Tin mới

Một vụ án ly kỳ ở Bình Phước: Lãnh án chung thân sau 3 năm tòa tuyên vô tội

Thứ hai, 12/11/2018, 21:18 (GMT+7)

Bị cáo Nguyễn Văn Đồng từng được tuyên vô tội nhưng rồi cấp phúc thẩm lật lại vụ án. Nam bị cáo này sau đó phải lãnh bản án chung thân.

Bị cáo Nguyễn Văn Đồng từng được tuyên vô tội nhưng rồi cấp phúc thẩm lật lại vụ án. Nam bị cáo này sau đó phải lãnh bản án chung thân.

Ngày 12/11, TAND Cấp cao tại TP HCM mở phiên toà xét xử phúc thẩm bị cáo Nguyễn Văn Đồng (68 tuổi, ngụ tỉnh Bình Phước) về tội "Giết người". Phiên xử được mở theo kháng cáo kêu oan của bị cáo này.

Vụ án từng gây chấn động dư luận khi mà quan điểm của các cơ quan tố tụng có nhiều trái chiều. Ông Đồng từng được tuyên vô tội sau đó lại trở lại thành có tội.

Giết bạn sau cuộc sát phạt

Tại phiên tòa hôm nay, ông Đồng đến tòa với tình trạng sức khỏe khá yếu, vẫn một mực khẳng định bản thân vô tội. 

Sau khi nghị án, HĐXX cấp phúc thẩm cho rằng mặc dù bị cáo Đồng không nhận tội nhưng dựa vào hồ sơ chứng cứ và diễn biến tại phiên tòa đủ căn cứ buộc tội ông này phạm tội giết người. Do đó, HĐXX quyết định bác kháng cáo kêu oan, tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Đồng bản án chung thân.

Hồ sơ vụ án xác định, khoảng 10h ngày 28/1/2013, ông Nguyễn Văn Đồng điều khiển xe gắn máy đến nhà ông Trần A Ửng (SN 1965, ngụ cùng địa phương). Lúc này, ông Ửng đang ở nhà cùng vợ là bà Hà Nam Cú, các con là Trần Kỳ Moi, Trần Ký Thảo, Trần Ký Cường. 

Một vụ án ly kỳ ở Bình Phước: Lãnh án chung thân sau 3 năm tòa tuyên vô tội - Ảnh 1.

Ông Nguyễn Văn Đồng bị tuyên y án chung thân.

Khi gặp nhau, 2 ông này ngồi uống rượu và đánh bạc ở ngoài vườn gần sân nhà. Khoảng 14h cùng ngày, em Moi chở bà Cú đi mua đồ dùng trong nhà. Lúc này, nhà có chuyện nên ông Ửng đề nghị ngừng đánh bạc nhưng Đồng không đồng ý dẫn đến cãi vã, xô xát nhau.

Trong lúc xô xát, Đồng cầm gạch, cây đánh ông Ửng làm rách da đầu chảy máu. Khi ông Ửng bỏ chạy thì Đồng đuổi đánh tiếp rồi đẩy nạn nhân xuống giếng. Thấy vậy, hai đứa con nhỏ của ông Ửng khóc rồi ra đường đứng chờ mẹ.

Cùng thời điểm này, vợ chồng ông Điểu Bré đi làm rẫy nhìn thấy ông Đồng điều khiển xe gắn máy đi từ trong nhà ra. Phát hiện ông Ửng chết, người này đã đến Công xã trình báo sự việc. Kết quả giám định pháp y cho thấy, nạn nhân Ửng có 3 vết thương do vật tày đánh vào và tử vong do ngạt nước. Đồng bị công an bắt giữ chỉ sau đó 1 ngày.

Kết quả giám định thể hiện các dấu vết thu trên đồng hồ của ông Đồng, trên nền nhà và trên tay quay giếng đều là của nạn nhân Ửng. Với các chứng cứ nêu trên, Đồng bị VKSND tỉnh Bình Phước truy tố về tội "Giết người".

Một vụ án rắc rối

Cuối tháng 8/2015, TAND tỉnh Bình Phước đưa vụ án ra xét xử nhưng bị cáo Nguyễn Văn Đồng không thừa nhận hành vi phạm tội. Tại phiên xử này, tòa đã tuyên ông Đồng vô tội.

Cấp tòa này nhận định, chứng cứ đặc biệt quan trọng để chứng minh hành vi phạm tội của bị cáo Đồng trong vụ án là chiếc đồng hồ đeo tay của ông này được thu giữ vào chiều xảy ra vụ án có ghi: “... quai đồng hồ có 1 vết màu nâu...”.  Tuy nhiên, ông Đồng phủ nhận điều này. 

Ngoài ra, tòa sơ thẩm cho rằng nhân chứng duy nhất chứng kiến là cháu Trần Ký Thảo chưa đủ 6 tuổi nên không đủ độ tin cậy, tính khách quan.

Sau bản án sơ thẩm, đại diện hợp pháp của nạn nhân đã làm đơn kháng cáo, VKSND tỉnh Bình Phước cũng ra văn bản kháng nghị theo hướng ông Nguyễn Văn Đồng có tội.

Một vụ án ly kỳ ở Bình Phước: Lãnh án chung thân sau 3 năm tòa tuyên vô tội - Ảnh 3.

Tại phiên sơ thẩm lần 1, ông Nguyễn Văn Đồng được tuyên vô tội.

Hồi tháng 2/2016, tại phiên phúc thẩm, ông Đồng tiếp tục không nhận tội. Tuy nhiên, HĐXX cấp phúc thẩm, căn cứ vào hồ sơ vụ án và một số vật chứng cho thấy trước khi nạn nhân rơi xuống giếng đã có xảy ra xô xát. Đối với chiếc đồng hồ, bị cáo có nhiều lời khai mâu thuẫn.

Ngoài ra, cấp phúc thẩm cho rằng vết thương trên đầu nạn nhân, cấp sơ thẩm cũng chưa giám định cơ chế hình thành vết thương. Bản thân bị cáo Đồng có nhiều biên bản tự khai mâu thuẫn nhưng chưa được điều tra, đối chất.

Với nhiều tình tiết vụ án chưa được làm rõ như trên nhưng tòa án cấp sơ thẩm tuyên bị cáo không phạm tội là chưa có căn cứ, từ đó HĐXX cấp phúc thẩm đã tuyên hủy án, trả hồ sơ vụ án về cho cấp sơ thẩm điều tra, xét xử lại từ đầu.

Đến tháng 3/2017, TAND tỉnh Bình Phước xử sơ thẩm lần 2 nhận định rằng dựa vào hồ sơ, chứng cứ và diễn biến tại phiên xử đủ căn cứ để kết tội bị cáo Nguyễn Văn Đồng.

Theo nhận định của HĐXX,  nhân chứng Trần Ký Thảo dù còn nhỏ không nhớ chính xác từng chi tiết nhỏ nhưng có thể hiện việc bị cáo Đồng có xô xát và đẩy nạn nhân xuống giếng. Điều này phù hợp với lời khai của các nhân chứng khác và biên bản thực nghiệm điều tra và kết luận giám định. Từ đó, HĐXX đã tuyên bị cáo Đồng mức án tù chung thân về tội "Giết người".

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news