Tin mới

Một bệnh nhân được bảo hiểm y tế chi trả tới 5 tỷ đồng

Thứ hai, 02/07/2018, 14:04 (GMT+7)

Một bệnh nhân mắc bệnh tan máu bẩm sinh, được bảo hiểm y tế chi phí khám chữa bệnh trong ba năm vừa qua khoảng hơn 5 tỉ đồng.

Một bệnh nhân mắc bệnh tan máu bẩm sinh, được bảo hiểm y tế chi phí khám chữa bệnh trong ba năm vừa qua khoảng hơn 5 tỉ đồng.

Ông Dương Tuấn Đức - Giám đốc Trung tâm giám định và thanh toán đa tuyến khu vực phía Bắc, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam cho biết trên báo Tiền phong, bệnh nhân này sống ở tỉnh Đồng Nai nhưng khám chữa bệnh tại TP.Hồ Chí Minh.

Mức gần 5 tỷ là chi trả cho chi phí khám chữa bệnh trong ba năm vừa qua của bệnh nhân này. Đây cũng là bệnh nhân được Quỹ bảo hiểm y tế (BHYT) chi trả cao nhất từ trước đến nay tại Việt Nam.

BHYT đã góp phần chia sẻ gánh nặng tài chính cho nhiều bệnh nhân bị mắc bệnh trọng, điều trị dài ngày.

Ông Đức cho biết, quy định hiện hành chỉ khống chế trần chi phí các dịch vụ kỹ thuật cao. Các dịch vụ thông thường trong khám và điều trị bệnh thì hầu hết đều được chi trả với tỉ lệ 80-100%, tùy đối tượng tham gia BHYT. Nhiều loại thuốc đắt tiền hiện cũng được Quỹ BHYT chi trả.

Thống kê từ BHXH Việt Nam cho biết, 4 tháng đầu năm 2018, Quỹ BHYT thanh toán chi phí khám chữa bệnh cho 359 người với số tiền từ 300 triệu - hơn 1 tỷ đồng. Trong đó có bệnh nhân tại Vân Đồn- Quảng Ninh điều trị suy gan tại Bệnh viện Bạch Mai được Quỹ BHYT thanh toán gần 1,4 tỷ đồng chi phí khám chữa bệnh.

BHXH Việt Nam cũng cho biết, trong năm 2017, Quỹ BHYT từng chi trả đến 4,5 tỷ đồng cho một bệnh nhân nam (sinh năm 1984, ở tỉnh Vĩnh Long) mắc bệnh máu khó đông. Bệnh này phải truyền máu liên tục và phải điều trị bằng các thuốc cầm máu hỗ trợ và vì vậy, Quỹ BHYT đã trả 4,5 tỷ đồng.

Quỹ BHYT đã góp phần chia sẻ gánh nặng tài chính cho nhiều bệnh nhân bị mắc bệnh trọng, điều trị dài ngày. Tính đến cuối tháng 5/2018, cả nước đã có 81,3 triệu người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ bao phủ 86,6% dân số.

Trang Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news