Tin mới

Ngân hàng đồng thuận chưa tăng phí thẻ ATM

Thứ năm, 10/05/2018, 19:26 (GMT+7)

Tin từ Hiệp hội Ngân hàng cho hay, đơn vị này vừa có đề xuất gửi các ngân hàng thành viên chưa tăng các loại phí dịch vụ thẻ trong thời điểm hiện nay và đã nhận được sự đồng thuận từ phía các ngân hàng.

Tin từ Hiệp hội Ngân hàng cho hay, đơn vị này vừa có đề xuất gửi các ngân hàng thành viên chưa tăng các loại phí dịch vụ thẻ trong thời điểm hiện nay và đã nhận được sự đồng thuận từ phía các ngân hàng. 

Báo Giao thông Dân Trí đưa tin cho hay liên quan đến việc có thông tin về việc ngân hàng điều chỉnh tăng phí rút tiền mặt trên ATM, mới đây, đại diện Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam cho biết: Hiệp hội vừa có đề xuất gửi các ngân hàng thành viên chưa tăng các loại phí dịch vụ thẻ trong thời điểm hiện nay.


"Việc thu phí của các ngân hàng thực hiện theo lộ trình và nằm trong khung phí quy định của Ngân hàng Nhà nước nhưng việc tăng phí cũng cần phải hài hòa lợi ích của các bên. Do đó, Hiệp hội đã có đề xuất và đã được các ngân hàng đồng thuận chưa thực hiện tăng phí giao dịch thẻ ATM trong giai đoạn hiện nay", đại diện Hiệp hội cho hay.

Nhiều ngân hàng lớn đã điều chỉnh tăng phí rút tiền ATM nội mạng. Ảnh: Dân Trí

Trước đó, nhiều ngân lớn đã điều chỉnh tăng phí rút tiền ATM nội mạng lên 1.560 đồng với thẻ thông thường và 2.200 đồng (với thẻ Gold). Phí chuyển khoản liên ngân hàng tại ATM của một số ngân hàng tăng lên là 11.000 đồng/lần giao dịch.

Liên quan đến việc này, ông Đào Minh Tuấn - Chủ tịch Hội thẻ Ngân hàng Việt Nam cho biết: Việt Nam đã triển khai các dịch vụ thẻ từ năm 1996. Các quy định về dịch vụ phải thu phí cũng được Ngân hàng Nhà nước quy định trong Thông từ 35 ban hành năm 2012.

Theo đó, ông Tuấn khẳng định việc các ngân hàng tăng phí thời gian gần đây hoàn toàn phù hợp với các  thông lệ và đã có lộ trình từ những năm 2012. Theo lãnh đạo này, các ngân hàng được phép thu phí ATM từ tháng 3/2013 đến hết năm 2013 với mức phí từ 0 đến 2.000 đồng/giao dịch. Từ năm 2015, các ngân hàng được nới mức trần lên là 3.000 đồng/giao dịch.

“Thực tế mức trần là 3.000 đồng/giao dịch rút tiền ATM nhưng các ngân hàng hầu hết vẫn là áp dụng mức phí 1.000 đồng/giao dịch nội mạng chứ chưa thu tới mức trần mà Ngân hàng Nhà nước cho phép”, ông Tuấn cho biết.

Thực hiện chủ trương của Chính phủ là phát triển thanh toán không dùng tiền mặt, thời gian qua, các ngân hàng đã đầu tư rất lớn cho phát triển các dịch vụ ngân hàng hiện đại.

Trong đó bao gồm dịch vụ thanh toán để thực hiện đề án Đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2011- 2015; và hiện nối tiếp là đề án Phát triển thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2016-2020. Để thực hiện các đề án này, ngành ngân hàng đã xây dựng và triển khai hàng loạt đề án, dự án thành phần.

Việc tăng phí rút tiền mặt nội mạng trên ATM của các ngân hàng thương mại lần này ngoài lý do để bù đắp chi phí đầu tư cho phát triển các dịch vụ ATM thì có nguyên nhân rất quan trọng khác là thực hiện một trong những giải pháp nhằm hạn chế thanh toán bằng tiền mặt trong nền kinh tế.

Trong khi đó, sáng ngày 10/5, đại diện Agribank cho biết ngân hàng đang soạn thảo nội dung và sẽ sớm công bố việc dừng tăng phí dịch vụ ATM. Động thái này của Agribank sau khi Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chỉ đạo các ngân hàng thương mại dừng việc tăng phí rút tiền nội mạng vào thời điểm này.

Theo thông kê, có khoảng 38,73 triệu chủ thẻ, tương đương hơn 50% số người dùng của ba ngân hàng lớn sẽ phải trả thêm phí khi rút tiền tại ATM của chính ngân hàng phát hành thẻ.

Minh Di (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news