Tin mới

Mua bảo hiểm vỉa hè: Có thể vẫn bị phạt mà không được bồi thường

Thứ tư, 20/05/2020, 09:35 (GMT+7)

Theo lãnh đạo công ty bảo hiểm, người dân không nên mua các loại bảo hiểm được bày bán tràn lan trên các vỉa hè, bởi không được cơ quan chức năng kiểm định nên có thể là hàng giả, hàng sai quy định.

Kể từ ngày 15/5, Cục Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (Bộ Công an) đã đồng loạt ra quân thực hiện tổng kiểm soát phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Đợt ra quân kéo dài đến giữa tháng 6.

Rao bán bảo hiểm xe máy 20.000 đồng/năm nhưng thực chất là bảo hiểm cho người ngồi trên xe máy. Với loại bảo hiểm này, người điều khiển xe máy vẫn bị “xử phạt” như thường khi CSGT kiểm tra. Ảnh: KTĐT

Theo đó, chủ xe môtô, xe máy, các loại xe tương tự môtô và các loại xe tương tự xe máy khi tham gia giao thông sẽ bị phạt tiền từ 80.000-120.000 đồng nếu không có hoặc không mang theo giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe. Còn đối với chủ ôtô sẽ bị phạt tiền từ 400.000-600.000 đồng.

Bộ Tài chính quy định bảo hiểm xe máy bắt buộc có giá niêm yết từ 66.000 đồng/năm. Trong đó, phí bảo hiểm là 60.000 đồng còn 6.000 đồng là tiền thuế giá trị gia tăng mà doanh nghiệp bảo hiểm phải nộp vào ngân sách nhà nước. Ảnh minh hoạ

Trước thông tin trên, nhiều người dân đổ xô tìm mua bảo hiểm ôtô, xe máy. Cũng vì mua với mục đích đối phó như vậy nên nhiều lái xe đã chọn mua các loại bảo hiểm xe máy siêu rẻ bán tràn lan trên vỉa hè với mệnh giá từ 10.000 - 20.000 đồng.

Đi dọc tuyến đường Nguyễn Xiển, quận Thanh Xuân, Hà Nội, bắt gặp không dưới 3 điểm bán bảo hiểm xe máy bên lề đường.

Khi PV Zing.vn tiếp cận một người phụ nữ bán kính nhưng căng băng rôn bán bảo hiểm, PV ngỏ ý muốn mua bảo hiểm xe máy, người bán giới thiệu tờ bảo hiểm của Công ty Cổ phần bảo hiểm Sài Gòn - Hà Nội (BSH).

Tờ bảo hiểm có 2 phần gồm giấy chứng nhận bảo hiểm tự nguyện mô tô - xe máy (màu trắng) và giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc bắt trách nhiệm dân sự (màu vàng), giá cả 2 tờ bảo hiểm là 70.000 đồng.

Tại các điểm bán bảo hiểm vỉa hè, người bán chỉ lấy bút ra điền thông tin trực tiếp trên giấy bảo hiểm rồi đưa cho khách, thậm chí thời hạn bảo hiểm cũng có thể được ghi một cách “linh động” theo ý khách hàng... Ảnh: KTĐT

Người bán yêu cầu cho xem đăng ký xe máy, sau khoảng 2 phút, giao dịch mua bảo hiểm xe máy được hoàn thành. Thấy PV nghi ngờ, người bán còn đảm bảo bảo hiểm thật, bị vấn đề gì cứ đến công ty bảo hiểm trình báo là được bồi thường.

Tuy nhiên, khi liên hệ với Công ty bảo hiểm BSH chi nhánh Hà Nội, ông Nguyễn Văn Luận, Phó giám đốc chi nhánh, cho biết tờ bảo hiểm trên không có giá trị về cả mặt pháp lý hay để bồi thường. Mặc dù, 2 giấy chứng nhận bảo hiểm được xác nhận là hàng thật của công ty.

Theo ông Luận, tờ bảo hiểm bắt buộc TNDS không có thông tin về biển kiểm soát, số khung, số máy. Còn phần bảo hiểm tự nguyện thì không ghi số tiền bảo hiểm mà người mua tự nguyện mua.

"Người bán tờ bảo hiểm trên hoàn toàn sai về nghiệp vụ. Kể cả khi gặp CSGT, người điều khiển xe máy vẫn có thể bị phạt khi trình tờ bảo hiểm này", vị lãnh đạo công ty bảo hiểm lý giải.

Để đảm bảo mua đúng loại bảo hiểm, người dân có thể liên hệ trực tiếp với công ty bảo hiểm, đến các đại lý phân phối hoặc đến các ngân hàng, cây xăng để mua bảo hiểm xe máy. Chi phí để mua bảo hiểm xe máy bắt buộc dao động 55.000 - 66.000 đồng/năm.

Đáng chú ý, người dân không nên mua các loại bảo hiểm được bày bán trên các vỉa hè, bởi không được cơ quan chức năng kiểm định nên có thể là hàng giả, hàng sai quy định, đồng thời rất dễ bị đánh cắp thông tin cá nhân.

Khi mua bảo hiểm xe máy, nhân viên bảo hiểm sẽ lấy thông tin khách hàng gồm tên chủ xe, địa chỉ, biển kiểm soát, số khung, số máy của xe. Giấy chứng nhận bảo hiểm xe máy đã có sẵn đóng dấu của công ty và chữ ký đại diện công ty, do đó đăng ký đơn giản và không tốn nhiều thời gian.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news