Tin mới

Mưa lũ kinh hoàng ở Hà Giang qua lời kể người chứng kiến: "Họ khóc trong vô vọng, gọi tên người thân, dầm mình trong mưa để đưa thi thể nạn nhân lên"

Thứ hai, 25/06/2018, 13:48 (GMT+7)

Anh Tiệp chưa bao giờ thấy lũ quét kinh hoàng đến thế. Lũ cuốn trôi tất cả, làm chết nhiều người, chỉ để lại nỗi đau và sự ám ảnh cho những ai còn sống.

Anh Tiệp chưa bao giờ thấy lũ quét kinh hoàng đến thế. Lũ cuốn trôi tất cả, làm chết nhiều người, chỉ để lại nỗi đau và sự ám ảnh cho những ai còn sống.

Những hình ảnh về con lũ dữ ở Hà Giang lấy nước mắt nhiều người

Từ ngày 23/6, mưa lũ xuất hiện ở các tỉnh miền núi phía Bắc. Mưa lũ lớn đầu mùa đã gây sạt lở đất, làm chết và mất tích nhiều người, thiệt hại về tài sản rất lớn.

Cùng với Lai Châu, Hà Giang là 1 trong 2 địa phương chịu ảnh hưởng nhiều nhất trong đợt mưa lũ lần này. Tại huyện Quản Bạ, có 2 người thiệt mạng là hai mẹ con, 8 nhà dân bị đổ sập hoàn toàn, toàn bộ 38 hộ dân của thôn Lùng Tám Dưới ở xã Lùng Tám bị cô lập, 10 hộ dân phải di dời khẩn cấp. Hầu hết diện tích hoa màu của xã Lùng Tám bị dập nát, gãy đổ và có nguy cơ mất trắng.

Huyện Quản Bạ, Hà Giang ngập sâu, thiệt hại nặng sau cơn lũ dữ - Ảnh: Nguyễn Tiệp

Anh Nguyễn Tiệp là 1 hướng dẫn viên du lịch đã có mặt tại huyện Quản Bạ, Hà Giang đúng thời điểm mưa lũ. Dù đã đến Hà Giang rất nhiều lần, thuộc từng cái cây, con suối nơi đây nhưng chưa bao giờ anh Tiệp lại chứng kiến cận cảnh cơn lũ quét kinh hoàng đến thế.

Đăng tải trên mạng xã hội, anh Tiệp chia sẻ những hình ảnh mình ghi nhận được tại huyện Quản Bạ với vô vàn đau thương, mất mát của bà con huyện nghèo này.

Mưa lũ kinh hoàng ở Hà Giang qua lời kể người chứng kiến: Họ khóc trong vô vọng, gọi tên người thân, dầm mình trong mưa để đưa thi thể nạn nhân lên - Ảnh 2.

Chia sẻ của anh Tiệp trên

Hình ảnh tang thương 2 mẹ con chết trong đợt mưa lũ tại huyện Quản Bạ, Hà Giang qua ống kính của anh Tiệp.

Trong loạt hình ảnh được anh Tiệp ghi lại, khung cảnh tang thương hiện ra khiến nhiều người rơi nước mắt. Đó là hình ảnh 1 em bé tử vong dưới những xà nhà bằng gỗ đổ sập, người đầy bùn đất; là người mẹ của em, cũng đã tử vong, ngâm mình trong dòng nước lạnh. Ai mà biết được căn nhà sẽ đổ sập như thế cơ chứ, cái chết đến bất ngờ chỉ trong gang tấc lấy đi 2 mạng người trong biết bao đau đớn, khóc than của người thân ở lại.

Lũ gây sạt lở nghiêm trọng, cuốn trôi nhiều tài sản, hoa màu... - Ảnh: Nguyễn Tiệp.

Loạt ảnh đó còn là hàng nghìn mét khối đất đá sạt lở, đổ thẳng xuống con đường tỉnh lộ. Thời điểm đất đá đổ xuống, thật không thể tưởng tượng nổi nếu như có người đi qua. Đường còn vỡ nát, huống chi là người. Nước lũ gào thét như 1 con quỷ dữ, quét ầm ầm qua chân cầu, mang theo tài sản, hoa màu cùng bao mồ hôi, nước mắt của người dân. Công sức lao động bị cuốn trôi trong chớp mắt nhưng ai cũng chỉ dám đứng mà nhìn trong bất lực...

"Họ khóc trong nỗi đau vô vọng gọi tên người thân, dầm mình trong mưa để đưa thi thể nạn nhân lên"

Chia sẻ thêm với chúng tôi về hoàn cảnh vô cùng đau thương của bà con huyện Quản Bạ, Hà Giang những ngày lũ quét, anh Nguyễn Tiệp cho biết mình không biết phải diễn tả thế nào nỗi đau ấy, mọi thứ hiện ra trước mắt anh đầy ám ảnh và nước mắt, ai cũng mong 1 phép màu nhưng không thành hiện thực.

"Tôi đến Hà Giang được 1 ngày thì đến hôm sau đó là lũ về. Chưa bao giờ tôi nhìn thấy nước lũ kinh hoàng như thế, cảm giác với tôi thật là tồi tệ, tưởng tượng gia đình mình cũng bị thiên tai đổ xuống như gia đình họ mà thấy thật là đau đớn.

Họ mất nhà cửa, người thân, con cái, hoa màu... Không còn gì đau thương hơn. Cuộc sống thường ngày của họ đã khổ rồi giờ lại thế này thì họ biết sống tiếp thế nào. Ai cũng mong 1 phép màu nhưng không có, chỉ hi vọng nhận được sự giúp đỡ từ mọi người cho số phận của những người ở lại khắc phục hậu quả" - anh Tiệp kể lại trong nghẹn ngào.

Những hình ảnh ở huyện Quản Bạ do anh Tiệp ghi lại.

Với anh Tiệp, ám ảnh nhất có lẽ là tiếng người dân nơi đây gọi tên người thân đã mất của mình. Nỗi đau ấy quá lớn, họ dầm mình trong mưa vừa nhấc từng khối gỗ vừa gọi tên người thân mình vừa thiệt mạng.

"Họ khóc trong nỗi đau vô vọng gọi tên người thân, dầm mình trong mưa nhấc từng khúc gỗ để đưa thi thể nạn nhân lên. Tiếng gọi ấy thực sự quá đau lòng và ám ảnh" - anh Tiệp chia sẻ.

Mưa lũ kinh hoàng ở Hà Giang qua lời kể người chứng kiến: Họ khóc trong vô vọng, gọi tên người thân, dầm mình trong mưa để đưa thi thể nạn nhân lên - Ảnh 6.

Lực lượng quân đội di chuyển bàn ghế, đồ đạc trong 1 trường mầm non - Ảnh: Nguyễn Tiệp

Cuối cùng, anh Tiệp cho biết hiện tại ở huyện Quản Bạ, Hà Giang mưa vẫn rơi như trút nước. Tuy nhiên, tại nhiều tuyến đường chính mưa đã rút, người dân đã có thể di chuyển dễ dàng hơn. Anh mong những người dân nghèo ở nơi đây sẽ nhận được sự hỗ trợ, giúp đỡ của những tấm lòng hảo tâm, những mạnh thường quân để sớm khôi phục cuộc sống.

Thục Hạnh

Theo Helino/Trí thức trẻ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: lũ quét kinh hoàng