Tin mới

Mưa lớn, thủy điện Hố Hô xả lũ khiến Hà Tĩnh lại chìm trong lũ

Thứ ba, 01/11/2016, 08:59 (GMT+7)

Đài khí tượng thủy văn thông báo đêm 31/11 có mưa lớn, nước lũ đổ về hồ lớn nên trong ngày 30/10 thủy điện đã xã 312m3/s để làm giảm mực nước chứa trong hồ. Do mưa lớn kéo dài, kết hợp với nước từ thượng nguồn sông Ngàn Sâu đổ về đã gây ngập lụt nhiều nơi tại huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh.

Đài khí tượng thủy văn thông báo đêm 31/11 có mưa lớn, nước lũ đổ về hồ lớn nên trong ngày 30/10 thủy điện đã xã 312m3/s để làm giảm mực nước chứa trong hồ. Do mưa lớn kéo dài, kết hợp với nước từ thượng nguồn sông Ngàn Sâu đổ về đã gây ngập lụt nhiều nơi tại huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh.

[mecloud]OdINgjba0X[/mecloud]

Theo thông tin trên Tuổi trẻ, Người Lao Động, ngày 31/10, tại huyện Kỳ Anh tỉnh Hà Tĩnh, mưa lớn kéo dài trong nhiều giờ đã khiến nhiều tuyến đường bị chia cắt, đặc biệt quốc lộ 1 đoạn qua xã Kỳ Thư, xe cộ bị ùn tắc. Người dân phải đi lại bằng thuyền, toàn huyện có 13 trường học với hơn 4.600 học sinh phải nghỉ học.

Trong đợt lũ lịch sử ngày 14/10, nhiều xã ở Hương Khê cũng đã bị ngập sâu trong lũ. Ảnh: NLĐ

Ông Lê Văn Trọng - Trưởng phòng nông nghiệp huyện Hà Tĩnh cho biết, mưa lũ làm cho 180 hộ dân ngập trên 1m. Nhiều người dân phải sơ tán tài sản, gia súc, gia cầm để phòng nước lũ lên cao. Hơn 21 nghìn học sinh trên địa bàn huyện phải nghỉ học.

Người dân xã Phương Điền, huyện Hương Khê, Hà Tĩnh đi lại bằng thuyền. Ảnh: Tuổi trẻ

Mưa lớn kéo dài khiến nhiều tuyến đường ở thị xã Kỳ Anh ngập nặng. Công an thị xã đã huy động gần 100 chiến sĩ giúp dân di dời tài sản, xuống đường dọn đất đá, điều tiết giao thông những đoạn đường bị ngập.

Ngoài ra, nước lũ còn gây ngập sâu nhiều xã khác của huyện Hương Khê như xã Hương Giang, Hương Thủy, Lộc Yên và Hương Trạch. Nhiều tuyến đường liên xã ở huyện Hương Khê đã bị nước lũ cô lập, chia cắt.

Ông Vũ Mạnh Hùng, giám đốc Công ty CP thủy điện Hồ Bốn - chủ đầu tư thủy điện Hố Hô cho biết từ ngày 28/10 thủy điện Hố Hô bắt đầu điều tiết nước trong hồ để ứng phó với mưa lũ. Đêm 29/10, đỉnh lũ về hồ gần 600m3/s, thủy điện đã xả gần 300m3/s, sau đó tăng lên 400m3/s.

Theo ông Hùng, đài khí tượng thủy văn thông báo đêm 31/11 có mưa lớn, nước lũ đổ về hồ lớn nên trong ngày 30/10 thủy điện đã xã 312m3/s để làm giảm mực nước chứa trong hồ.

Chiều 31/10, ông Lê Ngọc Huấn – Chủ tịch UBND huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) cho biết, trong lần xả lũ này, thủy điện Hố Hô đã làm đúng quy trình và thông báo đầy đủ đến chính quyền và người dân.

Do mưa lớn kéo dài, kết hợp với nước từ thượng nguồn sông Ngàn Sâu đổ về đã gây ngập lụt, chia cắt toàn xã Phương Mỹ và Phương Điền. 

[mecloud]eq6nNXSsLc[/mecloud]

Sáng 31/10, Chi cục Phòng chống thiên tai khu vực miền Trung và Tây Nguyên đã phát đi thông báo cảnh báo về 1 đợt lũ mới trên các sông ở miền Trung.

Từ tối 29/10 đến sáng 31/10, các tỉnh Quảng Bình đến Khánh Hòa, đã có mưa, mưa vừa đến mưa to, có nơi mưa rất to. Lượng mưa phổ biến từ 40-90mm.

Từ ngày hôm nay đến 5/11, trên các sông từ Nghệ An đến Ninh Thuận sẽ xuất hiện lũ. Đợt lũ này có nguy cơ cao xảy ra lũ lớn.

Lũ quét trên các sông suối nhỏ có khả năng xuất hiện. Bên cạnh đó là tình trạng sạt lở đất ở vùng núi, ngập úng cục bộ tại vùng trũng, thấp.

Các tỉnh từ Nghệ An đến Thừa Thiên Huế cần đề phòng mưa lũ ảnh hưởng đến an toàn các hồ chứa trên địa bàn.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news