Tin mới

Nam sinh giành học bổng 2 tỷ đồng nhờ "không bỏ cuộc"

Thứ bảy, 16/08/2014, 14:23 (GMT+7)

Vũ Minh Phong – chàng cựu sinh viên ĐH FPT vừa xuất sắc giành suất học bổng tại Mỹ trị giá hơn 100,000 USD sau nhiều năm đeo đuổi ước mơ học tiến sỹ ở nước ngoài.

Vũ Minh Phong – chàng cựu sinh viên ĐH FPT vừa xuất sắc giành suất học bổng tại Mỹ trị giá hơn 100,000 USD sau nhiều năm đeo đuổi ước mơ học tiến sỹ ở nước ngoài.

 

Dáng người cao lớn như một VĐV bóng rổ bởi chiều cao 1m85, khuôn mặt tươi rói mỗi khi cười, chàng trai Vũ Minh Phong - cựu sinh viên ĐH FPT khiêm tốn tiết lộ về học bổng mà cậu mới giành được là học tiến sỹ tại ĐH Utah (Mỹ) ngành Khoa học máy tính, chuyên ngành Data mining với tổng giá trị hơn 100,000 USD. Tin vui đến với Phong là kết quả sau nhiều năm phấn đấu và cũng là bước khởi đầu trên con đường nghiên cứu mà cậu lựa chọn.

Mơ làm tiến sỹ từ thuở bé

“Mình có mục tiêu phải được đi du học nước ngoài từ hồi bé tí.” – Phong cười chia sẻ. Lý do rất đơn giản, bởi cậu sinh ra trong một gia đình có truyền thống hiếu học. Tiếp nối truyền thống của dòng họ cũng như khát vọng chinh phục tri thức, với Phong là điều rất đỗi tự nhiên.

Vì giấc mơ ấy, Phong đã tìm kiếm cho mình một môi trường học tập thật thuận lợi. Cậu chọn vào học tại ĐH FPT, học về ngành Kỹ thuật phần mềm. Suốt những năm đại học, Phong cần mẫn xây dựng một thành tích học tập đáng nể, với điểm trung bình Giỏi, đồ án tốt nghiệp “khủng” cũng như liên tục tìm kiếm cơ hội đi học, đi làm và nghiên cứu.

Phong bảo, trường Đại học đã cho cậu những điều quý giá ảnh hưởng tới kết quả ngày hôm nay, đó là kỹ năng lập trình – điều thiết yếu khi theo đuổi ngành Khoa học máy tính; sự chủ động, tự tin trong học tập và cuộc sống. Bên cạnh đó, môi trường học tập bằng tiếng Anh đã giúp Phong cải thiện đáng kể kỹ năng đọc hiểu, phần nào giúp Phong đạt được 8,5/9 điểm phần đọc hiểu trong kỳ thi IELTS – một kết quả mà cậu khá tự hào.

Với đà thuận lợi ấy, Phong đã tốt nghiệp đại học với kinh nghiệm làm việc tại một trong những công ty phần mềm lớn nhất tại Việt Nam, tham gia một số dự án bên ngoài như Dự án phát triển thiết bị bay của tập đoàn Điện Lực; tham gia nhóm Nghiên cứu chuyên phát triển Công nghệ mới tại Viện Nghiên cứu của Sam Sung... Ra trường một thời gian, Phong theo học Thạc sỹ, đi theo hướng nghiên cứu.

Nam sinh giành học bổng 2 tỷ đồng nhờ 'không bỏ cuộc'

Nam sinh giành học bổng 2 tỷ đồng nhờ 'không bỏ cuộc'.  Vũ Minh Phong (thứ Ba từ trái sang) cùng bạn bè.

