Tin mới

Nam phi công mắc Covid-19 đã ngồi được trên xe lăn để đi phơi nắng

Thứ năm, 11/06/2020, 17:05 (GMT+7)

Sau 1 tuần cai ECMO, sức khỏe nam phi công mắc Covid-19 đã cải thiện tốt lên từng ngày, hiện bệnh nhân 91 có thể ngồi được trên xe lăn với sự trợ giúp của nhân viên y tế để phơi nắng mỗi sáng.

Theo tin tức trên Tuổi trẻ, VNE, chiều 11/6, lãnh đạo BV Chợ Rẫy, cho biết sau gần 3 tháng điều trị, sức khoẻ nam phi công người Anh (43 tuổi, bệnh nhân 91), đã có sự chuyển biến tích cực.

Về nhiễm trùng ở phổi do Burkholderia cenocepacia và Ralstonia Pickettii, mẫu cấy đàm gần nhất đã âm tính. Trong 2 ngày qua, bệnh nhân được tập bỏ máy thở ngắt quãng và thời gian bỏ máy thở đang tăng dần, bệnh nhân không còn sốt, thở chậm hơn với lượng oxy cung cấp chỉ 3 lít/phút.

Bệnh nhân hiện tại tỉnh táo hoàn toàn, có thể nhớ cả mật khẩu của điện thoại và iPad của mình; vận động 2 chi trên dần hồi phục về mức bình thường, có thể cầm bút viết lên bảng và sử dụng được điện thoại, sức cơ 2 chân cũng cải thiện 3/5 từ mức 1/5 của 1 tuần trước đó. BN cũng có thể ngồi được trên xe lăn với sự trợ giúp của nhân viên y tế để phơi nắng mỗi sáng.

Bệnh nhân đang được các bác sĩ tập vật lý trị liệu 2 lần/ngày, điều chỉnh nước điện giải và chăm sóc vết loét vùng cụt.

Theo BV Chợ Rẫy, kế hoạch điều trị tiếp theo đối với nam phi công sẽ cho ngưng kháng sinh khi đã đủ liều, tiếp tục tập bỏ máy thở, tiếp tục dinh dưỡng đầy đủ, tập vận động phục hồi chức năng tích cực, phòng ngừa các nguy cơ nhiễm trùng mới và sau cùng là đánh giá việc rút cannule mở khí quản sau khi đã bỏ được máy thở để bệnh nhân có thể giao tiếp trở lại bằng lời nói.

Hiện bệnh nhân 91 có thể ngồi được trên xe lăn với sự trợ giúp của nhân viên y tế để phơi nắng mỗi sáng. Ảnh: BSCC

Cũng theo BV Chợ Rẫy, bệnh nhân đang đáp ứng với kháng sinh và kháng nấm, phổi cải thiện nhiều, nhưng sức cơ hô hấp vẫn còn yếu. Chức năng thận hồi phục, chức năng tim, gan đều tốt. Bệnh nhân ngừng lọc máu được 2 tuần, được cho ăn qua đường tiêu hóa.

Phi công người Anh là bệnh nhân mắc Covid-19 nặng nhất và có thời gian điều trị lâu nhất tại Việt Nam (đến nay đã 85 ngày). Đây cũng là bệnh nhân nước ngoài duy nhất trên tổng số 50 người nhiễm virus corona điều trị ở nước ta. Tất cả 49 người bệnh còn lại đều được xuất viện sau khi đã khỏi bệnh.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news