Tin mới

Năm 2016 quốc gia nào sẽ gặp “thảm họa kinh tế” ?

Thứ sáu, 15/01/2016, 14:35 (GMT+7)

Gặp nhiều khó khăn do sự sụt giảm của dầu mỏ đã khiến Venezuela trở thành quốc gia có chiều hướng phát triển kinh tế tệ nhất năm 2016, sau đó phải kể tới Brazil, Hy Lạp,…

Gặp nhiều khó khăn do sự sụt giảm của dầu mỏ đã khiến Venezuela trở thành quốc gia có chiều hướng phát triển kinh tế tệ nhất năm 2016, sau đó phải kể tới Brazil, Hy Lạp,…

Kết thúc năm 2015, các chuyên gia kinh tế đã bắt đầu tham gia khảo sát của tạp chí Bloomberg để dự đoán diễn biến kinh tế thế giới trong năm mới 2016 cũng như liệt kê top những quốc gia, vùng lãnh thổ sẽ có nền kinh tế diễn biến theo chiều hướng tệ nhất trong năm nay.

Điển hình trong số đó, theo khảo sát của Bloomberg thì nền kinh tế của đất nước dầu mỏ Venezuela sẽ tiếp tục suy giảm và giảm 3,3% trong nâm 2016, đây là mức giảm tệ nhất trong số 93 quốc gia Bloomberg nghiên cứu. Theo sau đó là Brazil, Hy Lạp và Nga.

Dưới đây là Top 3 vùng lãnh thổ sẽ có nền kinh tế diễn biến tệ nhất trong năm 2016.

Nền kinh tế 5 quốc gia này có 50% khả năng rơi vào tình trạng suy thoái trong năm 2016. Ảnh: Bloomberg

Châu Á

Tại khu vực châu Á phải nhắc tới Nhật Bản – đất nước bị tổn thương bởi giảm phát. Trong năm 2016, kinh tế Nhật Bản được dự báo sẽ tăng trưởng 1%, tuy nhiên mức tăng trưởng này thấp hơn rất nhiều so với các nước láng giềng trong khu vực châu Á.

Để thúc đẩy phát triển, nội các của nước này đã thông qua ngân sách kỷ lục cho năm tài khóa 2016, đặt cược vào các biện pháp kích thích tài khóa và cải cách thị trường lao động, với hy vọng sẽ thúc đẩy được sự tăng trưởng kinh tế.

Tạp chí Bloomberg còn dự báo kinh tế Việt Nam sẽ đạt mức tăng trưởng GDP cao thứ 2 thế giới trong năm nay. Cụ thể, vào năm 2016, Ấn Độ là quốc gia châu Á đứng đầu thế giới về tốc độ tăng trưởng với mức GDP đạt 7,4%. Theo sau là Việt Nam và Bangladesh có GDP đạt 6,6%. Tiếp sau là Trung Quốc đạt 6,5%, Sri Lanka đạt 6,4%, Kenya đạt 6,1%, Panama đạt 6,1%, Phillippines đạt 6%, Uganda 5,6% và Dominica đạt 5,4%.

Châu Mỹ Latinh

Tại khu vực châu Mỹ Latinh, triển vọng dành cho đất nước Venezuela không thực sự tươi sáng khi mà ảnh hưởng từ sự thiếu hụt các hàng hóa cơ bản như thuốc thang hay sự sụp đổ của Giá dầu – mặt hàng góp 95% kim ngạch xuất khẩu của Venezuela.

Như vậy là tính đến năm 2016, Venezuela đang hướng tới năm thứ 3 liên tiếp có tăng trưởng GDP ở mức âm.

Mặc dù, đảng đối lập của nước này đã giành chiến thắng và lên nắm quyền lần đầu tiên sau 16 năm qua, hứa hẹn mang đến nhiều cơ hội hơn cho các nhà đầu tư dũng cảm, vậy nhưng tình hình vẫn không khả quan hơn.

Bên cạnh đó là quốc gia Brazil, cùng với số liệu kinh tế trong năm 2015 và dự báo u ám về kinh tế 2016 cho thấy đất nước này đã rơi vào cuộc suy thoái sâu nhất kể từ năm 1901 đến nay. Tại thời điểm này hai tổ chức xếp hạng tín nhiệm nhất đã hạ thứ hạng của Brazil xuống mức thấp nhất lịch sử.

Ngược lại, để tránh xa vết xe đổ của các nước láng giềng, ông Mauricio Macri - Tổng thống mới đắc cử của Argentina đang từng bước hướng đất nước này đi theo con đường mới nhằm ngăn chặn sự suy thoái. Ông đã bắt tay vào thực hiện các biện pháp nhằm thúc đẩy tăng trưởng và thu hẹp thâm hụt ngân sách.

Châu Âu

Hy Lạp và Nga sẽ phải vượt qua nhiều khó khăn để có thể tăng trưởng trở lại. Ảnh: Bloomberg

Tại khu vực châu Âu, quốc gia hiện đang khó khăn nhất là Hy Lạp. Sau vụ vỡ nợ năm 2015 nước này không nhận được bất kỳ sự hỗ trợ nào từ đồng Euro, tự thân Hy Lạp phải cố gắng để cải tổ khu vực ngân hàng.

Chính vì thế 2016 là một năm đầy thử thách của Hy Lạp. Trong khi đó các chuyên gia kinh tế dự đoán nền kinh tế Hy Lạp sẽ suy giảm 1,8% trong năm nay, điều này lại càng khiến nước này khó trả những khoản nợ trước đó trị giá hàng trăm tỷ USD. Không những khó khăn về kinh tế, Hy Lạp còn phải đối mặt với nhiều căng thẳng xảy ra tại khu vực biên giới vì dòng người nhập cư đổ về từ Syria.

Cùng với chiều hướng xấu là kinh tế nước Nga, trong năm 2016 các chuyên gia cũng dự đoán kinh tế nước này vẫn tiếp tục mức tăng trưởng âm sau lần sụt giảm 3,6% vào đầu tháng 9/2015. Vậy nhưng, rất có thể trong tương lai gần kinh tế Nga sẽ thoát đáy của cuộc suy thoái dài nhất trong suốt 2 thập kỷ qua. Nhưng trước tiên Nga cần vượt qua khó khăn lớn đến từ lệnh cấm vận từ Mỹ và EU cũng như việc giá dầu xuống thấp, đây chính là 2 vật cản lớn nhất trên con đường phát triển của kinh tế Nga.

Sau cùng tại khu vực châu Âu là hai quốc gia Phần Lan và Thụy Sĩ, hai quốc gia này cũng bị liệt vào danh sách những nền kinh tế tệ nhất năm 2016. Phần Lan do chịu những khó khăn từ rủi ro địa chính trị và ảnh hưởng tiêu cực từ việc phải phụ thuộc vào Nga. Còn Thụy Sĩ thì chưa thể khôi phục được ngành du lịch và ngành xuất khẩu sau động thái bất ngờ dỡ bỏ trần tỷ giá của ngân hàng trung ương từ một năm trước.

Hoài An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news