Tin mới

Mỹ có thể hỗ trợ Việt Nam làm giàu uranium?

Thứ sáu, 06/03/2015, 09:43 (GMT+7)

Mỹ đã đưa Việt Nam vào danh sách các nước được phép tiếp nhận chuyển giao công nghệ và trợ giúp hạt nhân sau khi Hiệp định Hợp tác Hạt nhân dân sự Mỹ-Việt Nam có hiệu lực.

Mỹ đã đưa Việt Nam vào danh sách các nước được phép tiếp nhận chuyển giao công nghệ và trợ giúp hạt nhân sau khi Hiệp định Hợp tác Hạt nhân dân sự Mỹ-Việt Nam có hiệu lực.


 

Theo tin tức từ Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam ngày 5/3 cho biết: Bộ Năng lượng - Cơ quan An ninh Hạt nhân Quốc gia (Bộ NL - Cơ quan ANHNQG) Mỹ đã bổ sung quy định Liên bang (Phần 810 trong Bộ Các quy định Liên bang số 10, gọi tắt là Phần 810) chi phối việc trợ giúp và xuất khẩu công nghệ hạt nhân không thuộc loại mật. 

Phần quy định này cho phép thực hiện thương mại hạt nhân dân sự bằng cách bảo đảm rằng công nghệ hạt nhân và sự trợ giúp trong lĩnh vực này xuất khẩu từ Mỹ sẽ chỉ được sử dụng cho mục đích hoà bình.

Đây là lần cập nhật toàn diện đầu tiên đối với quy định này kể từ năm 1986, một trong những thay đổi đáng kể đối với quy định này là việc bổ sung Việt Nam là nước được phép tiếp nhận chuyển giao công nghệ và trợ giúp hạt nhân sau khi Hiệp định Hợp tác Hạt nhân dân sự Việt Nam - Mỹ có hiệu lực, mở cửa hơn nữa cho việc tăng cường thương mại hạt nhân giữa hai nước.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry ký tắt Hiệp định Cung cấp hạt nhân dân sự tại Brunei tháng 10/2013.

Một trong những thay đổi đáng kể đối với quy định này là việc bổ sung Việt Nam là nước được phép tiếp nhận chuyển giao công nghệ và trợ giúp hạt nhân sau khi Hiệp định Hợp tác Hạt nhân Dân sự Mỹ-Việt Nam có hiệu lực, mở cửa hơn nữa cho việc tăng cường thương mại hạt nhân giữa hai nước.

Hiệp định Hợp tác Hạt nhân dân sự Việt Nam - Mỹ, hay còn gọi là Hiệp định 123, được Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Quân và Đại sứ Mỹ tại Việt Nam David Shear thay mặt chính phủ 2 nước ký kết ngày 6/5/2014 tại Hà Nội.

Hiệp định nhằm điều chỉnh các giao dịch thương mại trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân và tạo khung pháp lý để tăng cường hợp tác giữa Việt Nam với các đối tác Mỹ trong các hoạt động nghiên cứu, đào tạo, phát triển và ứng dụng năng lượng nguyên tử, đặc biệt là trong phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam.

Phạm vi hợp tác của Hiệp định gồm: Phát triển việc sử dụng năng lượng hạt nhân; nghiên cứu, phát triển và ứng dụng công nghệ lò phản ứng hạt nhân dân sự, quản lý nhiên liệu đã qua sử dụng; đào tạo, phát triển cơ sở hạ tầng và nguồn nhân lực; nghiên cứu, ứng dụng đồng vị phóng xạ trong công nghiệp, nông nghiệp, y tế và môi trường; bảo vệ bức xạ, quản lý chất thải phóng xạ, nhiên liệu đã qua sử dụng; an toàn, an ninh, thanh sát và không phổ biến hạt nhân.

Khánh Duy

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news