Tin mới

Mỹ cung cấp 6 tàu tuần tra và hỗ trợ "trọn gói" cho Việt Nam

Thứ sáu, 06/03/2015, 20:56 (GMT+7)

Mỹ dự kiến cung cấp cho lực lượng cảnh sát biển Việt Nam 6 tàu tuần tra cao tốc và hỗ trợ "trọn gói" để Việt Nam có thể vận hành hiệu quả các tàu này.>>Mỹ trao cho Việt Nam tàu tuần tra, tăng cường hỗ trợ tuần duyên >>Mỹ bàn giao 5 tàu tuần tra biển cho Việt Nam

Mỹ dự kiến cung cấp cho lực lượng cảnh sát biển Việt Nam 6 tàu tuần tra cao tốc và hỗ trợ "trọn gói" để Việt Nam có thể vận hành hiệu quả các tàu này.


 

Chiều nay (6/3), tại buổi gặp mặt báo chí trong dịp kỷ niệm 20 năm quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ, với chủ đề kỷ niệm của tháng 3 là tháng “quốc phòng và an ninh”, Thiếu tá Lý.V.Thắng, Trưởng Văn phòng Hợp tác Quốc phòng Đại sứ quán Hoa Kỳ đã thông báo về các sự kiện sẽ được hai nước cùng thực hiện trong tháng này.

 Thiếu tá Lý.V.Thắng, Trưởng Văn phòng Hợp tác Quốc phòng Đại sứ quán Hoa Kỳ, tại buổi gặp mặt báo chí chiều 6.3.

Cụ thể, tuần tới Việt Nam và Mỹ sẽ tổ chức rà soát giữa kỳ Đối thoại Quốc phòng song phương giữa Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương Mỹ và Bộ Quốc phòng Việt Nam. Cuối tháng này Phó Tư lệnh Không quân Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương và Bộ trưởng Hải quân Mỹ sẽ thăm Việt Nam, lực lượng vũ trang hai nước sẽ cùng tiến hành các hoạt động cứu trợ nhân đạo và cứu trợ thảm họa trong khuôn khổ chương trình “Thiên thần Thái Bình Dương” năm nay. Vào tháng 8, hải quân Việt Nam-Hoa Kỳ sẽ cộng tác trong chương trình Đối tác Thái Bình Dương.

Đặc biệt, theo Thiếu tá Thắng, trong năm nay Hoa Kỳ sẽ dành 5 triệu USD để hỗ trợ các hoạt động cứu trợ nhân đạo.

Đáng chú ý là việc Mỹ dự kiến cung cấp cho lực lượng cảnh sát biển Việt Nam 6 tàu tuần tra cao tốc, nhằm hỗ trợ Việt Nam tăng cường năng lực thực thi pháp luật trên biển. 

Thiếu tá Lý.V.Thắng cho biết: "Chúng tôi không chỉ trao 6 tàu cho lực lượng tuần duyên của Việt Nam mà sẽ tiếp cận “trọn gói”.  Chúng tôi cũng trao cho Việt Nam các thiết bị phụ tùng thay thế. Trong trường hợp cần sửa chữa, bảo dưỡng, chúng tôi sẽ hỗ trợ Việt Nam xây dựng các cơ sở như vậy. Sự hỗ trợ của chúng tôi là hỗ trợ dài hạn. Đó là lý do tại sao có chuyên gia Hoa Kỳ tại đây để đảm bảo cam kết của chúng tôi trong việc hỗ trợ dài hạn cho Việt Nam”.

Theo ông Thắng, hiện có một số sĩ quan Việt Nam đang học tập tại Hoa Kỳ về cách thức sử dụng các tàu này, để một thời gian nữa trở về Việt Nam có thể vận hành chúng một cách hiệu quả.

Trên lĩnh vực an ninh biển, phía Hoa Kỳ sẽ làm việc chặt chẽ với cảnh sát biển Việt Nam và Hải quân Nhân dân Việt Nam, góp phần tăng cường năng lực thực thi pháp luật và tìm kiếm cứu nạn của Việt Nam.

Dã Quỳ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news