Tin mới

"Nếu mua được bản quyền World Cup ở phút chót, VTV sẽ được lợi lớn về truyền thông"

Thứ năm, 07/06/2018, 18:00 (GMT+7)

Theo chuyên gia truyền thông Nguyễn Ngọc Long, VTV đang chịu tổn thất lớn về mặt hình ảnh, khi chưa mua được bản quyền truyền hình World Cup nhưng mọi chuyện có thể thay đổi.

Theo chuyên gia truyền thông Nguyễn Ngọc Long, VTV đang chịu tổn thất lớn về mặt hình ảnh, khi chưa mua được bản quyền truyền hình World Cup nhưng mọi chuyện có thể thay đổi.

VTV đang chịu tổn hại về hình ảnh

Những ngày qua, câu chuyện được bàn luận nhiều nhất là việc VTV vẫn chưa đàm phán mua xong bản quyền truyền hình VCK World Cup 2018. Việt Nam là nước duy nhất trên thế giới chưa có bản quyền này.

"Dựa trên thực tế thì thấy rõ là VTV đang chịu cái hại rồi. Bỏ qua khía cạnh kinh tế, chỉ nói về mặt hình ảnh thì VTV đã bị tổn hại.

Nhiều người nói rằng, tại sao lúc VTV thu tiền thì nhanh thế mà giờ bỏ tiền ra mua bản quyền WC để thỏa mãn đam mê của mọi người thì lại như thế này. Không ít người đặt ra vấn đề có phải VTV chỉ vì tiền hay không… Ở đây có thể có sự chưa hiểu đúng về đôi bên. VTV đang khiến dư luận nhìn theo ý họ sợ mất tiền, rồi trình độ đàm phán không tốt.

Nếu VTV có không mua được bản quyền World Cup đi nữa thì họ cũng nên tìm cách lý giải khéo léo hơn, để mọi người hiểu được cái khó khăn của họ, để có sự thông cảm, đồng cảm nhiều hơn. Còn bây giờ câu chuyện đang bị nhìn hơi tiêu cực, ảnh hưởng tới hình ảnh của VTV" - chuyên gia truyền thông Nguyễn Ngọc Long nhận định.

Nếu mua được bản quyền World Cup ở phút chót, VTV sẽ được lợi lớn về truyền thông - Ảnh 1.

Chuyên gia truyền thông Nguyễn Ngọc Long

Khi được đặt câu hỏi, nếu tổn hại như vậy thì trong tương lai, VTV có nên hay không nên áp dụng cách đàm phán này, tức sẵn sàng chờ đợi đến phút chót để mong "ép giá", chuyên gia Ngọc Long tiếp:

"Câu chuyện đàm phán rất phức tạp, nhiều vấn đề ở bên trong. Tôi tin rằng những người đang bình luận vội vã trên mạng xã hội không phải ai cũng hiểu về đàm phán. Có nhiều vấn đề đàm phán không chia sẻ ra ngoài được vì nhạy cảm.

Tuy nhiên, cũng có những điều chia sẻ được mà có thể VTV chưa chia sẻ hết, hoặc chưa biết cách chia sẻ.

Một vấn đề quan trọng trong đàm phán là cân nhắc lợi - hại. Chúng ta không thể biết được hết cái được – mất của VTV khi đàm phán, mua hoặc không mua được bản quyền World Cup. Vì thế chúng ta không thể nói họ có nên hay không nên lặp lại cách đàm phán chậm chễ như thế này trong tương lai.

Tôi nghĩ trong tài liệu của VTV, họ có rất nhiều những gạch đầu dòng trong cột được và cột mất. Có thể bổ sung thêm 1 cái mất, là không chỉ tiền, cơ hội để có bản quyền, mất khách hàng mà còn có cả tổn hại hình ảnh. Nó cũng gián tiếp gây ra tổn hại về tiền. Nếu định giá ra thì còn là rất lớn.

Nhưng ngược lại có cái được, là nếu bây giờ sự thất vọng của mọi người đang lên tới đỉnh điểm rồi, mà ngày cuối cùng hoặc sát ngày cuối cùng VTV lại báo là đã mua được bản quyền World Cup thì cái được về truyền thông là rất lớn. Bây giờ vẫn chưa phải phút 89 nên chưa ngã ngũ thì vẫn đang có cái được và mất vào lúc này".

Nếu mua được bản quyền World Cup ở phút chót, VTV sẽ được lợi lớn về truyền thông - Ảnh 2.

Nói thêm về cái được của VTV nếu có thể "chốt" vấn đề bản quyền truyền hình World Cup 2018 vào phút chót, ông Long nhận định:

"Cái lợi là làm mọi người vỡ òa trong sung sướng, cuối cùng đã mua được. Trong cả thời gian dài, câu chuyện VTV đi mua bản quyền được nhắc tới rất nhiều, là tiêu điểm về truyền thông. Không phải bỗng nhiên lại được nhắc tới nhiều như vậy, và chốt lại câu chuyện rất đẹp đẽ.

Tuy nhiên, sẽ vẫn có những lời nói khác, rằng "phải chăng VTV bị ném đá nhiều quá nên mới bỏ tiền ra mua?". Nói như thế để biết khi nào cũng có lợi và hại.

Tuy nhiên đây chỉ là bên ngoài nhìn vào thôi, chúng ta không thể hiểu rõ cái được cái mất của VTV. Song hy vọng qua những cuộc trao đổi như thế này sẽ cung cấp thêm cho VTV góc nhìn, nếu họ chưa nhìn đến. Khi đưa hết tất cả lên bàn cân, họ sẽ hiểu cái lợi về lâu dài là nhiều hơn và sẽ cho chúng ta được đắm mình trong không khí World Cup".

Nếu mua được bản quyền World Cup ở phút chót, VTV sẽ được lợi lớn về truyền thông - Ảnh 3.

Nếu không mua được bản quyền truyền hình World Cup, VTV sẽ tổn thất cực nặng?

Trong kịch bản xấu nhất là VTV sẽ thật sự không mua được bản quyền truyền hình World Cup 2018, mọi chuyện sẽ rất tệ.

"Tôi chưa nghĩ tới kịch bản không mua được vì thực sự vẫn cho rằng rồi họ sẽ có cách này hay cách khác để có bản quyền. Nhưng nếu nó thật sự xảy ra thì rất tệ.

Mọi người sẽ cảm thấy thất vọng với đài truyền hình quốc gia, có thể sẽ quay lưng trong bối cảnh có nhiều kênh truyền hình cạnh tranh. Họ sẽ phải tìm hướng mới, những sự thay thế. Rồi năng lực đàm phán của VTV sẽ bị giảm xuống.

Rồi có những người không quá thích bóng đá thì cũng thấy VTV mất điểm. Rồi còn uy tín quốc tế nữa.

Trong các cuộc đàm phán quốc tế thì vấn đề lịch sử cũng sẽ được quan tâm nhiều. Nếu VTV bị mang hình ảnh dìm giá, kì kèo… hơi không đẹp thì có thể tạo ra bất lợi ở các cuộc đàm phán quốc tế của các chương trình khác trong tương lai.

Đây là kinh nghiệm cho VTV, để có những cân nhắc đa chiều, kĩ càng hơn. Biết đâu đấy chúng ta sẽ được xem các chương trình cần mua bản quyền, như World Cup hoặc các chương trình quốc tế khác một cách sớm hơn trong tương lai".

Đoàn Dự 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news