Tin mới

Vì cái ghế nhựa, nam sinh rút dao đâm lớp trưởng lớp 9 trọng thương

Thứ tư, 09/12/2015, 11:54 (GMT+7)

"Nam sinh đâm bạn phạm vào tội cố ý gây thương tích, gây cố tật cho nạn nhân và phải trên 16 tuổi nên phải chịu trách nhiệm với mọi hành vi do mình gây ra" - Luật sư Đỗ Văn Hiền nhận định.

"Nam sinh đâm bạn phạm vào tội cố ý gây thương tích, gây cố tật cho nạn nhân và phải trên 16 tuổi nên phải chịu trách nhiệm với mọi hành vi do mình gây ra" - Luật sư Đỗ Văn Hiền nhận định

Liên quan đến vụ việc nam sinh lớp 12 hành hung và đâm một học sinh lớp 9 tới thủng dạ dày xảy ra vào ngày 07/12 tại trường THCS Kỳ Bá (thành phố Thái Bình, tỉnh Thái Bình), luật sư Đỗ Văn Hiền - Công ty Luật Đỗ Thành Nam (Hà Nội) nhận định, nam sinh này sẽ khó tránh khỏi bị xử lý hình sự.

"Theo quy định về Chính sách pháp luật đối với vị thành niên phạm tội, những người từ 14 tuổi trở lên phải chịu trách nhiệm về tội đặc biệt nghiêm trọng hoặc rất nghiêm trọng do lỗi cố ý của mình. Người từ 16 tuổi trở lên thì chịu trách nhiệm về mọi loại tội phạm mình gây ra. Nam sinh đâm bạn hiện đang học lớp 12, độ tuổi đã trên 16 nên nếu không thống nhất được thương lượng, hòa giải nội bộ của hai bên gia đình, nam sinh sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự với hành vi do mình gây ra" - luật sư Hiền phân tích.

Cũng theo luật sư Hiền, với hành vi đâm nam sinh lớp dưới, nam sinh lớp 12 đã phạm vào tội "cố ý gây thương tích". Cụ thể phạm vào điểm A - dùng hung khí nguy hiểm gây thương tích cho người khác. Con dao được sử dụng trong vụ bạo lực học đường trên được coi là hung khí nguy hiểm, dùng để tấn công vào phần trọng yếu trên cơ thể nạn nhân và gây thương tích.

Lớp trưởng lớp 9 bị nam sinh lớp 12 đâm thủng dạ dày dẫn tới nguy kịch tính mạng. Ảnh: Trí thức trẻ

Và ngoài tội "cố ý gây thương tích", nam sinh này còn phạm vào tội "gây cố tật cho nạn nhân. Trong trường hợp này, nạn nhân bị đâm tới thủng dạ dày và gục ngay tại lớp.

"Mức độ cố tật phụ thuộc vào kết quả giám định của cơ quan chức năng. Tuy nhiên, tôi cho rằng đây là dạng cố tật nặng vì nạn nhân chắc chắn phải trải qua phẫu thuật vùng dạ dày và tính mạng cũng đang trong tình trạng nguy kịch." - luật sư Hiền nhận định.

Trước đó, như đã đưa tin, vào thời điểm học sinh trường THCS Kỳ Bá chuẩn bị tiết học đầu tiên của buổi chiều thì một nhóm gồm 3 thanh niên (trong đó có một nam sinh lớp 12) chạy vào phòng học của lớp 9A2 để lấy ghế nhựa của lớp này. Thấy vậy, lớp trưởng lớp 9A2 (là Phan Trọng B.) chạy tới ngăn, không cho nhóm người lạ lấy tài sản của lớp.

Bị ngăn cản, nam sinh lớp 12 lên tiếng đe dọa B. và sau đó rút dao thủ sẵn trong người, đâm vào bụng B. Sau đó, cả nhóm bỏ chạy, để mặc B. nằm gục trước cửa lớp. Quá hoảng sợ khi chứng kiến vụ việc, chỉ sau khi 3 thanh niên rời khỏi, học sinh trong lớp mới gọi giáo viên tới để đưa B. đi cấp cứu. 

Tại Bệnh viện Đa khoa thành phố Thái Bình, các bác sỹ kết luận B. bị thủng dạ dày, tình trạng sức khỏe nguy kịch. 

Được biết, nam sinh lớp 12 đã bỏ trốn sau khi gây án, còn hai người đi cùng đã tới cơ quan điều tra để khai báo vụ việc.

Vũ Đậu

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news