Tin mới

Nấm "trời cho" 1 triệu/kg, bà nội trợ Việt săn lùng

Thứ ba, 14/07/2015, 09:02 (GMT+7)

Vì độ ngon và hiếm, nấm mối miền Tây được đánh giá là loại nấm trời cho, đang khiến các bà nội trợ Hà Nội và Tp.HCM ra sức săn lùng.

Vì độ ngon và hiếm, nấm mối miền Tây được đánh giá là loại nấm trời cho, đang khiến các bà nội trợ Hà Nội và Tp.HCM ra sức săn lùng.

Nấm mối thuộc họ Lyophyllaceae, mọc tự nhiên trong đất thịt và chỉ sinh sôi ở những khoảnh đất có gò cao – nơi có ổ mối trú ngụ. Nấm mối thường rộ vào đầu mùa mưa và chỉ kéo dài thời gian sinh sôi khoảng một đến 2 tháng, từ tháng 5 đến tháng 7 âm lịch. Các tỉnh miền Tây đặc biệt là Bến Tre, Tiền Giang, Hậu Giang, Vĩnh Long, Cần Thơ và một số tỉnh Đông Nam Bộ như Đồng Nai, Bình Phước là “cái nôi” của nấm mối.

 

Cận cảnh nấm "trời cho" hút khách hàng

Tên gọi nấm mối vì nấm chỉ xuất hiện ở nơi có nhiều mối sinh sống. Mối đất làm ổ to như trái dừa khô, hình dáng từng hốc đất, ổ mối đát màu trắng hoặc hơi ngả vàng. nấm mối xuất hiện vào đàu mùa mưa, khoảng từ tháng 4 đến thán 6 hàng năm.

 

Ngọt, ngon, béo ngậy và có ích cho sức khỏe là lý do nấm mối giá 1 triệu/kg vẫn đắt hàng

Thường nấm mối xuất hiện ở nơi đất cao vì mối không thể làm ổ ở nơi đất quá ẩm ướt. Nấm mối màu trắng, gốc hơi ngả vàng , sau khi chế biến có mùi thơm, vị dai, giòn và rất ngọt được nhiều người ưa thích. Nấm mối có hàm lượng dinh dưỡng tự nhiên, giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể, chống lão hóa và có khả năng ức chế tối đa sự sinh trưởng của các virus.

Người miền Tây chế biến nấm mối thành rất nhiều món ngon như làm bánh xèo, xào, nướng lá cách, nấu bánh canh, nấu canh hay kho lạt, kho nước cốt dừa… Món nào cũng ngọt ngon mà không cần nấu chung với thịt cá gì, nhìn vô cùng hấp dẫn.

[mecloud]wQg07HzUrm[/mecloud]

Lý giải sự hấp dẫn "khó cưỡng" của nấm mối

Nấm mối không chỉ là thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao mà còn có tác dụng chữa bệnh, giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể, chống lão hóa và có khả năng ức chế tối đa sự sinh trưởng của các virus...

Vì những tác dụng nêu trên cùng độ quý hiếm, nấm mối đang là thực phẩm được nhiều bà nội trợ săn lùng. Tới mùa mưa, người dân các tỉnh miền tây thu hoạch bán lên cho các nhà hàng với giá cao ngất ngưởng vẫn không đủ hàng.

Hiện tại, nấm mối được giao bán trên thị trường với giá dao động từ 500 nghìn đồng/kg trở lên. Khi xuất lên các siêu thị, chợ trên TP HCM hay ra ngoài Hà Nội, giá dao động từ 600.000 đến một triệu đồng một kg nhưng vẫn không đủ cung cấp, đặc biệt là cho  khách hàng Việt kiều mua số lượng lớn để mang ra nước ngoài.

Những người con miền Tây xa quê nhiều người đặc biệt nhớ và thèm nấm mối. Chị Nam Anh (quê Tiền Giang, đang sinh sống tại Hà Nội) cho hay: “Xa quê nhiều năm nhưng vẫn thèm cái vụ dai, ngọt của nấm mối. Giờ mỗi khi nhắc lại vẫn thấy thèm”

Chị Thảo, một người con miền Tây, cũng cho hay: “Nấm mối xào dưa leo hoặc nấu cháo nấm thì ngon tuyệt, mùi vị ngọt ngào, thơm đặc trưng mùi nấm mối, ăn vào dai, dòn, ngọt. Nấm mối mọc theo mùa, nên rất hiếm, giờ lấy chồng ở TPHCM, tôi vẫn muốn tìm nấm mối mà ở đây rất là hiếm”.

Thuyết phục được chính những người con miền Tây, không có gì khó hiểu khi nấm mối “chinh phục” cả những người xa lạ.

Tin tức trên Vietnamnet cho hay, chị Nguyễn Thùy Dương ở Khu đô thị Xa La (Hà Đông, Hà Nội) kể, đầu tháng chị vào Tiền Giang công tác một tuần, lúc về chị may mắn gặp mối đi khai thác nấm mối về, chị mua hết nấm của mấy người đó được chục cân. Về nhà chị để lại 1kg cho gia đình ăn còn lại rao bán trên Facebook cá nhân của mình.

“Cứ nghĩ loại nấm này giá đắt, lên đến 1 triệu đồng/kg sẽ khó bán bởi ít ai dám bỏ ngần ấy tiền ra để mua về ăn. Thế mà, đăng bán nấm chưa đầy 5 phút, con số đặt mua nấm đã đến đến gần 40 người. Trong đó, phần đa mọi người đều đặt mua từ 1-2kg. Không đủ hàng bán, tôi đành phải chiếu theo danh sách, ai đặt trước thì được trước, hết thì thôi”, chị khoe.

Sau vụ đó, chị quyết định tìm mối ở Tiền Giang để lấy nấm về bán ngoài Hà Nội nay, nhưng đến nay, khách đặt thì nhiều mà nấm gom được về bán thì ít. Tuần nào nhiều, may mắn lắm mới gom được 5-6kg, không thì chỉ 2-3kg. Có tuần không gom được kg nào, khách đành phải “xếp hàng” ngồi chờ tới lượt mua, chị Dương cho hay.

Được biết, chỗ ăn ngon nhất, có vị ngọt lại dai dai như thịt gà của nấm mối chính là phần thân và gốc nấm.

Và khi chọn mua nấm, cần phải biết cách lựa, nếu không sẽ rất dễ gặp những tai nấm bị giòi đục không ăn được. Cách nhận diện những tai nấm bị giòi đục là cầm lên thấy khá nhẹ, dùng tay bóp nhẹ vào thân thấy xốp mềm, giòi bên trong sẽ bò ra.

Nam Nam

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: nấm mối giá triệu