Tin mới

Món ăn kinh dị: Gỏi cá chép con nhảy trên miệng dân nhậu

Thứ ba, 06/09/2016, 15:48 (GMT+7)

Thời gian gần đây, có vẻ món gỏi cá nhảy - món ăn phổ biến tại các gia đình người Thái ở Sơn La đang được nhiều dân nhậu ưa chuộng, những con cá nhỏ đang còn sống, nhảy tanh tách trong chậu được những thanh niên xuýt xoa khen ngợi.

Thời gian gần đây, có vẻ món gỏi cá nhảy - món ăn phổ biến tại các gia đình người Thái ở Sơn La đang được nhiều dân nhậu ưa chuộng, những con cá nhỏ đang còn sống, nhảy tanh tách trong chậu được những thanh niên xuýt xoa khen ngợi.

[mecloud]ER3kIIodmJ[/mecloud]

Trước đó, doạn clip gỏi cá nhảy tanh tách trong chậu với những chú cá bé bằng đầu ngón tay cũng đã khiến người xem thấy ghê rợn. Tuy nhiên, những loại cá đó vẫn nhỏ so với món gỏi cá chép nhảy mới đây, nhìn những con cá to hơn nhiều lần càng khiến người xem kinh dị.

[mecloud]gHL9jFr3c7[/mecloud]

Với đồng bào dân tộc Thái ở Sơn La, đây lại là món ăn phổ biến, hiếm khi thiếu trong mỗi bữa ăn của gia đình. Ảnh: FB

Mặc dù món ăn nhìn có vẻ kinh dị, nhưng nếu chế biến đúng cách và nguyên liệu sạch , người ăn sẽ thấy rất ngon.

Cách chế biến món cá nhảy: (Cá chép con). Mỗi năm người dân chỉ được mỗi một mùa là mùa lúa nước. Khi bắt đầu cấy là mùa cá chép đẻ trứng. Họ lấy trứng cá chép bám vào hoa lục bình thả vào ruộng, đến mùa lúa ra hoa là lúc hoa gạo rụng xuống nước và cá chỉ được ăn hoa gạo đó nên con cá nó rất bé. Khi lúa bắt đầu vàng thì là lúc bà con tháo nước ở ruộng đi và các con cá chép được bắt về, con cá chỉ bé bằng ngón tay hoặc to hơn một chút.

Để thực hiện món gỏi: Dùng nước măng chua của nhà đã ngâm cả năm ra đun sôi. Thả gia vị vào còn cá thì rửa thật sạch xong ngâm vào chậu nước rất nhiều muối để nó tự bơi không cho ăn gì, nó bơi trong nước muối nên nó tiết hết ra những thứ bẩn ở trong xong rồi mang ra rửa lại bằng nước muối nhạt lần nữa.

Cá được ăn kèm với lõi chuối tươi, rau thơm (mùi, húng, thì là, kinh giới…), các loại gia vị mắm, muối, mỳ chính, tỏi, ớt và đặc biệt là không thể thiếu hạt mắc khén (gia vị đặc biệt của người Thái). Tất cả phải được băm nhỏ tạo thành một hỗn hợp ăn kèm có độ chua, cay, nồng và có mùi thơm đặc trưng.

Khi ăn, người ta thường bắt cá từ chậu, dùng dao nhỏ khía nhanh vào bụng cá, nặn ruột bỏ ra ngoài rồi thả nhanh vào hỗn hợp ăn kèm. Khi mổ cá phải nhanh để cá vẫn còn sống, cá mổ đến đâu thì ăn đến đó, ăn khi cá còn sống, thả ra còn có thể dẫy được, như vậy thịt mới giòn ngọt, không có mùi tanh.

Mỗi người ăn dùng một chiếc thìa nhỏ xúc cá kèm theo lõi chuối và nước măng chua đưa lên miệng thưởng thức.

 Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news