Tin mới

Một tuần căng thẳng trong Nhà Trắng trước khi quyết định không kích Syria của Trump

Chủ nhật, 15/04/2018, 20:13 (GMT+7)

Trước khi tấn công quân sự Syria về cáo buộc chính quyền nước này đã sử dụng vũ khí hóa học, ông Trump đã phải dành một tuần để lên kế hoạch.

Trước khi tấn công quân sự Syria về cáo buộc chính quyền nước này đã sử dụng vũ khí hóa học, ông Trump đã phải dành một tuần để lên kế hoạch.

Theo Wall Street Journal, sau khi xem các bức ảnh những đứa trẻ được cho là bị ảnh hưởng bởi vũ khí hóa học ở Douma, Đông Ghouta, Syria, hôm 7/4, Tổng thống Mỹ Donald Trump ngay lúc đó đã kiên quyết rằng ông cần đáp trả chính quyền Syria vì cáo buộc gây ra vụ tấn công hóa học khiến khoảng 70 người thiệt mạng ở thành phố này. Đến ngày 8/4, ông chủ Nhà Trắng tuyên bố chính phủ Syria và những nước ủng hộ, bao gồm Nga và Iran, sẽ "phải trả giá đắt".

Tuy nhiên, việc chuẩn bị cho một cuộc tấn công trả đũa lại phức tạp và tốn thời gian hơn nhiều so với ông tưởng tượng, các cố vấn của Tổng thống Mỹ cho hay. 7 ngày qua đã thử thách kỹ năng của vị tổng tư lệnh nước Mỹ vốn chưa từng phục vụ trong quân đội hay nắm giữ bất kỳ vị trí nào trong chính quyền cho đến khi trở thành tổng thống hồi năm 2016.

Tổng thống Mỹ Donald Trump trong một cuộc họp có sự góp mặt của Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis. Ảnh: Reuters.

Ông chủ Nhà Trắng phải dành cả một tuần qua để tìm kiếm liên minh với Anh và Pháp trong kế hoạch đáp trả Syria. Thế nhưng, ông vẫn do dự giữa các phương án khi hôm 12/4 ông vẫn còn bình luận lấp lửng trên Twitter rằng: “Tôi chưa từng nói: “Chưa bao giờ nói khi nào cuộc tấn công nhằm vào Syria sẽ diễn ra. Có thể rất sớm, cũng có thể không”.

Ông cũng phải đối diện với sự phản đối từ Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis, người muốn theo đuổi một hành động hạn chế hơn, không tiềm ẩn rủi ro làm gia tăng nguy cơ đối đầu với những lực lượng Nga trên chiến trường Syria, các quan chức Mỹ tiết lộ.

Tổng thống Trump giận dữ trước sự trì hoãn. Ông thúc giục Bộ trưởng Mattis đưa ra những lựa chọn quân sự cứng rắn hơn nhằm đảm bảo chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad sẽ không tiến hành thêm một cuộc tấn công hóa học nào nữa, như cáo buộc từ phía Mỹ và đồng minh.

Suốt một tuần qua, ngoài cuộc khủng hoảng Syria, Tổng thống Mỹ còn bị ảnh hưởng bởi những vấn đề gây phân tâm khác. Trump giận dữ khi Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) lục soát văn phòng luật sư riêng của ông. Thêm vào đó, cựu giám đốc FBI James Comey đã xuất bản cuốn sách với nhiều chi tiết đả kích ông, khiến Tổng thống Mỹ phải đáp trả trên mạng xã hội Twitter.

Cho đến tối ngày 13/4 khi ông chính thức phát lệnh tấn công Syria với sự phối hợp của Anh và Pháp, mọi thứ mới rõ ràng rằng lựa chọn hành động quân sự của ông cứng rắn hơn so với đề xuất của giới chức Lầu Năm Góc.

Sau cuộc không kích, ông Trump tuyên bố cuộc tấn công đã “thành công hoàn hảo” và “không thể tuyệt vời hơn”. Lầu Năm Góc cũng tuyên bố đánh trúng tất cả các mục tiêu đã được Mỹ và đồng minh tính toán thận trọng.

Theo thông tin từ quân đội Mỹ, 105 tên lửa đã bắn chính xác vào các mục tiêu được cho là nơi sản xuất, lưu trữ vũ khí hóa học của chính quyền Assad. Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Nga lại cho rằng Syriađã bắn hạ thành công 71 tên lửa hành trình và cuộc không kích không gây thiệt hại đáng kể nào. 

Mỹ tuyên bố hành động can thiệp quân sự vào tình hình Syria là "hợp lý, hợp pháp và cân đối", song Nga phản đối, cho rằng Washington hiếu chiến, vi phạm luật quốc tế khi không kích Syria.

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news