Tin mới

Ngân hàng Trung ương Nga bị hacker tấn công trộm 31 triệu USD

Thứ hai, 05/12/2016, 11:28 (GMT+7)

Nhóm hacker dự định tấn công vào hệ thống của Ngân hàng Trung ương Nga và đánh cắp 5 tỷ rouble (gần 80 triệu USD), tuy nhiên sự việc đã bị phát hiện và ngăn chặn sau khi chúng lấy cắp 2 tỷ rouble. 

Nhóm hacker dự định tấn công vào hệ thống của Ngân hàng Trung ương Nga và đánh cắp 5 tỷ rouble (gần 80 triệu USD), tuy nhiên sự việc đã bị phát hiện và ngăn chặn sau khi chúng lấy cắp 2 tỷ rouble. 

Vừa qua, ngân hàng Trung ương Nga (CBR) đã bị một nhóm hacker tấn công, ý định của chúng là đánh cắp 5 tỷ Rouble, tương đương gần 80 triệu USD. Nhưng rất may là hành động này bị phát giác và kịp thời ngăn chặn.

Chia sẻ trên CNN vào hôm qua, Giám đốc an ninh ngân hàng Trung ương Nga Artiom Sychev cho biết, họ đã rất may mắn khi không bị lấy hết 5 tỷ rouble mà chỉ bị mất đi phần nào. Cụ thể, CBR bị đánh cắp 2 tỷ rouble, tương đương 31 triệu USD, số tiền bị lấy này đến từ các tài khoản mà những ngân hàng thương mại khác mở tại đây.

Nhóm hacker đã tấn công và lấy đi 2 tỷ rouble (31 triệu USD) từ ngân hàng Trung ương Nga. Ảnh: Bloomberg

Ngoài CBR, nhóm hacker còn nhắm vào một số ngân hàng tư nhận và trộm tiền từ tài khoản cá nhân của khách hàng. Hiện vẫn chưa rõ nhóm nào là kẻ tấn công ngân hàng Trung ương Nga.

Trước đó, vào tháng 1/2015, các hacker đã đánh cắp dược mật mã của ngân hàng Banco del Austro ở Ecuador, từ đó sử dụng mạng lưới chuyển tiền liên ngân hàng toàn cầu SWIFT để đánh cắp tiền của ngân hàng tại Wells Fargo.

Đến tháng 10, chúng cũng sử dụng cách thức tương tự để đột nhập vào một ngân hàng Philippines. Sau đó 2 tháng, chung lại tấn công vào một ngân hàng thương mại ở Việt Nam, may mắn là sự việc đã bị phát hiện và ngăn chặn kịp thời.

Sang tháng 2/2016, một nhóm hacker đã trộm 101 triệu USD từ ngân hàng Trung ương Bangladesh cũng bằng SWIFT. Ngay khi chúng đang gõ lệnh chuyển số tiền 951 triệu USD khỏi tài khoản của ngân hàng này ở Federal Bank of New York, Fed đã phát hiện và ngăn chặn trước khi vụ trộm hoàn tất.

Lê Khánh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news