Tin mới

Mới nhất vụ hai tử tù trại T16 bỏ trốn: Truy tố 3 nguyên cán bộ trại giam

Thứ bảy, 05/05/2018, 08:48 (GMT+7)

Do thiếu kiểm tra, tự ý bỏ mục tiêu canh gác để 2 tử tù Lê Văn Thọ (tức Thọ "sứt) và Nguyễn Văn Tình bỏ trón, 2 nguyên thiếu úy công an cùng 1 nguyên cảnh sát bảo vệ của trại giam T16 bị truy tố.

Do thiếu kiểm tra, tự ý bỏ mục tiêu canh gác để 2 tử tù Lê Văn Thọ (tức Thọ "sứt) và Nguyễn Văn Tình bỏ trón, 2 nguyên thiếu úy công an cùng 1 nguyên cảnh sát bảo vệ của trại giam T16 bị truy tố. 

Người lao độngTuổi Trẻ cùng đưa tin cho hay mới đây VKSND Tối cao vừa ra cáo trạng truy tố 3 bị can gồm: 2 nguyên thiếu úy Nguyễn Văn Kiên, Nguyễn Đức Thắng đều là nguyên cán Trạm tại giam T16 Bộ Công an và Nguyễn Thái Hoàng, nguyên trung sĩ cảnh sát bảo vệ Trại tạm giam T16, về tội "Thiếu trách nhiệm để người bị giam, giữ trốn", theo Điều 301 - Bộ luật Hình sự năm 1999.

Trại tạm giam T16 - nơi xảy ra vụ việc 2 tử tù bỏ trốn khỏi phòng biệt giam. Ảnh: Tuổi Trẻ


Theo như kết quả điều tra xác định, sáng ngày 11/9/2017, Nguyễn Đức Thắng, cán bộ Trại tạm giam T16, điểm danh thì phát hiện 2 bị án tử hình Lê Văn Thọ (tức Thọ sứt, quê Hải Dương) và Nguyễn Văn Tình (trú tại TP Hà Nội) đã đục tường trốn khỏi buồng giam số 3, khu D. Sau đó, trong 2 ngày 16 và 17/9/2017, 2 tử tù bị cảnh sát bắt theo lệnh truy nã của Cơ quan CSĐT Bộ Công an khi đang bỏ trốn.

Theo như cáo trạng, trước khi bỏ trốn, lợi dụng sơ hở của các cán bộ quản giáo khi mở cùm theo quy định để đi vệ sinh cá nhân, Tình đã ra ô thoáng tắm nắng vặn một ốc vít sắt và nở đóng trên tường đem cất giấu. Thọ và Tình rủ nhau cùng xé chăn để cuộn thành dây chuẩn bị cho việc bỏ trốn.

Trong trại tạm giam, cả 2 bàn nhau rút dây chỉ ở khăn mặt để cắt nắp nhựa âu cơm thành miếng nhỏ nhằm mở khóa cùm chân. Khoảng 17 giờ ngày 10/9/2017, sau khi ăn cơm, Thọ tự phá cùm chân bằng cách lắc chân cho bản lề lỏng rồi sử dụng các dụng cụ chuẩn bị sẵn phá cùm.

Sau đó, Thọ dùng ốc vít mài mỏng để phá cùm chân cho Tình. Thọ và Tình đã dùng chiếc đinh rơi ra từ cùm chân và chiếc vít nở sắt chuẩn bị trước mài nhọn và buộc vào bàn chải đánh răng để cạo tường theo mạch vữa giữa các viên gạch để phá tường phòng giam.

Đến khoảng 22h cùng ngày, khi đài phát thanh tắt, 2 tử tử tù đã chui ra ngoài theo lỗ thủng trên tường rồi bám tường trèo lên nóc nhà khu B. Tại đây, Thọ và Tình lấy được búa và xẻng rồi chờ đợi thời cơ dưới bụi cây trong nhiều giờ.

Tới 3 giờ ngày 11/9/2017, cán bộ gác ở chòi C không ở vị trí gác nên Thọ và Tình chui qua rào sắt, lên chòi C bằng cầu thang bộ. Tình dùng chiếc áo màu đen che camera rồi cùng Thọ dùng dây móc buộc vào rào thép gai rồi trốn ra ngoài.

Bản cáo trạng cũng xác định bị can Nguyễn Văn Kiên và Nguyễn Đức Thắng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao đã không tuân thủ đúng theo các quy định của pháp luật, quy chế nghiệp vụ của Bộ Công an và Trại tạm giam T16 về việc quản lý, kiểm tra đối với buồng giam số 3 Trại tạm giam T16. Do đó, Kiên và Thắng đã không phát hiện được việc 2 tử tù Lê Văn Thọ và Nguyễn Văn Tình chuẩn bị các dụng cụ cũng như thực hiện hành vi trốn khỏi buồm giam.

Bị can Nguyễn Hoàng Thái đã không tuân thủ đúng theo các quy định của pháp luật, quy chế nghiệp vụ của Bộ Công an và Trại tạm giam T16 về việc canh gác và bảo vệ mục tiêu canh giữ, tự ý bỏ vị trí được phân công tại chòi C. Do đó, 2 tử tù nêu trên đã lợi dụng để đi qua chòi C và trốn khỏi Trại tạm giam T16.

Tiến hành điều tra, Kiên, Thắng và Hoàng đã thành khẩn khai báo, thừa nhận việc đã không thực hiện theo đúng quy định, quy chế nghiệp vụ của ngành công an là hành vi do thiếu trách nhiệm, chủ quan và không có động cơ cá nhân hoặc tác động từ người khác.

Ngoài ra, đối với một số trường hợp vi phạm của các cán bộ chiến sĩ khác của Trại tạm giam T16 nhưng không phải trực tiếp quản lý, canh gác dẫn đến việc 2 tử tù bỏ trốn chưa đến mức phải xử lý hình sự. Cơ quan điều tra VKSND Tối cao đã có văn bản kiến nghị xem xét xử lý kỷ luật hành chính và có biện pháp phòng ngừa vi phạm, tội phạm.

Minh Di (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news