Cơ hội du học đến khi Phong nhận được email của ĐH FPT giới thiệu thông tin một Giáo sư tại Mỹ đang tìm kiếm sinh viên Việt Nam tham gia nghiên cứu. Thông tin đăng tuyển mang đến cho Phong một cái tên, một cơ hội mơ hồ, song ngay lập tức cậu “chớp” lấy. Phong gửi email cho Giáo sư, giới thiệu về mình thật ấn tượng; thể hiện cho thấy đam mê và quyết tâm theo đuổi đề tài nghiên cứu mà vị Giáo sư này đang tìm kiếm. Hồ sơ của Phong, thái độ và quyết tâm của cậu đã chinh phục được vị Giáo sư, cậu chính thức được vị Giáo sư này bảo trợ sang học tại trường Utah State University.

Bí quyết thành công là sự kiên trì, chăm chỉ

Vũ Minh Phong cho biết, cậu sẽ lên đường đi Mỹ vào cuối tháng 7 tới. Với học bổng này, Phong không chỉ được miễn phí toàn bộ học phí tại trường ĐH Utah trong 4 năm (học phí khoảng 22,000 USD/năm) mà cậu còn được nhận mức lương 1,200 USD/tháng (part-time) và 2,400 USD/tháng (full time) cho vai trò trợ lý nghiên cứu đề tài mà cậu ứng tuyển. Số tiền này sẽ được trả hằng tháng bởi Hiệp hội phần mềm Hoa kỳ tài trợ.

Số tiền lớn này là món qua cho sự nỗ lực của Phong trong suốt thời gian học tập và sau khi ra trường. 2 năm sau ra trường là thời gian “cân não” đối với cậu. Phong bảo, trong lúc cậu mải miết học tiếng Anh, tập trung nghiên cứu cho đề tài khoa học của mình, vẫn “mài đũng quần” trên giảng đường học thạc sỹ thì bạn bè đồng khoá đã bao nhiêu người mở công ty riêng, hoặc đi làm việc tại Nhật, đi Sing, đi Mỹ làm việc với mức lương “ngất ngưởng”. Nhìn bạn bè, nhìn về tương lai của mình, cũng có lúc cậu thấy hoang mang, mờ mịt. Nếu lý trí, bản lĩnh không vững vàng, thì rất có thể, quyết tâm học tiến sỹ nước ngoài của Phong đã lung lay.

Hỏi Phong về bí quyết chinh phục vị giáo sư “khó tính”, vượt qua những vòng tuyển chọn gắt gao và nhiều ứng cử viên sáng giá để giành được học bổng lần này, Phong nhỏ nhẹ bảo: Đó là cách ứng xử tế nhị, khiêm tốn nhưng phải thể hiện rõ sự hào hứng, quyết tâm của mình khi tiếp xúc với vị Giáo sư, cũng như khi bắt tay vào làm bài tập lớn mà thầy giao. Còn về bí quyết cho cả hành trình tìm kiếm học bổng của cậu, thì không gì khác ngoài sự kiên trì. “Cần cù bù thông minh, không có người giỏi hay dốt mà chỉ có người chăm chỉ hay không mà thôi” – Phong chia sẻ.

Hiện chàng cựu sinh viên ĐH FPT đang gấp rút chuẩn bị cho chuyến đi, luyện tập thể lực thật tốt để “đối phó” với thời tiết cũng như những áp lực mà cuộc sống của một nghiên cứu sinh tại Mỹ phải đối diện. “Mình chỉ có một mục tiêu trước mắt, là bảo toàn học bổng cho 5 năm học, và cố gắng để thực hiện thật tốt đề tài nghiên cứu của mình” – Phong nói.

Box: TS. Phan Duy Hùng, ĐH FPT, thầy dạy và hướng dẫn của Minh Phong chia sẻ:“Khi vào trường, Phong có sức học bình thường, nhưng bù lại có sự kiên trì và nỗ lực học tập mọi lúc mọi nơi. Tận dụng được môi trường học tập thuận lợi của trường, cũng như giúp đỡ của các thầy, Phong đã có những tiến bộ vượt bậc khiến các thầy cảm thấy rất tự hào khi em giành được học bổng lớn này.”

Theo Tấm gương, ĐH FPT

 


Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news