Tin mới

Mộ số hạng mục công trình gây ô nhiễm đường phố Hà Nội

Thứ hai, 27/06/2016, 09:20 (GMT+7)

Hiện nay các công trình xây dựng tại đường phố Hà Nội đã được cải thiện rất nhiều về mặt an toàn và vệ sinh, tránh được việc gây phiền hà cho việc tham gia giao thông. Bên cạnh đó, vẫn có một số hạng mục vẫn gây ô nhiễm, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Hiện nay các công trình xây dựng tại đường phố Hà Nội đã được cải thiện rất nhiều về mặt an toàn và vệ sinh, tránh được việc gây phiền hà cho việc tham gia giao thông. Bên cạnh đó, vẫn có một số hạng mục vẫn gây ô nhiễm, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Hệ thống đường sắt trên cao Hà Đông – Cát Linh đoạn Hà Đông

Từng gây rất nhiều bức xúc cho người dân và các tai nạn liên quan. Hiện tại, qua khảo sát công trình đã được cải thiện rất nhiều về vệ sinh xung quanh cũng như an toàn lao động. Nhưng vẫn còn một số đoạn của công trình gây ô nhiễm.

Tại hạng mục nhà ga đoạn gần chợ Phùng Khoang từng gây tai nạn rơi vật liệu xây dựng vào người đi đường giờ vẫn còn “chơ vơ” một đoạn của vỉa hè cũ giữa đường gây ách tắc và thành nơi xả rác.

Theo lời cô Hà Phương (56 tuổi), bán nước tại khu vực này phản ánh: “Hiện tại công trình được làm rất quy củ, không còn gây khói bụi, ô nhiễm. Đường quanh hạng mục được xịt rửa rất thường xuyên. Công trình thi công vào đêm hoặc những giờ ít người qua lại nên không gây ảnh hưởng đến người qua lại. Nhưng người dân quanh đây thường hay vứt rác ra đoạn vỉa hè cũ nên gây ô nhiễm”.

Một số người dân xả rác bừa bãi ra đường phố

Đôi lúc rác thải gây mùi hôi thối

Giữa đường biến thành nơi để xe, để đồ

Đoạn vỉa hè cũ phía dưới nhà ga đoạn Phùng Khoang

Hiện tại không hiểu tại sao các sở giao thông Hà Nội vẫn chưa “giải phóng” nốt phần vỉa hè cũ nằm giữa đường vừa gây ách tắc, vừa gây ô nhiễm.

Khu vực nhà ga đoạn bến xe Hà Đông cũ cũng đã được che chắn, nhưng vẫn gây khói bụi do các vỉa hè bên cạnh đất bị đào xới thành đống và chưa được vận chuyển đi.

Vỉa hè bên cạnh bị đào xới gây bụi đất nếu trời nắng, gió to

Đoạn Đường Yên Lãng

Trên đoạn phố Yên Lãng, hiện tại có rất nhiều công trình xây dựng không được đảm bảo vệ sinh, an toàn.

Khu vực giao cắt Yên Lãng – Láng ngổn ngang công trình Đường sắt trên cao . Anh Đỗ Văn Long (45 tuổi) sống tại khu vực này phản ánh: “Công trình làm lâu lắm rồi mà chả thấy xong, thi thoảng mới thấy thi công chút. Mong sao cho công trình sớm hoàn thành, đi vào hoạt động để trông đỡ bệ rạc hơn”.

Thi công "lộ thiên"

Cũng trên đoạn đường Yên Lãng, nhiều đoạn công trình đường sắt trên cao còn chưa được vệ sinh sạch sẽ.

Đoạn đường này lâu rồi chưa được phụt rửa

Trên đoạn đường này còn có những công trình thi công khác che chắn tạm bợ, sập sệ.

"Công sự" sập xệ ngay giữa đường

Đoạn đường phố Thái Hà

Trên phố Thái Hà, công trình thi công đoạn gần rạp chiếu phim Quốc gia tạp kết vật liệu bừa bãi. Chị Bùi Hạnh (Minh Khai) hay đi qua đoạn đường này cho biết : “Có những khi gió to, đang đi đường thì gió thổi cát bụi tung, rất nguy hiểm”.

Vỉa hè thành nơi tập kết vật liệu

Vật liệu được tập kết thành đống lớn

Nhiều đoạn thi công nham nhở, che chắn tạm bợ

Đoạn ngã tư chùa Bộc Thái Hà còn có công trình nhà cao tầng đang thi công mà không được quây chắn.

Công trình ngay ngã 4 đông đúc nhưng lại không được che chắn

Phần cổng công trình không có cổng, không được xịt rửa

 

Trao đổi với ông Hà Sơn, giám đốc công ty xây dựng kiến trúc Hà Sơn và Cộng Sự, ông cho biết các công trình xây dựng trên đường phố hoặc tiếp giáp với đường phố phải thực hiện các biện pháp an toàn và vệ sinh cơ bản như sau:

-Quây chắn phần chân công trình bằng tôn

- Quây chắn phần trên công trình bằng bạt hoặc lưới để đảm bảo không có bụi hoặc vật liệu rơi xuống

- Xịt rửa thường xuyên đường xá xung quanh công trình

- Hành lang an toàn của các công trình phải được đảm bảo

Theo ông Hà Sơn, hiện nay đường phố các đoạn có công trình thi công thường bụi chủ yếu do hai lý do : không vệ sinh, xịt rửa khu vực quanh công trình thường xuyên và hành lang an toàn không được đảm bảo.

Việc vệ sinh, xịt rửa đường là bắt buộc đối với mọi công trình gần đường phố, không được tập kết vật liệu quá lâu đồng thời phải tiến hành xịt rửa hàng ngày.

Dưới chân các công trình xây dựng đương nhiên phải có vật liệu như đất đá vụn dù cho có xịt rửa thường xuyên, các phương tiện lưu thông sẽ cuốn đất bụi gây ô nhiễm. Vì vậy phải có một hành lang an toàn đủ cách ly công trình. Hơn nữa, theo ông việc để các phương tiện lưu thông dưới các công trình đang thi công hoặc quá gần các công trình này là cực kỳ nguy hiểm, vi phạm nguyên tắc xây dựng.

 

Quý Vũ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news