ông Ngọ Duy Hiểu cho rằng đương đầu với nạn “cát tặc” đằng sau có thế lực ngầm chống lưng là một thách thức rất lớn khiến chủ tịch tỉnh cũng phải làm đơn cầu cứu.

“Những năm gần đây đã xảy ra hàng loạt vụ đối tượng hút cát trái phép dùng vũ lực để giải quyết mâu thuẫn, tranh giành địa bàn, khu vực khai thác. Nghiêm trọng hơn, đối tượng khai thác trái phép có hành vi chống người thi hành công vụ, gây thương tích, thậm chí gây tử vong cho người thi hành công vụ”, Thượng tướng Đặng Văn Hiếu, Thứ trưởng Bộ Công an, nhận định, trong một hội nghị năm 2015.

Ngày 8/11/2014, gần 200 cán bộ, chiến sĩ thuộc Bộ Công an đã bao vây, bắt giữ 20 tàu khai thác và 16 tàu chuyên chở cát trên sông Hồng, đoạn đi qua huyện Phúc Thọ, Hà Nội.

Công an thu giữ được nhiều sổ sách ghi chép chi tiết số lượng cát đã được khai thác cùng một số hung khí. Theo tính toán của lực lượng chức năng, một lượng cát trị giá khoảng 1 tỷ đồng, đã bị đánh cắp mỗi ngày tại đoạn sông này.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news