Tin mới

Ngâm hóa chất để biến trứng công nghiệp thành gà ta

Thứ bảy, 16/08/2014, 08:35 (GMT+7)

Trứng gà ta bị làm giả bằng hóa chất sẽ vô cùng nguy hại cho sức khỏe người tiêu dùng.


Nếu trứng gà ta mà bị làm giả bằng cách tác động hóa chất vào thì vô cùng nguy hại cho sức khỏe của người tiêu dùng.

 

Tiện đường đi chợ, chị Thủy (nhà ở Định Công, Hoàng Mai, Hà Nội) đã mua một chục trứng gà ta do một người ngồi ở lề đường chợ Định Công bán. Thấy chị Thủy lăn tăn sợ không phải trứng gà quê nên chị bán hàng nói chắc như đinh đóng cột “Trứng của chị là trứng gà ta xịn. Đập ra mà lòng đỏ không đỏ, em cứ mang ra đây chị đền”. Giá của 10 quả trứng gà được chị Thủy mua với là 40.000 đồng.

Về nhà, khi đập quả trứng, quả nhiên lòng đỏ trứng có màu đỏ đậm. Tuy nhiên khi lên lửa, phần lòng trắng hiện lên một lớp màu vàng. Lo sợ trứng gà bị ủ hóa chất nên chị Thủy đã không cho con ăn. Số trứng sống còn lại chị đã nhờ chuyên gia thực phẩm đánh giá. 

Trứng gà chị Thủy mua nghi bị ủ hóa chất tạo màu.


Ông Trương Chí Thiện, Giám đốc công ty cổ phần thực phẩm Vĩnh Thành Đạt cho hay, hiện trên thị trường có 2 loại trứng gà: Trứng gà công nghiệp và trứng gà ta. Thực tế giá của trứng gà công nghiệp và trứng gà ta thường chênh nhau từ 15.000 – 20.000 đồng/10 quả. Đây chính là lý do mà một số nhà buôn vì lý do lợi nhuận đã tìm mọi cách để biến trứng gà công nghiệp thành gà ta, bằng cách sử dụng các loại hóa chất tẩy vỏ trứng gà công nghiệp (vỏ màu nâu nhạt) thành vỏ giống với trứng gà ta. 

Chị Lựu, chủ chăn nuôi gà ở Nam Đàn, Nghệ An cho biết, trứng gà quê được người trong làng đến tận nhà lùng mua thường đã bán với giá 4.500 đồng – 5.000 đồng/quả. Nếu mang ra chợ, giá bán sẽ rẻ hơn (nhưng không bao giờ bán dưới 4.500 đồng/quả). Do vậy chị Lựu cho rằng, loại trứng gà quê được bán ở chợ ở Hà Nội với giá từ 3.500 – 4.000 đồng thì không thể tin được. Đó chỉ có thể là trứng gà được nuôi thức ăn công nghiệp. Khảo sát trên thị trường Hà Nội, giá trứng gà quê và trứng gà ta được sản xuất theo mô hình trang trại bán tại cửa hàng thực phẩm sạch có tiếng hoặc tại các siêu thị thường có giá 46.000 – 50.000 đồng/10 quả. Trứng gà công nghiệp thường có giá từ 28.000 – 30.000 đồng/10 quả. 

Về việc ngâm hóa chất cho lòng đỏ trứng có màu đỏ đậm giống với gà ta, kỹ sư Trần Mạnh Chiến, chuyên gia nông thực phẩm, giám đốc Chuỗi cửa hàng thực phẩm Bác Tôm nhận định: Để khẳng định trứng có bị tác động bởi hóa chất hay không thì phải kiểm tra bằng máy tại Trung tâm Kiểm định chất lượng lâm sản. 

Tuy nhiên, kỹ sư Chiến cũng cho rằng, khả năng ủ hóa chất để biến trứng gà công nghiệp thành gà ta không hề khó. “Quả trứng gà là một tế bào sống, vì thế nó cũng có hệ hô hấp qua lỗ khí (lỗ thở) trên vỏ trứng. Nhờ những lỗ khí trên vỏ quả trứng này mà việc ấp gà mới tiến hành được. Hay làm trứng gà muối cũng vậy. Nhờ những lỗ khí này để hấp thu dần lượng muối hòa tan và khuyếch tán trong nước.

Do vậy, những chất hòa tan trong nước như hóa chất vẫn có thể dễ dàng ngấm vào quả trứng để tạo nên màu sắc theo mong muốn của người kinh doanh vô lương tâm. Nếu trứng gà ta mà bị làm giả bằng cách tác động hóa chất vào thì vô cùng nguy hại cho sức khỏe của người tiêu dùng”, kỹ sư Trần Mạnh Chiến cho biết.

Với trường hợp lòng trắng trứng ngả sang màu vàng, kỹ sư Chiến cho biết, bản chất trong quả trứng luôn có một lượng lưu huỳnh, nếu để cũ quá thì có thể sinh nhiệt, sinh ra khí trong quả trứng. Có thể màu vàng trên lòng trắng trứng sau khi chiên là do khí trong quả trứng gây nên sự tan chảy một lượng lòng đỏ trứng chảy ra phần lòng trắng.

Theo Zing.vn

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news