Tin mới

Kỹ năng ứng phó với mưa lớn bất thường

Thứ sáu, 31/07/2015, 10:12 (GMT+7)

Trước các hiện tượng thiên nhiên bất thường, nằm ngoài dự báo và không tuân theo quy luật, con người sẽ phải ứng phó với nó như thế nào?

Trước các hiện tượng thiên nhiên bất thường, nằm ngoài dự báo và không tuân theo quy luật, con người sẽ phải ứng phó như thế nào? 

[mecloud] jJksdDHcXu[/mecloud]

Mưa liên tục với cường độ lớn và có thể nói chưa từng xảy ra ở Quảng Ninh trong những ngày qua, đã khiến con số người chết đã lên tới hàng chục. Không chỉ Quảng Ninh mà dự báo trong mấy ngày tới, mưa còn xảy ra trên diện rộng ở các tỉnh phía Bắc. Các chuyên gia cho rằng, đây là hiện tượng bất thường, chưa từng xảy ra.

Tại sao các hiện tượng thiên nhiên gần đây đa phần là bất thường, nằm ngoài dự báo của công tác dự báo và không tuân theo quy luật từ trước tới nay?

Trước các hiện tượng thiên nhiên như thế này, con người sẽ phải ứng phó với nó ra sao, vì chúng ta không thể khoanh tay đứng nhìn sự bất thường này để mạng người mất đi ngày càng nhiều?

Mưa lớn xảy ra, con người ứng phó thế nào?

Trong chương trình Vấn đề hôm nay trên VTV, Giáo sư Nguyễn Đức Ngữ, nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng Thủy văn đã có những chia sẻ xung quanh vấn đề này.

“Thời tiết xuất hiện những dấu hiệu cực đoan, bất thường trong thời gian vừa qua như nắng nóng kéo dài ở các tỉnh Bắc Bộ hồi tháng 5, tháng 6 hay hiện tượng mưa lớn ở Quảng Ninh mấy ngày qua thì đó là quy luật của biến đổi khí hậu”, GS Ngữ nhận định.

Trước những biến đổi bất thường của khí hậu, GS Ngữ đưa ra giải pháp: “Để ứng phó với thiên tai bất thường con người nên chủ động, chuẩn bị phương án, kể cả những phương án xấu nhất để khi thiên tai xảy ra chúng ta sẽ không bị bất ngờ”.

Cũng theo GS Ngữ, việc ứng phó với khí hậu biến đổi đòi hỏi từ cơ chế Chính sách, chủ trương cho đến các giải pháp cụ thể. Nó đòi hỏi khoa học công nghệ phải thâm nhập vào việc ứng phó. Tuy nhiên ở Việt Nam chúng ta đã có kế hoạch hành động của quốc gia nhưng tiềm lực giải quyết vấn đề trên còn hạn chế, khoa học công nghệ còn thấp, và nhận thức của con người về hậu quả trước mắt và lâu dài của biến đổi khí hậu còn hạn chế, không có sự chủ động ứng phó nên mới dẫn đến tình trạng như ở Quảng Ninh mấy ngày qua.

Lê Vy (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news