Tin mới

Mồng 1 Tết tử vong vì ăn tiết canh lợn

Thứ sáu, 07/02/2014, 09:57 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Theo tin tức từ Bác sĩ Nguyễn Trung Cấp, phó Trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương đã có bệnh nhân tử vong do ăn tiết canh vào dịp Tết Giáp Ngọ 2014.

(Tinmoi.vn) Theo tin tức từ Bác sĩ Nguyễn Trung Cấp, phó Trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương đã có bệnh nhân tử vong do ăn tiết canh vào dịp Tết Giáp Ngọ 2014.

 

Cụ thể, sáng mồng 1 Tết, bệnh nhân nam (48 tuổi,  quê Thái Bình) được đưa vào Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cấp cứu trong tình trạng sốc, tụt huyết áp.

Sau khi được các bác sĩ cấp cứu, nhưng bệnh nhân đã không qua khỏi. Kết quả xét nghiệm cho thấy bệnh nhân này bị dương tính với liên cầu lợn.

Theo thông tin phía gia đình bệnh nhân cung cấp, ngày 28 Tết , gia đình có mổ lợn nhà tự nuôi và làm món tiết canh ăn tất niên.

Gia đình có 5 người cùng ăn món tiết canh, nhưng chỉ có bệnh nhân này nhiễm bệnh. Sau khi ăn tiết canh, bệnh nhân này xuất hiện biểu hiện sốt nóng, sốt lạnh, rối loạn tiêu hóa. Đến chiều 30 Tết, tình trạng bệnh nhân yếu mới được gia đình đưa đến trạm xá khám và được chuyển thẳng lên bệnh viện tỉnh rồi chuyển đến BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

Mồng 1 Tết tử vong vì ăn tiết canh

Ăn tiết canh lợn khiến 1 người tử vong vào mồng 1 Tết

Được biết, lợn nhiễm khuẩn (kể cả lợn bệnh và lợn lành mang trùng không phát bệnh), trong máu (tiết) và thịt lợn sẽ chứa một lượng lớn vi khuẩn (có khả năng sống được 10 phút ở nhiệt độ 60oC). Khi thực phẩm đó không được nấu chín kỹ (tiết canh, nem chua, nem chạo…), những người ăn sẽ có nguy cơ nhiễm bệnh rất cao. Ngoài ra, quá trình chế biến, tiếp xúc trực tiếp (vệ sinh chuồng trại, giết mổ) cũng có thể gây lây nhiễm nếu người thực hiện có các vết xước chân, tay (ở nhiệt độ 25oC, khuẩn này sẽ sống được 24 giờ trong bụi và 8 ngày trong phân).

Thời gian ủ bệnh của liên cầu lợn có thể vài tiếng đến 4 - 5 ngày, tùy cơ địa mỗi người. Khi nhiễm liên cầu lợn, người bệnh có biểu hiện sốt nóng, sốt lạnh, đi ngoài (nhưng không đi nhiều lần) khiến nhiều người lầm tưởng với các rối loạn tiêu hóa, ngộ độc thực phẩm thông thường.

Tuy nhiên, liên cầu lợn gây ra tình trạng bệnh lý rất nặng nề, đe dọa tử vong cao, nếu bệnh nhân qua khỏi cũng để lại nhiều di chứng cho người bệnh nhất là khi điều trị  nguy cơ nhiễm trùng huyết, viêm màng não mủ, thậm chí bị kết hợp cả hai thể bệnh này.

Các chuyên gia khuyến cáo, để phòng bệnh viêm cầu lợn, người dân tuyệt đối không lựa chọn thịt lợn ốm, thịt không có nguồn gốc, khi sử dụng cần phải đun chín, tuyệt đối không ăn tiết canh.

Nếu bệnh nhân có những biểu hiện như sốt cao, đau đầu, nôn, khó thở, nổi ban hoại tử trên người… cần tới ngay các cơ sở y tế để khám và điều trị kịp thời.

P.V

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news