Tin mới

Myanmar cấm xe máy và đường phố của họ

Thứ tư, 08/04/2015, 14:54 (GMT+7)

Dù là nước nghèo, hạ tầng giao thông và phương tiện cũ kỹ, lạc hậu. Thế nhưng, từ năm 2003 khi Yangon còn là Thủ đô của Myanmar thì TP này đã cấm hoàn toàn xe máy do có quá nhiều tai nạn giao thông liên quan đến loại xe này.

Dù là nước nghèo, hạ tầng giao thông và phương tiện cũ kỹ, lạc hậu. Thế nhưng, từ năm 2003 khi Yangon còn là Thủ đô của Myanmar thì TP này đã cấm hoàn toàn xe máy do có quá nhiều Tai nạn giao thông liên quan đến loại xe này.

Mặc dù hiện nay không còn là Thủ đô của Myanmar, nhưng Yangon vẫn duy trì lệnh cấm xe máy.

Sau cải cách, Myanmar vẫn là một trong những quốc gia nghèo nhất Đông Nam Á. Hệ thống giao thông công cộng ít được đầu tư nhưng lại rất quy củ, thoáng đãng, hạ tầng được quy hoạch tốt, các trục đường có từ 4-8 làn.

Lệnh cấm xe máy lưu thông tại các thành phố lớn khiến bộ mặt giao thông của đất nước này thêm phần ấn tượng. 

Đại diện hãng ô tô Ford - Terry Martin khi đến Yangon tìm cơ hội phát triển đã đánh giá rằng, thành phố tuy không có hệ thống giao thông hiện đại như ở một số đô thị lớn nhưng lại có sự quy củ trong giao thông.

Tháng 8/2008, lệnh cấm sử dụng xe máy ở Yangon đã được hủy bỏ. Cơ quan chức năng sẽ cấp giấy đăng ký xe máy trở lại cho người dân.

Tuy nhiên, đến năm 2009, các nhà chức trách Myanmar đã quyết định cấm lại hoàn toàn xe máy vì chúng đã phá vỡ quy tắc giao thông và gây ra tai nạn thường xuyên, (theo ChinaNews). Thậm chí, 1.035 xe máy thuộc sở hữu của các cơ quan chính phủ cũng phải ngừng hoạt động trước tháng 12/2009.


Khi lệnh cấm xe máy có hiệu lực, phương tiện đi lại của người dân nơi đây là những chiếc xe buýt cũ kỹ có tuổi đời trên dưới 20 năm.

Ngoài ra, trên đường phố không khó bắt gặp hình ảnh những chiếc xe đạp thồ lăn bánh cùng ô tô.

Anh Zai Myo Thet, một tài xế taxi nói rằng, thời điểm nới lỏng chuyện cấm xe máy là một quyết định sai lầm. Xe máy nên chỉ cho chạy ở nông thôn và các vùng sâu vùng xa. Rất may, lệnh cấm cũng đã được tái lập.

Càng đi về những vùng ngoại thành Yangon, số lượng xe đạp thồ càng nhiều trong khi ô tô lại thưa thớt. Cũng dễ hiểu, bởi đa số người dân Myanmar còn ở mức nghèo.Càng đi về những vùng ngoại thành Yangon, số lượng xe đạp thồ càng nhiều trong khi ô tô lại thưa thớt. Cũng dễ hiểu, bởi đa số người dân Myanmar còn ở mức nghèo.

Taxi ở Yangon xuất hiện nhiều, nhưng đối tượng khách chủ yếu là người có thu nhập khá hoặc khách du lịch. 

Dù được đánh giá đường phố thoáng đãng nhưng Yangon vẫn không tránh khỏi cảnh tắc đường giờ cao điểm.

Một nguyên nhân khiến Myanmar cấm xe máy là để thu hút du lịch. Nhà chức trách nhận thấy xe máy là loại phương tiện nguy hiểm, gây mất mỹ quan đô thị. 

Đường phố vào giờ cao điểm.

Đường phố thông thoáng chỉ có ô tô và người đi bộ.

Đường phố Yangon nhìn từ trên cao.

T.Phong (tổng hợp)


Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news